14 năm "sống chung" với nhánh cây trong phổi

Thảo Nguyên| 19/08/2022 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị một cành cây đâm vào ngực từ năm 8 tuổi, sau suốt 14 năm chung sống với những cơn ho ra máu, cơ thể gầy yếu nhưng mãi tới gần đây nam thanh niên 22 tuổi mới nhập viện…

Trong một lần đi chơi cùng các bạn năm lên 8 tuổi, anh T.S.T. (ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) không may bị ngã trong rừng và bị cành cây đâm vào thành ngực và gây ra những cơn ho ra máu, những cơn sốt thất thường trong suốt 14 năm qua.

Gần đây, anh T. mệt nhiều hơn, đến Bệnh viện Phổi Trung ương khám, nội soi phát hiện phổi có dị vật.

phoi1.jpeg
Nhành cây dài 6,5 cm được bác sĩ lấy ra từ trong phổi bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Ngày 19/8, BS Khiếu Mạnh Cường - Khoa Phẫu Thuật Lồng ngực, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, dị vật đã tồn tại quá lâu trong phổi đâm xuyên qua thùy trên, một phần thùy giữa của phổi phải và gây tổn thương diện rộng. Đây cũng là lý do khiến bệnh nhân gầy gò, ốm yếu suốt nhiều năm qua.

"Đây là ca phẫu thuật loại bỏ dị vật phức tạp nhất mà chúng tôi từng gặp, dị vật có kích thước lớn và tồn tại quá nhiều năm trong phổi nên đã gây ra rất nhiều ổ viêm nhiễm, ổ mủ tồn dư cư trú trong khoang phổi.

Ban đầu, khi hội chẩn, các bác sĩ đánh giá có thể sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn lá phổi phải, nhưng trong quá trình thực hiện chúng tôi luôn cân nhắc, đặt câu hỏi và quyết định làm gì tốt nhất cho người bệnh, mọi tư duy, mọi thao tác đều phải rất cẩn trọng và chính xác tuyệt đối", BS Cường nói.

Ê-kíp phẫu thuật sau đó đã gắp ra một nhánh cây dài 6,5 cm, đường kính 0,9 cm. Bệnh nhân may mắn không phải cắt toàn bộ lá phổi.

"Ca phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ tuy nhiên quá trình chăm sóc hậu phẫu, đánh giá các tổn thương lân cận tiềm tàng sau mổ để phát hiện sớm những bất thường cũng vô cùng quan trọng", BS Cường cho biết thêm.

Theo các bác sĩ, ca bệnh trên cũng là bài học cho tất cả mọi người, nếu dị vật ở trong phổi thêm ít thời gian nữa thì chắc chắn việc cắt bỏ hoàn toàn một lá phổi là điều không thể tránh khỏi.

Do đó, khi thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe chúng ta cần thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa sớm nhất để được chẩn đoán kịp thời, điều trị dứt điểm trước khi dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
14 năm "sống chung" với nhánh cây trong phổi