10 tháng đầu năm 2020 xảy ra 52 vụ tai nạn đường thủy

PV| 18/11/2020 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là thông tin được Ủy Ban ATGT quốc gia cho biết tại Hội nghị Tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện thủy gia dụng diễn ra tại Cần Thơ, ngày 18/11.

Theo ông Khuất Việt Hùng Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết: Liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông đã liên tục kéo giảm cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả rõ rệt, trật tự, kỷ cương của hoạt động giao thông vận tải thủy được thiết lập, ổn định; các tuyến luồng giao thông thông thoáng; ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tích cực... Tuy nhiên, tình hình TTATGT đường thủy nội địa vẫn còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất TTATGT đường thuỷ nội địa.

kiemtraduongthuy(1).jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn giao thông đường thủy (ảnh minh họa)

Trong 10 tháng đầu năm đường thủy nội địa xảy ra 52 vụ, làm chết 41 người, làm bị thương 5 người. So với cùng kỳ trước tăng 2 vụ (tăng 4%), tăng 20 người chết (tăng 95,24%), giảm 2 người bị thương (-28,57%).

Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố chủ quan đó là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém, kỹ năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện chưa cao, vẫn còn tình trạng vi phạm quy tắc tránh, vượt, không nhường đường; chở quá tải (vì nhiều phương tiện không đăng ký, không ghi số người được chở, không kẻ vạch dấu mớn nước an toàn); đi không đúng luồng tuyến; đặc biệt là tình trạng chở quá số người quy định khiến khi gặp điều kiện bất lợi sẽ gây mất cân bằng và đắm tàu thuyền cao…

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với phương tiện thủy gia dụng góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên đường thủy nội địa, theo ông Hùng, trong thời gian tới các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: Thực hiện các nội dung theo Công văn số 347/TTg-CN ngày 18.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn đường thủy do các phương tiện nhỏ, thô sơ gây ra; Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; Công tác quản lý phương tiện, người lái phương tiện; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền gắn với điạ phương từ cấp cơ sở,....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 tháng đầu năm 2020 xảy ra 52 vụ tai nạn đường thủy