Cuộc chiến tranh giành nuôi con

Châu Sơn| 11/12/2015 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày đã khiến cuộc hôn nhân của đôi vợ chồng đổ vỡ. Khi “đường ai nấy đi” giữa họ lại bắt đầu “cuộc chiến” giành quyền nuôi con.

Thời gian gần đây, người dân thôn An Thành 1, xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ việc một nhóm côn đồ xông vào một ngôi nhà sát quốc lộ 1A, khống chế gia chủ để bắt cóc một cháu bé 4 tuổi. Nạn nhân được xác định là cháu Nguyễn Thị Hoàng Ý (SN 2011), con anh Nguyễn Đình Văn (SN 1974, thôn An Thành 1).

Việc 6 thanh niên xông vào tận nhà bắt cóc trẻ em giữa ban ngày, ngay sát khu dân cư đông đúc khiến người dân nghi ngờ các đối tượng là một nhóm giang hồ có số má. Từ trước đến nay, tại khu vực này chưa từng xảy ra chuyện bắt cóc trẻ em nên nhiều người rất lo lắng, hoảng sợ.

Qua trao đổi với chủ nhà, anh Văn không giấu được bức xúc sau khi đứa con gái của mình bị bắt đi. Anh Văn khẳng định, người tổ chức “bắt cóc” con gái anh chính là người vợ cũ, tên Nguyễn Thị Hiền (SN 1979, quê thôn Tú Nghĩa 2, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình), hai anh chị mới ly hôn cách đây ít lâu.

Anh Văn khẳng định điều này vì trong 6 thanh niên tham gia “bắt cóc” cháu Ý có em ruột chị  Hiền là Nguyễn Văn Bình. Ngoài ra còn có 2 người em họ của chị Hiền là Dự và Trường.

Theo lời anh Văn kể, sáng ngày 4/12, anh để cháu Ý ở nhà rồi đi chợ. Khoảng 8h45, anh vừa từ chợ về thì đột nhiên có 6 thanh niên hùng hổ xông vào nhà. Chúng xô đổ bàn ghế, xe máy trong nhà rồi 4 tên trong số đó ôm giữ lấy anh để 2 người còn lại bắt cháu Ý đưa ra phía ngoài. Trong lúc giằng co, một người trong nhóm còn đánh anh tím bầm cánh tay.

Sau khi bắt được cháu bé, nhóm thanh niên nhanh chân chạy ra đường đón taxi chạy về hướng TP. Đà Nẵng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh Văn đã báo cáo lên công an xã Bình An, sau đó Công an huyện Thăng Bình đến khám nghiệm hiện trường điều tra vụ việc.

Anh Văn cho biết thêm, vào các ngày 21/10/2015 và 6/11/2015, chị Hiền đã đến nhà anh đập phá cửa ra vào và các sản phẩm bia mộ mà gia đình kinh doanh.

Anh bức xúc đưa cho chúng tôi xem những bức ảnh và các đoạn clip mà anh ghi lại được lúc chị Hiền đập phá tài sản của mình và anh rất mong các cơ quan chức năng xử lý hành vi của chị  Hiền cùng nhóm người đã “bắt cóc” con gái anh.

Cuộc chiến tranh giành nuôi con

Các sản phẩm bia mộ bị  đập phá (Ảnh: Châu Sơn)

Tuy nhiên, trước khi anh Văn tố cáo chị Hiền thì chị này đã làm đơn tố cáo chồng cũ gửi cơ quan chức năng. Nội dung đơn, chị Hiền tố cáo anh Văn đánh chị gây thương tích, giành nuôi con và chiếm đoạt tài sản của chị.

Theo trình bày của chị Hiền, chị và anh Văn kết hôn vào năm 1999. Sau thời gian chung sống, họ có hai người con là Nguyễn Trung Thiện (SN 2000) và Nguyễn Thị Hoàng Ý (SN 2011).

Dù kinh tế khá giả, con cái đủ nếp đủ tẻ nhưng những năm gần đây chị Hiền luôn bị chồng ngược đãi, bạo hành. Năm 2007, chị Hiền làm đơn xin ly hôn và được TAND huyện Thăng Bình công nhận thuận tình ly hôn. Thế nhưng sau đó, anh Văn có đơn kháng cáo và hứa hẹn thay đổi cách sống, không muốn ly hôn nên chị Hiền đã rút lại đơn.

Tuy nhiên, anh Văn vẫn chứng nào tật nấy, đánh đập, chửi mắng vợ nên cuộc sống gia đình “cơm không lành canh không ngọt”. Giữa tháng 8/2014, chị Hiền bồng cháu Ý trốn vào Tam Kỳ thuê nhà trọ để ở, đồng thời gửi đơn ly hôn ra tòa.

Ngày 9/10/2015, TAND huyện Thăng Bình xét xử và công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Hiền và anh Văn. Về trách nhiệm nuôi con, bản án giao hai con cho chị Hiền nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành. Riêng anh Văn phải cấp dưỡng mỗi tháng 1,15 triệu đồng, kể từ tháng 11/2015 đến khi cháu Ý đủ 18 tuổi. Không đồng ý với phán quyết của tòa, anh Văn có đơn kháng cáo gửi TAND huyện.

Trong thời gian cháu Ý ở với chị Hiền thì anh Văn đến giành con. Cụ thể, chiều ngày 21/10, anh Văn đã đến trường mẫu giáo (đóng ở phường An Sơn, Tam Kỳ) đón cháu Ý về nhà. Chiều tối cùng ngày, chị Hiền cùng con trai ra nhà gặp anh Văn để đòi lại con thì bị anh Văn hành hung, cầm dao đuổi chém hai mẹ con. Sau khi đuổi mẹ con chị Hiền, anh Văn đã thu giữ chiếc xe máy do chị Hiền đứng tên, đã được tòa phân chia cho chị sở hữu.

Ông Đỗ Mộng Vinh, Trưởng công an xã Bình An cho biết: trước khi ly hôn, công an xã có nhiều lần hòa giải chuyện anh Văn đánh đập vợ. Sau ly hôn, chính quyền và các ban ngành của xã đã đến vận động anh Văn giao con lại cho chị Hiền chăm sóc, nuôi dạy nhưng anh Văn không đồng ý. Địa phương đã phân công người theo dõi tình hình của cháu Ý khi về sống với cha.

Ngày 28/10, công an xã cùng Hội LHPN nữ xã và huyện Thăng Bình, Phòng LĐTB&XH huyện đã đến làm việc nhưng anh Văn không cho vào nhà, chửi bới và không hợp tác.

Vì thương và nhớ con, chiều ngày 6/11, chị Hiền về lại thăm con thì xảy ra mâu thuẫn với anh Văn. Chị bị anh Văn dùng gậy đánh đập gãy 1/3 xương đòn trái nên phải nhập viện.

Chị Hiền lo lắng nói: “Hiện anh Văn đang sống với người tình. Tôi chỉ lo nhất việc con gái sống với bố, không được chăm, bị ngược đãi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, tâm lý của cháu sau này”.

Thiết nghĩ, cho dù ai là người được nuôi dưỡng hay được đến thăm nom cháu, hãy trân trọng những tình cảm, những khoảng thời gian quý giá đó để bù đắp cho những thiệt thòi mà con trẻ đang phải chịu do cha mẹ chia tay.

(Tên nhân vật đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến tranh giành nuôi con