10 bài hát hay nhất 2021

Thục Anh (TH)| 03/01/2022 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tạp chí Rolling Stone chọn ra 10 bài hát hay nhất năm 2021 và khẳng định: “Năm nay, thế giới nhạc pop đang rộng mở hơn bao giờ hết”.

1. “Essence” - Wizkid feat. Tems

1.jpg

"Essence" là đĩa đơn thứ tư trong album phòng thu “Made in Lagos” của Wizkid. Ca khúc là sự kết hợp hoàn hảo giữa Afropop và R&B, với những rung cảm đáng yêu của Tems và Wizkid, bày tỏ những mong muốn của họ dành cho nhau đã khiến khán giả phải rung động.

"Essence" là bài hát Nigeria đầu tiên trong lịch sử lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và Billboard Global 200. Bài hát đã nhận được đề cử tại Lễ trao giải Grammy thường niên lần thứ 64 cho Màn trình diễn âm nhạc toàn cầu hay nhất (Best Global Music Performance).

2. “All Too Well (10 Minute Version)” - Taylor Swift

2.jpg

Năm 2011, All Too Well được Taylor Swift cắt gọn lại để đưa vào album Red. Năm nay, ca sĩ quyết định tung bản đầy đủ dài hơn mười phút cùng phim ngắn cùng tên, nhân dịp phát hành Red (Taylor's Version). Phiên bản 2021 có giai điệu nhẹ nhàng hơn bản cũ. Ca từ ghi lại những cảm xúc sau khi nữ ca sĩ chia tay người yêu. Cô đưa người nghe đi từ những kỷ niệm đẹp đến khoảnh khắc đau đớn vì thất tình. Nhiều tạp chí uy tín như Rolling Stone, Billboard và Time đánh giá đây là một trong những sáng tác hay nhất sự nghiệp Taylor Swift, xếp ca khúc vào danh sách tổng kết năm.

3. “Drivers License” - Olivia Rodrigo

Ca khúc được nghe nhiều nhất trên Spotify, đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong tám tuần liền, biến Olivia Rodrigo thành ngôi sao của năm. Bài hát do nữ ca sĩ sáng tác cùng nhà sản xuất Dan Nigro, lấy cảm hứng từ mối quan hệ giữa cô với Joshua Bassett. Âm nhạc phối theo phong cách pop ballad, ca từ kể lại cảm xúc thất tình của một cô gái tuổi mới lớn khi bạn trai bỏ đi theo người khác. Ca khúc nằm trong nhiều danh sách tổng kết của các tạp chí uy tín như Billboard, Rolling Stone và Independent.

4. “Montero (Call Me By Your Name)” - Lil Nas X

Nhan đề được kết hợp từ tên thật của Lil Nas X (Montero Lamar Hill) và tên bộ phim nổi tiếng Call Me By Your Name. Qua đó, rapper sinh năm 1999 kêu gọi mọi người dũng cảm sống thật với giới tính của mình. Âm nhạc mới mẻ, kết hợp electro-pop, giai điệu flamenco và hip hop, giúp bài được đề cử Grammy 2021 tại hạng mục "Ghi âm của năm" và "Ca khúc của năm". Ca khúc leo lên vị trí số một Billboard Hot 100, đứng thứ hai trong danh sách được nghe nhiều nhất của Spotify toàn cầu.

5. “VBS” - Lucy Dacus

5.jpg

“VBS” là những hoài niệm về tuổi trẻ của Lucy Dacus, bài hát nằm trong album “Home video”. Trong hoài niệm ấy, có cả những niềm vui và nỗi buồn, có cả chút ngông cuồng và những suy nghĩ miên man, không tưởng của tuổi trẻ. Chính điều đó đã tạo ra sự đồng cảm cho người nghe và khiến “VBS” trở thành một trong những bài hát đáng nghe nhất 2021.

6. “Leave the Door Open” - Bruno Mars, Anderson .Paak, Silk Sonic

6.jpg

“Leave the Door Open” kết hợp cùng Anderson .Paak, Silk Sonic, đánh dấu sự trở lại của Bruno Mars sau 2 năm vắng bóng trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Là ca khúc R&B pha soul, “Leave the Door Open” lấy cảm hứng từ các nhóm nhạc soul ở Philadelphia hồi thập niên 1970. Ca từ đặc biệt ngọt ngào, mang lại những điểm nhấn nhẹ nhàng nhưng sâu sắc.

Bài hát nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ phía các nhà phê bình với những mỹ từ như “không thể chê vào đâu được”. Giọng của Mars được miêu tả như “đòn roi ngọt ngào” trong khi Paak thì “rap và hát xuyên qua làn sương mù mờ ảo”. Giọng hát ấy lại còn được bè phối nhịp nhàng trên những âm thanh rung động của nhạc cụ, đủ sức lôi cuốn người nghe đến phút cuối cùng.

7. “Happier Than Ever” - Billie Eilish

Ca khúc chủ đề nằm trong album cùng tên của Billie Eilish phát hành vào tháng 7, do cô sáng tác cùng anh trai Finneas O'Connell - người thực hiện phần sản xuất. Cấu trúc bài hát được chia làm hai phần: nửa đầu chậm rãi với guitar, nửa sau tăng nhịp, sử dụng nhiều nhạc cụ điện tử để chuyển sang thể loại rock thập niên 1980. Lời hát mô tả cảm xúc buồn bã khi yêu, ca sĩ đau đớn đến mức phải rời xa người tình. Tại Grammy 2022, bài nhận bốn đề cử, trong đó có "Ca khúc của năm" và "Thu âm của năm".

8. “Todo de Ti” - Rauw Alejandro

Bài hát “Todo de Ti” của ca sĩ người Puerto Rico Rauw Alejandro nằm trong album phòng thu “Vice Versa”. Với giai điệu dance và synth pop, bài hát lấy cảm hứng từ điệu funk những năm 1980 mang đến “những rung cảm của một mùa hè”, khiến mọi người muốn ra bãi biển, tận hưởng làn nước trong xanh với ánh nắng trải dài.

Bài hát từng đạt vị trí thứ 32 trong BXH Billboard Hot 100 và trở thành bài hát đầu tiên của Rauw đạt được cột mốc này, đồng thời lọt vào top 3 trên Hot Latin Songs. Bài hát cũng đạt vị trí đầu bảng của Billboard Hot 100 ở Argentina và Tây Ban Nha.

9. “I Drink Wine” – Adele

9.jpg

"I drink wine" dù không phải là đĩa đơn chính của album “30” nhưng lại là một điểm sáng bất ngờ. Bài hát lấy cảm hứng từ Elton John và Bernie Taupin, diễn tả sự vật lộn của Adele với những cảm xúc mãnh liệt mà cô không thể chia sẻ với bất cứ ai ngoại trừ tấm gương, chiếc ghế và những chai rượu rỗng. Những băn khoăn, trăn trở không có lời giải đáp. Adele kết lại bài hát với lời cầu nguyện cho người yêu cũ được yên bình và hạnh phúc, nhưng không hối hận khi phải nói lời từ biệt.

10. “Rainforest” - Noname

10.jpg

Rapper người Chicago Noname đã khiến giới nghe nhạc bất ngờ với ca khúc “Rainforest” nằm trong album “Factory baby”. Không chỉ mang giai điệu trữ tình cuốn hút, dồn dập đầy cảm xúc của nhịp trống và âm thanh của bộ gõ mà ca khúc còn có một thông điệp về môi trường cực kỳ sâu sắc.

Bài hát miêu tả nỗi buồn của Noname với tư cách là một con người nhưng buộc phải kiếm tiền để tồn tại, so sánh với việc lạm dụng khai thác tài nguyên thiên nhiên để làm giàu./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 bài hát hay nhất 2021