1.000 tay súng IS bị bỏ đói, vứt súng đầu hàng vô điều kiện

Hà Kim (Theo AP)| 07/10/2017 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 1.000 tay súng đã buông vũ khí đầu hàng trong 3, 4 ngày cuối kể từ khi cuộc chiến ở Hawija nổ ra vì bị thủ lĩnh bỏ đói và quỵt tiền lương.

Quân đội Iraq vừa tuyên bố đã chiếm lại thành công cứ điểm quan trọng ở Hawija sau khi hàng trăm tên khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đầu hàng giữa lúc nhóm này đứng trước nguy cơ sụp đổ, không thể bảo vệ địa bàn.

AP dẫn lời Thiếu tướng Paul Funk, chỉ huy đội đặc nhiệm liên minh chống lại IS ở Iraq và Syria xác nhận, các tay súng IS đang bỏ cuộc. Các thủ lĩnh của họ đã bỏ rơi họ.

1.000 tay súng IS bị bỏ đói, vứt súng đầu hàng vô điều kiện

Các chiến binh IS đầu hàng nói rằng họ bị các chỉ huy bỏ rơi, bị bỏ đói và không được trả lương

Trả lời phỏng vấn tờ USA Today, ông Funk nhấn mạnh, khoảng 1.000 tay súng đã buông vũ khí tự nộp mình cho liên quân do Mỹ dẫn đầu trong 3, 4 ngày cuối kể từ khi cuộc chiến ở Hawija nổ ra. Ước tính có khoảng 1.500 chiến binh IS cố thủ ở Hawija khi cuộc tấn công nhằm tái chiếm thành phố này bùng nổ.

Sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố hoàn toàn giải phóng Hawija, tướng Funk tiết lộ và bình luận rằng, các chiến binh IS trình diện với vũ khí hạ thấp, tay giơ cao. Các chiến binh IS đang đầu hàng ngày càng nhiều hơn.

Việc các chiến binh IS đầu hàng liên quân là điều hiếm khi xảy ra bởi lực lượng này thường liều chết chống trả. Nguyên nhân của hiện tượng bất thường này có thể là do tình trạng thiếu chỉ huy trong hàng ngũ IS tại Hawija nói riêng và trên toàn Iraq nói chung.

Theo USA Today, nhiều chỉ huy cấp cao của IS đã bị giết trong thời gian qua. Những chiến binh còn lại hầu hết đều không có vai vế và chán nản, nhụt chí. Trung tướng Funk cho biết, các chiến binh IS đầu hàng nói rằng họ bị các chỉ huy bỏ rơi, bị bỏ đói và không được trả lương.

Sự khét tiếng của tổ chức IS một phần có được từ ý chí quyết tử của các tay súng, chiến đấu tới hơi thở cuối cùng và ít khi tự nguyện đầu hàng. Nhưng hiện tại, tình thế đã thay đổi. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy ngày tàn của nhóm khủng bố khét tiếng này chỉ còn tính trên đầu ngón tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1.000 tay súng IS bị bỏ đói, vứt súng đầu hàng vô điều kiện