12 năm tù cho hai tên cướp tuổi vị thành niên

Hoàng Thiên Lý| 21/12/2014 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã từng có một tiền án trước đó, nhưng ra tù Tuấn không chí thú làm ăn mà lại rủ bạn là Nguyễn Đại Tiến đi cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Kết quả là cả hai cùng lĩnh án khi tuổi đời còn khá trẻ.

Từng có một tiền án về tội “cướp giật tài sản”, vừa chấp hành xong hình phạt tù ngày 16/10/2013, Lê Đỗ Thanh Tuấn (còn gọi Vũ hoặc Man, SN 1994, trú thôn Vĩnh Bình, xã Cam Tân, huyện Cam Lâm) đã không quay về con đường lương thiện mà còn rủ thêm Nguyễn Đại Tiến (SN 1997, trú thôn Lương Phước, xã Diên Bình, huyện Diên Khánh)  đi tìm những cặp tình nhân tâm sự ở nơi vắng vẻ, cướp tài sản lấy tiền tiêu xài.

Khoảng 17 giờ ngày 24/5/2014, Lê Đỗ Thanh Tuấn và Nguyễn Đại Tiến rủ nhau đến quán thịt vịt của anh Nguyễn Văn Toàn ở thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm đánh chén. Trong lúc ăn nhậu, Tuấn rủ Tiến đi cướp tài sản, Tiến đồng ý và Tuấn ra sau quán lấy 2 con dao Thái Lan, cán màu vàng cất giấu trong người rồi cùng Tiến sang quán tạp hóa bên cạnh mua hai khẩu trang bịt mặt.

Khoảng 20h cùng ngày, sau khi thanh toán tiền quán, Tiến điều khiển xe mô tô 79Z1-15044 của gia đình chở Tuấn lên đập Suối Dầu, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm để cướp tài sản của những thanh niên nam nữ ngồi chơi tại đây.

Khi đến đập Suối Dầu, thấy anh Phạm Hoàng Lâm (SN 1995, trú thôn Tân Xương, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) và bạn gái Nguyễn Thị Hồng Hoa (SN 1996, trú tại thôn Xuân Phú 2, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh) đang ngồi tâm sự nên cả hai cùng xông đến.

Nhìn thấy ở xa có hai thanh niên đi về phía mình nên cả anh Lâm và chị Hoa đã hoảng sợ bỏ chạy, ngay lập tức, Tuấn đuổi theo một đoạn thì túm được Hoa, còn Lâm quay lại lấy xe mô tô bỏ chạy thoát thân.

Khi giữ được Hoa, Tuấn rút dao ra đe dọa yêu cầu Hoa đưa tiền, điện thoại, Hoa hoảng sợ nên lấy trong túi quần một điện thoại di động hiệu Nokia 1202 và 143.000 đồng đưa cho Tuấn. Sau khi lấy được tài sản Tuấn nảy sinh ý đồ xấu với Hoa, nên dùng dao khống chế Hoa ngồi lên xe để Tiến chở đi tìm chỗ vắng.

Trên đường đi Hoa liên tục kêu cứu nhưng bị Tuấn dùng tay bịt miệng, một tay kề dao đe dọa, Hoa vùng vẫy, cắn vào tay của Tuấn và chụp dao giằng co nên đã bị rách ngón tay.

Tiếp đó, Tuấn khống chế Hoa, lấy thêm một nhẫn đeo tay bằng kim loại (theo Hoa khai nhẫn bằng bạc có giá trị khoảng 120.000 đồng) rồi Tuấn bảo Tiến chạy xe vào một đường đất thuộc thôn Phước Trọng, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang thì dừng lại. Tại đây, Tuấn đã giở trò đồi bại với Hoa, nhưng bị anh Phạm Xuân Phúc và Lê Nhật Quang đi ngang qua phát hiện, Tuấn đã bỏ chạy.

12 năm tù cho hai tên cướp tuổi vị thành niên

Bị cáo Tuấn và Tiến tại phiên tòa

Ngày 29/5/2014, Tuấn và Tiến bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cam Lâm bắt khẩn cấp. Theo định giá tổng giá trị tài sản mà Tuấn và Tiến đã chiếm đoạt là 526.000 đồng.

Ngày 26/9/2014, TAND huyện Cam Lâm  đã mở phiên tòa xét xử đối với hai bị cáo Lê Đỗ Thanh Tuấn và Nguyễn Đại Tiến về tội “Cướp giật tài sản”.

Xét hành vi phạm tội của các bị cáo, tòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Đỗ Thanh Tuấn 8 năm tù và Nguyễn Đại Tiến 4 năm tù (do khi phạm tội chưa thành niên) cùng về tội cướp tài sản.

Về phần trách nhiệm dân sự, sau khi gây án gia đình Tuấn đã bồi thường cho người bị hai 5 triệu đồng và người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho Tuấn; còn Tiến thì gia đình đã bồi thường cho người bị hại số tiền 263.000 đồng.

Sau khi án tuyên, cả hai bị cáo cùng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên xử phúc thẩm. Tuy nhiên, sau khi nghị án HĐXX TAND tỉnh Khánh Hòa xét thấy, không có tình tiết nào để giảm nhẹ hơn cho bị cáo nên đã tuyên bác đơn kháng cáo của hai bị cáo và giữ nguyên án sơ thẩm.

Riêng với tội danh “Hiếp dâm” của bị cáo Tuấn, đang được Công an Thành phố Nha Trang thụ lý, củng cố hồ sơ giải quyết, không thuộc phạm vi của vụ án này nên tòa chưa xét tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 năm tù cho hai tên cướp tuổi vị thành niên