Kinh tế

1.000 m2 sàn trưng bày tại Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam

Dương Thảo 27/10/2023 - 14:27

Sáng 27/10, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức.

69ccff1272e3a5bdfcf2.jpg
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực Việt Nam cho các sản phẩm nước mắm truyền thống thu hút đông các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài, tổ chức quốc tế, cơ quan, doanh nghiệp... trong nước tham gia

Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực Việt Nam cho các sản phẩm nước mắm truyền thống, các món ăn đặc trưng vùng miền nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến người tiêu dùng, đặc biệt là các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam và một tổ chức quốc tế FAO, UNDP, IFAD, WB, UNESCO....

Đây là dịp quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nước mắm, mắm và ẩm thực từ nước mắm, mắm Việt Nam đến người tiêu dùng. Từ đó nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.

87fdc7243fd5e88bb1c4.jpg
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phát biểu tại sự kiện

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết: Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực độc đáo, vô cùng tinh tế không thua kém các nước trên thế giới.

Đặc điểm của ẩm thực Việt Nam là ưu tiên tính ngon miệng từ thực phẩm tươi ngon và chất lượng; vô cùng đa dạng với những món ăn theo đặc trưng riêng của từng khu vực, dân tộc khác nhau trên lãnh thổ đất nước; đậm đà hương vị với sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn. Vì vậy, việc kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam thông qua văn hoá, thông qua ẩm thực là một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

“Với dư địa lớn, và đường bờ biển dài vì thế mỗi địa phương đều có những sản phẩm mắm truyền thống đặc trưng đó là sự kết tinh từ giá trị tài nguyên bản địa, truyền thống văn hóa cùng với khoa học công nghệ tạo ra những sản phẩm vừa mang tính truyền thống lại đáp ứng được nhu cầu hiện đại. Tuy nhiên người dân cả nước chưa có nhiều thông tin về đặc sản mắm và nước mắm truyền thống của mỗi vùng miền. Do vậy, hi vọng sự kiện này, sẽ là sự kiện giới thiệu từng chuyên đề nhóm sản phẩm trong tổng số hơn 10.000 sản phẩm OCOP”. Ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam, bà Hồ Kim Liên cho rằng: Nước mắm truyền thống Việt Nam hiện nay sức lan tỏa chưa được nhiều và người tiêu dùng đã đang dần chấp nhận những sản phẩm nước mắm truyền thống, và ngày hôm nay sự kiện được tổ chức là cơ hội giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.

9d3a76e18e10594e0001.jpg
Sự kiện góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm

Sự kiện với quy mô không gian 1.000 m2 sàn trưng bày với hơn 40 đơn vị đăng ký tham gia, thuộc các tỉnh Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình, trong đó, 16 đơn vị thuộc thành viên Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam.

d6db73c9fd382a667329.jpg
Giới thiệu sản phẩm nước mắm tới người tiêu dùng trong và ngoài nước

Cũng trong sự kiện, sẽ diễn ra các hoạt động bên lề như: Toạ đàm giới thiệu văn hóa nước mắm và ẩm thực Việt Nam với một số cơ quan ngoại giao Tham tán nước ngoài tại Việt Nam; Talkshow hỏi đáp giữa người tiêu dùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các Hợp tác xã; Tổ chức phiên livestream quảng bá, kết nối tiêu thụ, cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuần lễ.

Sự kiện diễn ra từ ngày 27 đến hết ngày 29/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1.000 m2 sàn trưng bày tại Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam