15 lần sốc điện cứu bệnh nhân chỉ còn 0,01% cơ hội sống

Thảo Nguyên| 09/07/2020 18:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ còn 0,01% cơ hội sống sót nhưng với nỗ lực ép tim 30 phút, sốc điện 15 lần cho một bệnh nhân đã ngừng tim, các bác sĩ Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên và Bệnh viện Bạch Mai đã cứu một nam bệnh nhân thoát khỏi cửa tử ngoạn mục.

Trước đó, chiều 19/6, ông Nguyễn Trường Lưu đi xe máy từ Hà Nội về Thái Nguyên. Về đến nhà, ông Lưu xuất hiện đau ngực, vã mồ hôi, cơn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Gia đình đã đưa ông đến Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên.

Vừa đến phòng cấp cứu, ông Lưu đột ngột xuất hiện tím tái, ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức, các bác sĩ trực tại Khoa Cấp cứu tiến hành hồi sức tim phổi, hỗ trợ hô hấp. Bệnh nhân được tiêm Adrenalin và ép tim liên tục trong gần 30 phút nhưng vẫn không có mạch.

BS Nguyễn Tá Tâm - Trưởng tua trực lập tức gọi điện xin tham vấn chuyên môn của các chuyên gia Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai. Cuộc trao đổi nhanh giữa tua trực và bác sĩ Viện Tim mạch tiên đoán có khả năng bệnh nhân Lưu bị ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp.

Các chiến thuật xử trí cấp cứu được vạch ra trong chớp nhoáng. Bệnh nhân được tiếp tục vừa ép tim, vừa sử dụng thuốc tiêu huyết khối. 5 phút sau, dấu hiệu sinh tồn lác đác xuất hiện, bệnh nhân bắt đầu có mạch trở lại.

15 lần sốc điện cứu bệnh nhân chỉ còn 0,01% cơ hội sống

Các bác sĩ quyết không buông tay giành giật lại sự sống cho bệnh nhân chỉ còn 0,01% hy vọng. Ảnh: Thế Anh

Tuy nhiên, ngay sau đó bệnh nhân xuất hiện rối loạn nhịp tim nặng, xuất hiện các cơn rung thất, nhanh thất liên tục. Các bác sĩ lại hội chẩn, xin ý kiến bác sĩ Viện Tim mạch qua điện thoại.

Theo quy định, sau 4-5 lần sốc điện và 30 phút ép tim mà không có dấu hiệu sinh tồn thì công cuộc hồi sức đó coi như không đạt kết quả và có thể dừng. Mặc dù vậy, các bác sĩ vẫn kiên trì hồi sức tim phổi, đến phát sốc điện thứ 15, những nỗ lực cấp cứu được đền đáp, rối loạn nhịp thất nguy hiểm đã qua.

Các bác sĩ Viện Tim mạch Bạch Mai sau đó đã mời thêm các bác sĩ khoa Cấp cứu A9 để hội chẩn liên viện. Nhận định đây là một trường hợp rất nặng, bệnh nhân tuy đã có huyết động nhưng cần được hồi sức tích cực, can thiệp chụp động mạch vành cấp cứu. Các chuyên gia quyết định chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp.

Tại Hà Nội, hệ thống tiếp nhận bệnh nhân nguy kịch được khởi động, thậm chí cả hệ thống ECMO cũng đã sẵn sàng.

Xe cứu thương vượt khoảng 100 km đến cổng khoa Cấp cứu A9, bệnh nhân được tiếp nhận ngay và đánh giá các chỉ số sinh tồn. Nhịp tim của bệnh nhân rối loạn nặng, kết quả chụp động mạch thì vẫn hẹp 99% động mạch vành phải.

"Nếu không được đặt stent ngay thì bệnh nhân sẽ tử vong", PGS Phạm Mạnh Hùng -Viện trưởng Viện Tim mạch nói.

Các bác sĩ tiến hành can thiệp đặt một stent. Tuy nhiên, bệnh nhân ngừng tuần hoàn quá lâu nên xuất hiện tình trạng toan chuyển hóa, suy thận tiến triển nhanh. Bệnh nhân lại được chuyển tiếp lên khoa Hồi sức tích cực.

Sau 7 ngày điều trị "cân não", các chỉ số của bệnh nhân dần trở về ngưỡng cơ bản. Bệnh nhân được rút ống nội khí quản và không cần lọc máu. Hiện, bệnh nhân được tiếp tục điều trị tại phòng Q3B đồng thời kiểm soát bệnh lý tăng huyết áp, mạch vành...

Sự phối hợp chuyên môn hài hòa và trí tuệ tập thể của các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai với xử trí kịp thời của tuyến dưới từ hồi sức ban đầu tạo điều kiện thuận lợi cho việc can thiệp và đặt stent động mạch vành thành công đến điều trị, chăm sóc tích cực một cách tỉ mỉ sau thủ thuật, bệnh nhân đã bảo toàn sự sống và đang phục hồi kỳ diệu. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
15 lần sốc điện cứu bệnh nhân chỉ còn 0,01% cơ hội sống