12 học sinh xuất sắc được tặng Huân chương Lao động

NGÔ CHUYÊN| 09/01/2021 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 8/1, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức “Lễ Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020”, nhằm vinh danh, khích lệ, động viên các học sinh đã đạt thành tích xuất sắc trên đấu trường Olympic quốc tế năm 2020.

Tham dự lễ tuyên dương có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các thầy cô giáo và học sinh có thành tích xuất sắc trong các cuộc thi Olympic quốc tế năm 2020.

Việt Nam tiếp tục có cơ hội khẳng định tài năng cùng bạn bè quốc tế

Phát biểu khai mạc buổi Lễ Tuyên dương – Bộ GD-ĐT nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành Giáo dục vừa trải qua một năm học “đặc biệt” với nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã nỗ lực vượt qua và đạt nhiều kết quả tích cực.

8.1.bo-truong.jpg

Theo Bộ trưởng Nhạ, năm 2020, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế quyết định tổ chức theo hình thức thi trực tuyến, quốc gia nào thi tại quốc gia đấy.

Để học sinh Việt Nam tiếp tục có cơ hội khẳng định tài năng cùng bạn bè quốc tế, Bộ GD-ĐT đã quyết định tiếp tục tổ chức tuyển chọn các đội tuyển tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế với phương án thi phù hợp và an toàn.

Đồng thời, chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ, nghiêm túc, tổ chức thi theo đúng quy định của các Ban Tổ chức. Các thí sinh được quản lý, theo dõi trực tuyến qua hệ thống camera với chế độ thời gian thực của Ban Tổ chức các kỳ thi Olympic quốc tế 2020.

Với tâm thế, kiến thức và kỹ năng được chuẩn bị kỹ lưỡng, 24 lượt học sinh của 5 đội tuyển quốc gia đã vượt qua khó khăn của bản thân, gia đình và đất nước do ảnh hưởng bởi dịch bệnh để gặt hái những kết quả đáng tự hào tại kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế “đặc biệt” trong lịch sử này.

Cụ thể, 100% học sinh dự thi đều đoạt giải, với 9 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen; tất cả các đoàn dự thi đều có thí sinh đoạt Huy chương Vàng.

Với thành tích đạt được, nhiều em vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong buổi Lễ Tuyên dương này. 

Danh sách 20 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi olympic quốc tế năm 2020:

12.png
13.png

Từ năm 2016 đến 2020 có 170 thí sinh đoạt huy chương

Nhìn lại 5 năm qua (từ 2016 đến nay), có 174 lượt học sinh Việt Nam được cử đi dự thi các môn văn hóa tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Kết quả, học sinh Việt Nam đã đoạt được 170 huy chương và bằng khen, trong đó 54 Huy chương Vàng, 68 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng và 08 Bằng khen quốc tế.

Riêng số Huy chương Vàng tăng gấp đôi so với giai đoạn 2011-2015. Một số đội tuyển duy trì thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao và xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi (như đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lí và Tin học).

8.1.le-tuyen-duong-09.jpg
12 học sinh xuất sắc được tặng Huân chương Lao động.

Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế, khu vực trong 5 năm qua có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, năm 2017, các đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế đã đạt thành tích cao nhất so với các năm trước với 14 Huy chương Vàng.

Bên cạnh thành tích cao của học sinh, Việt Nam cũng đã đăng cai và tổ chức thành công các kỳ Olympic khu vực và quốc tế, như Olympic Sinh học quốc tế năm 2016, Olympic Vật lí châu Á năm 2018, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế về đất nước, con người và trí tuệ Việt Nam.

Những thành quả đạt được đã ghi nhận cố gắng tự thân của thí sinh, nỗ lực của địa phương, nhà trường; ghi nhận công sức, tâm huyết của nhà giáo, nhà khoa học. Những nhà giáo đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công tác giảng dạy, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế, cũng như công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi trong cả nước.

Các bậc phụ huynh đã dày công dạy dỗ, quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em được học tập, rèn luyện và phấn đấu vươn lên, giành được kết quả cao, mang lại vinh quang cho các em, cho gia đình và cho Tổ quốc.

Góp phần nâng cao thành tích của các đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế, cũng cần kể đến hiệu quả của Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia thường niên và được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Kết quả thi phản ánh sát đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc.

Những thành tích mà các em học sinh đạt được trong các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020; ghi nhận những đóng góp, cống hiến của các thầy, cô giáo trong việc bồi dưỡng các đội tuyển, tham gia tổ chức thi Olympic quốc tế năm 2020; ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương, các nhà trường; công lao của các thầy giáo, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công tác giảng dạy, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế, cũng như công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi trong cả nước.

Tại buổi lễ, ngoài việc các em học sinh được nhận các hình thức khen thưởng cao quý của Nhà nước theo qui định cao hơn nhiều so với năm 2019; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tổ chức học sinh các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học năm 2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 học sinh xuất sắc được tặng Huân chương Lao động