10 kết quả nổi bật của BHXH Việt Nam năm 2020

PV| 31/12/2020 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2020, toàn ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó đạt nhiều kết quả ấn tượng trên nhiều phương diện. Trong đó, nhiều kết quả đã tạo dấu ấn rõ nét, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần nâng cao vị thế ngành BHXH Việt Nam ở trong nước cũng như quốc tế.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-cung-cac-dong-chi-lanh-dao-da-thuc-hien-nghi-thuc-cong-bo-ung-dung-vssid-bao-hiem-xa-hoi-so.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đọa đã thực hiện nghi thức công bố ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội.

Nổi bật đầu tiên phải kể đến là ngành BHXH Việt Nam hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh COVID-19 và bão lũ liên tiếp tại miền Trung - Tây Nguyên đã tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, luôn đổi mới sáng tạo hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao.

Diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1,1 triệu người, tăng 90% so với năm 2019, tăng 1,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28 của Đảng và tăng gấp 5 lần so với năm 2015; số người tham gia BHYT khoảng 88 triệu người, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015.

Đặc biệt, chỉ tiêu bao phủ BHYT có bước tăng trưởng ấn tượng: So với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%. Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn. So với các quốc gia phát triển trên thế giới, để đạt mục tiêu BHYT toàn dân cần từ 40 đến 80 năm, trong khi Việt Nam là 17 năm.

Có được kết quả nổi bật nêu trên trong điều kiện khó khăn chung của đất nước, một lần nữa khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng của toàn thể công chức, viên chức, người lao động toàn ngành BHXH Việt Nam. Đây chính là những hành động thiết thực ngành BHXH Việt Nam chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

bhxh-vn-to-chuc-thanh-cong-le-ra-quan-tuyen-truyen-van-dong-nguoi-dan-tham-gia-bhxh-tu-nguyen-bhyt-ho-gia-dinh-trong-pham-vi-ca-nuoc.jpg

Thứ hai là công tác đảm bảo quyền lợi người tham gia và thụ hưởng chính sách luôn được thực hiện chính xác, kịp thời, linh hoạt, thuận tiện.

Trong năm 2020, ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết gần 134 nghìn người hưởng mới BHXH hàng tháng; gần 9,6 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, tăng 27,1% so với năm 2015; hơn 1 triệu người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 91,2% so với năm 2015;... Duy trì việc chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho trên 3,2 triệu người (trong đó: chi trả bằng tiền mặt cho gần 2,5 triệu người; chi trả cho trên 700 nghìn người qua tài khoản cá nhân).

Trong khi mức đóng BHYT bình quân ở nước ta chỉ khoảng 1,1 triệu đồng (so với các nước trong khu vực như Philippines, chúng ta chỉ bằng 1/3, so với Thái Lan chỉ bằng 1/4), nhưng số chi từ quỹ BHYT cho người tham gia luôn chiếm tỷ lệ cao trong chi phí khám, chữa bệnh. Trong năm, quỹ BHYT đã chi trả phí KCB BHYT cho gần 167,3 triệu lượt người, tăng 28,4% so với năm 2015.

Những điểm nổi bật tiếp đến là: BHXH Việt Nam công bố “Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động; Ngành BHXH Việt Nam hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4; Ngày 4/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2020/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam; Hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, BHXH Việt Nam tổ chức thành công: Đại hội đại biểu lần thứ VII của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước ngành BHXH Việt Nam lần thứ V; Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trình độ, kỹ năng, thay đổi tác phong phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức toàn ngành: Ngành BHXH Việt Nam chung tay phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Ngành BHXH Việt Nam; cùng cả nước hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt.

dang-bo-co-quan-bhxh-vn-to-chuc-thanh-cong-dai-hoi-dai-bieu-lan-thu-vii-nhiem-ky-2020-2025.jpg

Để nhìn lại các thành tựu sau 25 năm xây dựng và phát triển, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đánh giá kết quả 25 năm thực hiện chính sách BHXH, BHYT; các giải pháp triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW và nhiệm vụ công tác năm 2020”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và ghi nhận những thành tựu nổi bật trong tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam suốt 25 năm qua, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống Nhân dân, phát triển bền vững đất nước.

Quỹ BHXH đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa những người lao động cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia BHXH. Số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng, vượt mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và hướng tới bao phủ BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TWcủa Ban Chấp hành Trung ương khóa XII./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 kết quả nổi bật của BHXH Việt Nam năm 2020