Pháp đình

12 bị cáo tại Trung tâm đăng kiểm 60.05D lần lượt bị đề nghị mức án 3-7 năm tù

Diệu Ly 07/06/2024 - 20:05

Ngày 7/6, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 bị cáo về tội “Nhận hối lộ và đưa hối lộ” tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.05D (phường Phước Tân, TP. Biên Hòa). Tại đây, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đề nghị các bị cáo mức án từ 3-7 năm tù.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2018 đến tháng 10/2020, bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (42 tuổi) nguyên Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.05D đã chỉ đạo các bị cáo khác nhận hối lộ hơn 60 triệu đồng của các chủ xe để bỏ qua lỗi cho hơn 700 trường hợp xe không đủ điều kiện về tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đăng kiểm. Bị cáo Minh cũng bị cáo buộc nhận 2,5 triệu đồng đối với 14 trường hợp xe không có lỗi.

u-2.jpg
Các bị cáo tại toà.

Ngoài ra, thông qua mối quan hệ quen biết, các đăng kiểm viên còn nhận hối lộ của gần 1 nghìn trường hợp khác với số tiền gần 60 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền các bị cáo nhận hối lộ là hơn 120 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Minh phủ nhận mọi cáo buộc. Bị cáo cho rằng mình không chỉ đạo các bị cáo khác nhận hối lộ và thu tiền ngoài phí đăng kiểm. Bị cáo Minh cũng không thừa nhận việc giao 70% lợi nhuận thu được cho Công ty CP Đăng kiểm cơ giới Cường Thuận CII (gọi tắt là Công ty Cường Thuận CTI).

Các bị cáo trong vụ án đều cho rằng, khi phát hiện lỗi thì các bị cáo đã yêu cầu chủ xe đem đi khắc phục như: Nếu đèn xe không đạt thì đi thay đèn, bánh không đạt phải đi thay bánh mới cho đăng kiểm lại.

Các bị cáo lý giải, vì để cảm ơn, chủ xe thường cho các đăng kiểm viên 100-300 nghìn đồng/lần tiền bồi dưỡng, uống cà phê.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đưa ra các bằng chứng khẳng định hành vi của bị cáo Minh. Theo đại diện Viện Kiểm sát, thông qua tất cả chứng cứ có tại hồ sơ và lời khai của các bị cáo, hành vi của bị cáo Minh đúng như cáo trạng truy tố.

Ngoài ra, Viện Kiểm sát cũng cho biết, các xe ô tô đăng kiểm lần 1 không đạt nhưng khi đăng kiểm lại lần 2 trong ngày thì đạt hoặc cũng có những lỗi xe có thể bỏ qua nhưng các đăng kiểm viên cố tình làm khó chủ xe, đánh lỗi để đăng kiểm lần 2.

Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đề nghị mức án từ 6-7 năm tù đối với nguyên Giám đốc Trung tâm 60.05D Nguyễn Ngọc Minh (42 tuổi, ngụ phường Xuân An, thành phố Long Khánh) về tội nhận hối lộ.

Các bị cáo Kiều Văn Vinh (41 tuổi, ngụ thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) và Phạm Văn Tân (51 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) cùng giữ chức vụ Phó giám đốc Trung tâm 60.05D bị đề nghị mức án từ 5-6 năm tù về tội nhận hối lộ.

Các bị cáo khác trong vụ án cũng bị đề nghị mức án từ 3-5 năm tù tùy theo mức độ phạm tội và hành vi.

Hội đồng xét xử sẽ nghị án kéo dài và tiến hành tuyên án vào lúc 8 giờ ngày 14/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 bị cáo tại Trung tâm đăng kiểm 60.05D lần lượt bị đề nghị mức án 3-7 năm tù