10 giờ “cân não” cứu du khách Nhật bị biến chứng tim mạch hiếm gặp

Thảo Nguyên| 04/03/2019 22:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Du khách 67 tuổi người Nhật Bản đang trên đường đi thăm quan Hà Nội bất ngờ bị biến chứng tim mạch, hôn mê đã được các bác sĩ Việt Nam kịp thời cứu sống.

Ngày 4/3, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho 1 du khách Nhật Bản bị lóc động mạch chủ loại A, thể rất phức tạp. Đó là nam bệnh nhân O.O. (67 tuổi), là du khách Nhật Bản. 

Trước đó, khoảng 8h, ngày 17/2, trên đường đi tham quan Hà Nội, ông O. đột ngột mất ý thức và hôn mê. Ông nhanh chóng được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Pháp với chẩn đoán ban đầu nghi tai biến mạch máu não.

Tuy nhiên, trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não và hệ mạch máu vùng nền cổ có hình ảnh nghi lóc động mạch chủ. Các bác sĩ xác định bệnh nhân gặp biến cố tim mạch phức tạp, nên đã hội chẩn gấp trực tuyến với PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

10 giờ “cân não” cứu du khách Nhật bị biến chứng tim mạch hiếm gặp

Bệnh nhân có thể được ra viện trong 2-3 tuần tới. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân được chẩn đoán bị lóc động mạch chủ loại A thể phức tạp (lóc lên mạch máu nuôi não và tay phải, lóc vào mạch nuôi chân phải gây thiếu máu chi rất nặng), suy hô hấp phải thở máy, suy tuần hoàn khá nặng phải dùng thuốc trợ tim liều cao.

Bác sĩ đánh giá, bệnh nhân rơi vào tình trạng rất nguy kịch, nếu không được phẫu thuật kịp thời, chắc chắn tử vong, song phẫu thuật cũng có thể chỉ mang lại vài phần trăm cơ may sống sót.

Dù vậy các bác sĩ không bỏ cuộc, chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Đức để mổ cấp cứu. Sau khi làm các thủ tục pháp lý cần thiết, bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ.

Theo đánh giá của kíp phẫu thuật, trong cả 10 năm qua chưa có trường hợp nào lại diễn biến nặng và phức tạp như bệnh nhân người Nhật Bản với hầu hết các kĩ thuật khó và phức tạp nhất của phẫu thuật tim hở, như: Hạ thân nhiệt sâu, ngừng tuần hoàn tạm thời nửa người dưới, cấp máu não chọn lọc cả hai bên, sửa van động mạch chủ, thay đoạn động mạch chủ lên bằng mạch nhân tạo, tưới máu chi chọn lọc rồi lấy huyết khối động mạch và mở cân cho chân phải để cố bảo tồn chi....

Sau 10 tiếng nỗ lực phẫu thuật rất phức tạp và hồi sức sau mổ với nhiều phương tiện hiện đại, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần qua từng ngày. 

“Đến hôm nay, 4/3, tri giác bệnh nhân đã cải thiện, có thể nhận biết người thân, chức năng thận đã phục hồi, chân phải được bảo tồn với chức năng cải thiện tốt, đã được ngừng thở máy hỗ trợ, rút ống nội khí quản”, PGS Ước cho hay.

Gia đình bệnh nhân đã từ Nhật sang thăm và rất xúc động, cảm ơn, khâm phục các thầy thuốc Việt Nam đã cố gắng cứu sống người thân của họ dù mắc bệnh rất hiểm nghèo. Các bác sĩ cho biết nếu không có các biến chứng nhiễm trùng hoặc suy tạng khác, thì bệnh nhân có thể được ra viện trong 2 - 3 tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 giờ “cân não” cứu du khách Nhật bị biến chứng tim mạch hiếm gặp