15 năm tù cho 3 kẻ tổ chức cho người khác vượt biên trái phép

Văn Vũ| 18/05/2021 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đứng ra tổ chức tuyển học viên để dạy tiếng nước ngoài, rồi giới thiệu cho các công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân của các nước có nhu cầu tuyển lao động để làm việc, Đức móc nối với đối tượng bên Campuchia để đưa người trốn ra nước ngoài trái phép giữa thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Ngày 18-5, TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm và tuyên bị cáo Hà Văn Đức (28 tuổi), ngụ TP. Vinh (Nghệ An) 6 năm tù; Hứa Văn Chướng (49 tuổi), ngụ phường Mỹ Đức, TP.Hà Tiên (Kiên Giang) 05 năm tù; Chau Lêng (66 tuổi, cùng ngụ phường Mỹ Đức) 04 năm tù cùng về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép được quy định tại khoản 2 điều 349 Bộ luật Hình sự.

Đồng thời tịch thu số tiền thu lợi bất chính của Chương, Lêng là 10,5 triệu đồng.

03-bi-can.jpg
Ba bị cáo Đức, Chương và Lêng (từ trái sang)

Theo cáo trạng, để kiếm lời, Hà Văn Đức đã liên hệ với Fan Jack (đang ở Campuchia) để cho Hứa Văn Chương và Chau Lêng cùng với Yum Tích (đang ở Campuchia) tổ chức cho 9 người gồm: Tống Xuân Khánh, Hà Thị Hương Ly, Phan Văn Thành, Đinh Xuân Huy, Nguyễn Dõan Nam, Nguyễn Đắc Hiếu, Nguyễn Thị Huyền Trang, Nguyễn Thị Mền và Phạm Quang Linh (cùng ngụ tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tỉnh) xuất cảnh trái phép sang nước Campuchia. 

Khoảng 20 giờ, ngày 4/8/2020, trên đoạn đường cách cột mốc 314 khoảng 100m thuộc khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức, TP.Hà Tiên, khi các đối tượng đưa 9 người trên đi đường tắt qua cánh đồng ra hướng biển để đưa xuống ghe thì bị lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên và Công an TP.Hà Tiên phát hiện, bắt giữ đưa vào khu cách ly y tế tập trung theo quy định.

Sau khi hết hạn cách ly Công an thành phố Hà Tiên đã ra quyết định xử phạt 9 người vượt biên trái phép trong vụ án này mỗi người 4.000.000 đồng. Riêng Đức, Chương và Lêng bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố, bắt tạm giam. 

Trong quá trình điều tra, Đức, Chướng và Lêng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, Đức là giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn hợp tác quốc tế Hà Đức có trụ sở tại TP. Vinh chuyên tuyển học viên để dạy tiếng nước ngoài, rồi giới thiệu việc làm cho các công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân của các nước có nhu cầu lao động để làm việc, với học phí 3 triệu đồng/người/tháng.

Riêng chi phí đi sang nước ngoài là do học viên tự chi trả theo các nước cần đi. Trong quá trình giảng dạy, khoảng tháng 7-2020, Đức có quen Fan Jack (làm việc cho một sòng bạc ở Campuchia). Đức biết Fan Jack có nhu cầu cần người biết tiếng Trung Quốc để giới thiệu sang Campuchia làm nhân viên sòng bạc với mức lương từ 12 đến 18 triệu đồng/tháng, còn Đức thì được hưởng hoa hồng từ khoảng 6 triệu đồng/người.

 Đến khoảng cuối tháng 7/2020, trong lớp học của Đức có 9 học viên trên (gồm Khánh, Ly, Thành, Huy, Nam, Hiếu, Trang, Mến và Linh) đang học tiếng Trung Quốc cần việc làm nên Đức đã liên lạc với Fan Jack thỏa thuận về chi phí đưa người sang Campuchia với giá 3 triệu đồng/1 người.

Thỏa thuận giữa Đức và Fan Jack mỗi bên chịu chi phí cho các học viên trên số tiền tạm ứng cho đến khi qua đến Campuchia thì phía Công ty sẽ trả số tiền trên lại cho Đức. Đức đã thông báo đến các học viên về chi phí trên; còn các chi phí khác như vé máy bay, tàu, xe, nhà nghỉ ... do học viên tự túc.

Được các học viên này đồng ý nên Đức tiếp tục liên lạc với Fan Jack đứng ra tổ chức để chia số học viên trên làm 2 lần cho Fan Jack phỏng vấn thông qua ứng dụng Wechat tại Công ty của Đức.

toan-canh-phien-toa.jpg
Tòa tuyên án

Ngoài ra Hà Văn Đức còn khai nhận, vào khoảng giữa tháng 5/2020, thông qua mạng xã hội, Đức quen biết với người tên Hoàng ở Campuchia (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) yêu cầu Đức tìm người đưa sang Campuchia làm việc tại sòng bạc cho Hoàng với mức lương từ 14 triệu đồng đến 16 triệu đồng để được hưởng hoa hồng. Đức tìm được 6 học viên cùng trú tỉnh Nghệ An cho Hoàng.

Đến khoảng đầu tháng 6/2020, Đức tổ chức cho 6 học viên trên phỏng vấn đều đạt kết quả, Đức đặt mua vé máy bay cho 6 học viên đi từ Nghệ An đến TP.Hồ Chí Minh nhưng Đức không đi cùng. Khi những học viên này đến TP.Hồ Chí Minh rồi tự đi xe đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) cho Đức hay, Đức liên hệ với Hoàng cho người ra đón để đưa sang Campuchia. Tuy nhiên, hiện nay 6 người trên đang ở Campuchia, cơ quan điều tra chưa làm việc được, cũng như kết quả thẩm tra, xác minh không đủ cơ sở kết luận việc Đức thực hiện hành vi phạm tội trong lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
15 năm tù cho 3 kẻ tổ chức cho người khác vượt biên trái phép