Tòa tuyên án

2 đối tượng tham ô tài sản lĩnh 30 năm tù

Trần Sỹ 28/06/2024 - 09:53

Ngày 27/6, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 2 bị cáo Chế Bá Nghề (SN 1981, trú tại phường Bùi Thị Xuân, TP. Quy Nhơn, Bình Định) và Trần Thanh Bình (SN 1995, HKTT tại xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, Gia Lai; cùng chỗ ở với Nghề) ra xét xử sơ thẩm về tội “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, Chế Bá Nghề giữ chức vụ Trưởng tổng kho và Trần Thanh Bình là thủ kho của một công ty chuyên kinh doanh, sản xuất, mua bán gạch men ở Bình Định, chi nhánh Gia Lai.

Trong đó, Nghề có nhiệm vụ quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động mua bán gạch men tại kho, đi thị trường liên hệ các đại lý trên địa bàn tỉnh Gia Lai để thoả thuận mua bán gạch men với các đại lý, đồng thời quản lý toàn bộ các tài sản khác tại kho gạch men.

Trần Thanh Bình là thủ kho, bảo vệ kiêm bán hàng. Bình có nhiệm vụ theo dõi, ghi chép, lập bản kê bán hàng trong ngày theo mẫu và fax về công ty, đồng thời chuyển tiền bán hàng thu được trong ngày vào cuối mỗi ngày hoặc chậm nhất trước 08 giờ 30 phút ngày hôm sau. Lượng tiền mặt tồn quỹ hằng ngày cho phép tại tổng kho là không quá 5 triệu tiền lẻ để thanh toán tiền thừa cho khách.

W_1211.jpg
2 bị cáo lĩnh 30 năm tù về tội "Tham ô tài sản".

Ngày 01/4/2019, sau khi nhận bàn giao 16.146,28 thùng gạch men, Chế Bá Nghề và Trần Thanh Bình bắt đầu làm việc, thực hiện quản lý, bán gạch men cho các đại lý và nhập thêm gạch men từ công ty về tổng kho gạch men Gia Lai theo quy định của công ty.

Đến ngày 21/11/2020, công ty tiến hành kiểm kê gạch men tại tổng kho gạch men Gia Lai, phát hiện 11.606,76 thùng gạch men các loại tương ứng với số tiền 934 triệu đồng đã bị thất thoát nên làm đơn tố giác đến Cơ quan điều tra.

Trong số này có 659 thùng gạch men trị giá gần 44 triệu đồng Bình và Nghề bán và cho mượn nhưng sau đó đã thu hồi và nộp lại cho công ty.

Do đó, số gạch men thực tế bị thất thoát là 10.947,76 thùng tương ứng với số tiền 890 triệu đồng. Quá trình bán gạch men cho các hộ cá nhân nhỏ lẻ, Bình và Nghề đều thông báo cho nhau biết về việc mình bán gạch men cho những người này. Cả hai đều thống nhất không báo về công ty đối với số lượng gạch men này, chỉ báo về công ty đối với số gạch men đã bán cho các đại lý.

Ngoài ra, qua đối chiếu công nợ còn xác định được Chế Bá Nghề đã trực tiếp bán gạch men cho các đại lý và thu về tổng số tiền là 128 triệu đồng nhưng Nghề không nộp về công ty mà báo công ty là các đại lý này còn đang nợ tiền.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi và tranh luận, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Chế Bá Nghề 16 năm tù, Trần Thanh Bình 14 năm tù cùng về tội “Tham ô tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 đối tượng tham ô tài sản lĩnh 30 năm tù