13 ngày lập 30 khu cách ly tại ổ dịch TP Chí Linh

Chí Tâm| 10/02/2021 11:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP Chí Linh (Hải Dương) đã huy động tổng lực các lực lượng tham gia vào xây dựng 30 khu cách ly, với sức chứa lên đến hơn 7.000 người.

Ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế, Tổ trưởng tổ thực hiện cách ly và xử lý môi trường y tế thuộc Đoàn công tác chống dịch Covid-19 Bộ Y tế tại tỉnh Hải Dương, nói 30 khu cách ly trên là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong "cuộc chiến" chống dịch của Hải Dương.

Từ 12h ngày 28/1, lệnh phong tỏa toàn TP Chí Linh có hiệu lực. Các chốt kiểm soát dịch được dựng lên. Người dân phải thực hiện khai báo y tế, Chí Linh trong cảnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

chi1.jpg
Các thành viên thuộc đoàn công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế làm việc tại bệnh viện dã chiến số 3

"Những ngày đầu các cán bộ chi viện của Bộ Y tế cùng lãnh đạo TP Chí Linh, trong 1 ngày thiết lập 8 khu cách ly. Trong 1 đêm, 700-800 người bao gồm nhiều lực lượng đồng loạt ra quân. Cả TP Chí Linh khi đó vào cuộc đúng nghĩa là thần tốc, quyết thắng. Chỉ trong thời gian ngắn, đến nay TP này có 30 điểm cách ly tập trung, gần 7.000 người đang thực hiện cách ly", ông Nam nói.

Để thiết lập một khu cách ly, cần phải khảo sát kỹ các điều kiện gồm phòng ở, nhà tắm, khu vệ sinh, trang thiết bị cơ bản đi kèm, hệ thống thoát nước, xử lý rác thải sinh hoạt… đều phải theo đúng quy định đạt chuẩn của Bộ Y tế ban hành.

"Tổ chức cách ly phải khoa học, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch trong khu, rồi chăm sóc sức khỏe cho người dân ra sao đều được tính toán đến từng chi tiết", ông Nam bổ sung.

Với số lượng người F1, F2 cần phải cách ly tập trung lớn, lo sức khỏe cho người dân trong khu cách ly để họ yên tâm cùng với chính quyền đồng lòng chống dịch được lượng lượng cắm chốt Bộ Y tế điều phối với Trung tâm y tế TP Chí Linh và Sở Y tế Hải Dương, để mỗi khu cách ly phải có ít nhất 1 tổ y tế ứng trực, thăm khám bệnh thông thường và xử lý những ca cấp cứu ban đầu.

chi3.jpg
Sau 13 ngày, cơ bản ổ dịch tại TP Chí Linh đã được kiểm soát.

Theo BS Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng Y tế Dự phòng, tổ trưởng giám sát thuộc Đoàn công tác chống Covid-19, Bộ Y tế, tại Hải Dương, đây là lần đầu tiên TP Chí Linh thực hiện phong tỏa và cách ly số lượng người rất lớn. Chỉ riêng Công ty Poyun, trong một đêm đưa 2.000 công nhân đến các khu cách ly tập trung.

Trong 13 ngày, từ ngày 28/1, tổ giám sát với các thành viên Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp với hệ thống y tế từ tỉnh đến xã, phường tiến hành truy vết, khoanh vùng, giám sát các mốc dịch tễ của gần 7.000 người.

"Đến hôm nay, khi tình hình Chí Linh đã cơ bản được kiểm soát, chúng tôi mới nhẹ nhõm được phần nào", ông Đức phấn khởi chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
13 ngày lập 30 khu cách ly tại ổ dịch TP Chí Linh