23 ngày giành giật sự sống cho bé trai bị sốc sốt xuất huyết nặng

Chí Tâm| 06/10/2017 19:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do bị sốc sốt xuất huyết đen nặng, bé trai 11 tuổi ở TP.HCM phải nhập viện trong tình trạng tổn thương hầu hết các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa.

BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực BV Nhi đồng 1 TP.HCM) cho biết, bệnh nhi được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng trụy tim, mạch không bắt được. Các BS đã chẩn đoán bé bị sốc sốt xuất huyết nặng dẫn đến tổn thương đa cơ quan như xuất huyết tiêu hoá, suy hô hấp, tổn thương gan và thận, rối loạn đông máu…

Theo lời kể của người nhà, sau 3 ngày sốt cao liên tục, bé được đưa đi khám ở một phòng khám tư. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé bị sốt xuất huyết. Và ngay hôm sau, bé có biểu hiện mệt, người lờ đờ kèm theo đi tiêu phân đen nên được đưa đến BV Nhi đồng 1 cấp cứu.

Bệnh nhi ngay sau đó được bác sĩ hồi sức tích cực, hỗ trợ hô hấp liên tục và đặt nội khí quản để thở máy. Để giải quyết tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, bé được truyền thêm máu, huyết tương tươi đông lạnh, tiểu cầu. Song, bệnh tình phức tạp, bệnh nhi có thể suy gan, suy thận cấp, các BS phải tiến hành lọc máu liên tục cho bé và đặt trong tình trạng chăm sóc đặc biệt.

23 ngày giành giật sự sống cho bé trai bị sốc sốt xuất huyết nặng

BS Quang đang kiểm tra sức khỏe của bệnh nhi

BS Quang cho hay, đây là một trong những ca điều trị lâu nhất trong hồi sức sốc sốt xuất huyết. Do bệnh nhi này bị thừa cân, gây khó khăn cho việc điều trị. Bé mới 11 tuổi nhưng nặng 61 kg, trong khi đó thể tích máu thì vẫn như những bé bình thường, việc truyền dịch dựa vào cân nặng nên gây quá tải, việc tiếp cận đường tĩnh mạch cũng trở nên khó khăn cho các BS làm các thủ thuật hồi sức cấp cứu. Các bác sĩ đã vận dụng nhiều kỹ thuật y tế cao nhất để cứu sống bệnh nhi.

Sau 23 ngày điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhi đang dần hồi phục, các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, gan, rối loạn đông máu đã trở lại bình thường. Ngoại trừ chức năng thận đang trong giới hạn hơi bất thường, hy vọng trong thời gian tới chức năng thận sẽ ổn định và dự kiến sau hơn 1 tuần bệnh nhi có thể xuất viện.

Theo BS Quang, hiện tại BV Nhi đồng 1 còn 4 bệnh nhi sốc sốt xuất huyết khác vừa được đưa vào điều trị tại khoa Hồi sức tích cực với những dấu hiệu trở nặng tương tự. BS Quang khuyến cáo, hiện nay dù đã bước sang tháng 10 nhưng thời tiết vẫn tiếp tục mưa, bệnh sốt xuất huyết vẫn đang không ngừng gia tăng. Do đó, phụ huynh không nên chủ quan, cần chú ý theo dõi, tránh để trẻ bị sốc sốt xuất huyết.

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM có gần 15.500 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó đã tử vong 5 ca, tăng 3 ca so với cùng kỳ.

Tính đến nay đã có 13 quận, huyện tiến hành xử phạt 249 trường hợp không tuân thủ việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, trong đó riêng tháng 9 xử phạt 85 trường hợp.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
23 ngày giành giật sự sống cho bé trai bị sốc sốt xuất huyết nặng