18 bác sĩ Nhật Bản nhiễm Covid-19 sau khi tụ tập ăn uống

Hà Kim (Theo Japan Times)| 08/04/2020 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất chấp các khuyến cáo, 40 bác sĩ tại một bệnh viện ở Tokyo (Nhật Bản) tổ chức ăn mừng sau khi kỳ thực tập kết thúc. Kết quả, 18 người xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Theo Japan Times, bất chấp lời cảnh báo về việc tránh tụ tập đông người từ cả chính quyền thành phố lẫn lãnh đạo bệnh viện, nhóm gồm 40 bác sĩ thực tập tại Bệnh viện Đại học Keio (Tokyo, Nhật Bản) đã cùng tham gia một bữa liên hoan ăn tối để ăn mừng kỳ thực tập kết thúc.

Ngày 31/3, một người trong nhóm này nhiễm bệnh. Sau đó, 17 trường hợp khác được phát hiện mắc virus trong 99 người có tiếp xúc gần với trường hợp đầu tiên. Được biết, trong 18 bác sĩ nhiễm virus, có cả những người không tham gia bữa tiệc. Hiện tại, nhóm bác sĩ thực tập này đã được nhập viện điều trị.

Yuko Kitagawa, Giám đốc bệnh viện cho biết trong một tuyên bố rằng, đây là hành động không thể chấp nhận được từ những người tham gia lực lượng y tế và có trách nhiệm bảo vệ bệnh nhân.

Trước đó, nhóm bác sĩ thực tập tại Bệnh viện Đại học Keio được yêu cầu ở nhà trong hai tuần. Bệnh viện từ chối tiết lộ thời gian chính xác bữa tiệc diễn ra.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Nhật Bản chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, khiến công chúng bất bình trước thái độ chủ quan từ chính những người có trách nhiệm chữa trị cho bệnh nhân.

Hiện tình trạng khẩn cấp tại Nhật được áp dụng cho thủ đô Tokyo và 6 tỉnh khác bao gồm: Osaka, Chiba, Kanagawa, Saitama, Hyogo và Fukuoka. Biện pháp tác động đến 44% dân số cả nước, có hiệu lực từ ngày 8/4 và kéo dài trong một tháng.

Trong một tuần qua, số ca nhiễm tại Tokyo tăng gấp đôi, lên đến khoảng 1.200 trường hợp. Theo số liệu cập nhật ngày 7/4, Tokyo tiếp tục phát hiện hơn 80 ca nhiễm mới trong một ngày. Tổng số ca bệnh Covid-19 tại Nhật Bản đã vượt mốc 4.800 người, với số ca tử vong lên đến 108 trường hợp.

Việc công bố tình trạng khẩn cấp sẽ trao quyền cho lãnh đạo địa phương yêu cầu người dân ở nhà, cũng như đóng cửa trường học và các doanh nghiệp. Họ cũng có thể trưng dụng vật tư y tế và thực phẩm từ các công ty phục vụ cho công tác chống dịch, đồng thời xử phạt những người không tuân thủ yêu cầu hợp tác chống dịch.

Cùng với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp, chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói kích thích trị giá 990 tỉ USD để bù đắp tác động của dịch đối với nền kinh tế của nước này.

Gói kích thích này bao gồm biện pháp tài chính tổng trị giá hơn 357 tỉ USD để hỗ trợ bằng tiền mặt với các gia đình và doanh nghiệp nhỏ, 238 tỉ USD hỗ trợ thanh toán việc nợ đọng thuế và an sinh xã hội của các doanh nghiệp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
18 bác sĩ Nhật Bản nhiễm Covid-19 sau khi tụ tập ăn uống