18 thí sinh bước vào Đêm thi cuối cùng Giải sao Mai 2022 khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Minh Khang| 05/08/2022 19:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ hàng trăm thí sinh tham gia đăng ký, vòng sơ loại Giải Sao Mai 2022 khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã diễn ra tại Đà Nẵng rất sôi nổi và kịch tính. Ban tuyển chọn đã tìm ra được 17 giọng ca xuất sắc nhất, cùng với 01 thí sinh đặc cách để bước vào Đêm thi cuối cùng, sẽ diễn ra vào tối 5/8/2022 tại thành phố Quảng Ngãi.

Chất lượng thí sinh khu vực miền Trung, Tây Nguyên năm nay khá đồng đều và cũng không thua kém các thí sinh đến từ khu vực miền Bắc. Bên cạnh đó, độ tuổi của các em cũng rất trẻ, đa số ở độ tuổi trên dưới 20 nên khả năng phát triển trong tương lai là rất tươi sáng.

1(1).jpg
Thí sinh Nguyễn Ngọc Anh Thư (SBD 24) dòng nhạc nhẹ.

Việc chọn bài của thí sinh cũng là một điểm mới so với các mùa trước. Năm nay, các thí sinh khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng đã có những sự thay đổi ở khâu chọn bài, các ca khúc đa phần là những tác phẩm trẻ trung, mới mẻ gần gũi với đời sống âm nhạc đương đại, đặc biệt các thí sinh phong cách nhạc nhẹ.

Một số gương mặt nổi bật ở phong cách nhạc nhẹ như: Vũ Đức Anh (SBD 14) chọn bài Con người (Bùi Caroon) – một trong những ca khúc rất ấn tượng trong CD Human của ca sỹ Tùng Dương, Nguyễn Ngọc Anh Thư (SBD 24) – cô gái trẻ măng sinh năm 2001 lựa chọn một bản hit của ca sỹ Hồ Ngọc Hà – Cả một trời thương nhớ (Nguyễn Minh Cường) rất đậm chất giải trí, hay thí sinh Nguyễn Thanh Long lựa chọn ca khúc “Vẽ” (Phạm Toàn Thắng) thể hiện cá tính rất mạnh.

2(2).jpg
Thí sinh Vũ Đức Anh (SBD 14) dòng nhạc nhẹ.

Các thí sinh còn lại cũng lựa chọn nhiều bài hát mới, là “hit” của nhiều ngôi sao nhạc nhẹ, hứa hẹn mang đến cho khán giả sự bùng nổ. Đây là những giọng hát tuổi còn rất trẻ và nhiều năng lượng, cá tính âm nhạc rõ nét và có tư duy âm nhạc văn minh, tiệm cận với đời sống âm nhạc của giới trẻ hiện tại.

Ở phong cách âm nhạc thính phòng, nhiều thí sinh đã để lại ấn tượng tốt cho khán giả như Nguyễn Thị Thu Lương (SBD 44), Nguyễn Thị Vân Anh (SBD 07), Phan Thị Lương Tâm (SBD 41),…đây là những thí sinh tuổi còn rất trẻ (sinh năm 2000 trở đi) và đa số đang học thanh nhạc tại các trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp. Những thí sinh này không chỉ có giọng hát hay mà còn có nền tảng kỹ thuật thanh nhạc tương đối tốt, hát có cảm xúc và mang được hơi thở mới. Thí sinh đặc cách Tạ Minh Mẫn (giải Nhất Sao Mai xứ Nghệ 2022) cũng là một ứng viên sáng giá, là đối thủ đáng gờm của các thí sinh phong cách âm nhạc thính phòng.

Ở phong cách âm nhạc thính phòng, các thí sinh đã lựa chọn các “ca khúc” nhiều hơn là chọn các “Aria cổ điển” ra để ứng thí. Phong cách âm nhạc thính phòng của Sao Mai thực chất là một cuộc tranh tài của các thí sinh lựa chọn những ca khúc mang phong cách thính phòng chứ không hẳn là cuộc thi hát opera như một số thí sinh lầm tưởng. Vì thế, việc lựa chọn những ca khúc phù hợp với khả năng và hợp với giọng hát của mình là điều rất quan trọng. Rút kinh nghiệm từ việc chọn bài của các thí sinh khu vực miền Bắc, các giọng ca trẻ khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã lựa chọn các bài hát gần gũi và phù hợp hơn, vì thế hứa hẹn sẽ mang lại làn gió mới cho phong cách âm nhạc thính phòng ở khu vực này.

Dân gian vốn là “đặc sản” của Sao Mai khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Đã có rất nhiều thí sinh khu vực này trở thành Quán quân Sao Mai phong cách âm nhạc dân gian như Thành Lê (Sao Mai 2007), Bùi Lê Mận (Sao Mai 2009), Huyền Trang (Sao Mai 2013), chính vì thế, bao giờ khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng được khán giả chờ đợi bởi những giọng hát dân gian ngọt ngào tình tứ.

3(2).jpg
Thí sinh Đặng Thùy Dương (SBD 17) dòng dân gian.

Không chỉ là một “màu” xứ Nghệ như nhiều mùa Sao Mai trước, các thí sinh phong cách âm nhạc dân gian khu vực miền Trung năm nay đã lựa chọn nhiều màu sắc như âm hưởng dân gian Tây Bắc, âm hưởng dân ca đồng bằng Bắc Bộ, âm hưởng dân gian miền Trung,… tạo nên sự đa sắc.

Các thí sinh phong cách âm nhạc dân gian tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng đều là những thí sinh tuổi đôi mươi, xinh đẹp trẻ trung và mang trong mình một tâm hồn đậm đà bản sắc dân tộc. Một số gương mặt nổi bật tại khu vực này như chàng trai xứ Nghệ có giọng hát vô cùng ngọt ngào Lê Văn Toàn (SBD 37), cô gái đến từ Thanh Hóa Đào Quỳnh Anh (SBD 42), hay như Đặng Thùy Dương (SBD 17) chọn một ca khúc mang âm hưởng hát ả đào, hoặc Huỳnh Thị Thu Thảo (SBD 26) lại chọn hát một ca khúc mang âm hưởng vùng cao Tây Bắc rất nổi tiếng và quen thuộc,… đây chính là sự thay đổi khá bất ngờ, khiến cho phong cách âm nhạc dân gian khu vực miền Trung, Tây Nguyên năm nay rất đa sắc.

Ban giám khảo Đêm thi cuối cùng Giải Sao Mai 2022 Khu vực miền Trung, Tây Nguyên bao gồm các nghệ sỹ nổi tiếng: Thiếu tướng, Nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Thiếu tá, nhạc sĩ Đỗ Bảo - Chủ nhiệm bộ môn Sáng tác, Chỉ huy - Khoa Âm nhạc, Trường ĐH Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, NSƯT Phạm Phương Thảo, thạc sỹ - ca sỹ Sao Mai Bích Hồng, Á quân Sao Mai 2019 Linh Chi.

Đêm thi cuối cùng của Giải Sao Mai 2022 Khu vực miền Trung - Tây Nguyên sẽ diễn ra vào ngày 5/8 tại Nhà văn hoá Lao động Tỉnh Quảng Ngãi, được truyền hình trực tiếp lúc 20h05 trên kênh VTV8 – Đài truyền hình Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
18 thí sinh bước vào Đêm thi cuối cùng Giải sao Mai 2022 khu vực miền Trung, Tây Nguyên