Báo Công lý
Thứ Hai, 01/6/2020

Không thể đẩy trách nhiệm sang người đội mũ bảo hiểm

13/6/2014 08:34 UTC+7
Từ 1-7, cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh sẽ ra quân xử phạt việc đội mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng, không hợp quy... Tuy nhiên, các quy định liên quan chất lượng MBH vẫn đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Không thể đẩy trách nhiệm sang người đội mũ bảo hiểm

Người dân không dễ phân biệt đâu là mũ bảo hiểm thật - giả.

Ông Đỗ Ngọc Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - Vinastas) cho biết, Vinastas đã tổ chức 5 đợt khảo sát về chất lượng MBH trên các tỉnh, thành cả nước (trong đó, TP Hồ Chí Minh là địa phương được khảo sát nhiều nhất). Kết quả cho thấy, hiện vẫn còn 60% MBH không đạt chuẩn. Điều đáng lo ngại là MBH không đạt chuẩn nhưng được dán tem hợp quy đàng hoàng và đều được bày bán ở các cửa hàng, đại lý uy tín.

Ông Nguyễn Thành Hiển, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Bình Dương lại nêu ra thực trạng đáng buồn hơn khi ở 28 KCN trên địa bàn tỉnh, đa số công nhân đội MBH không đạt chuẩn. Họ chủ yếu mua MBH tại các điểm bán dạo do giá thành rẻ.

"Việc người dân đội MBH không đạt chuẩn, một phần là do ý thức chưa cao nhưng trách nhiệm trước hết phải thuộc về cơ quan chức năng và nhà sản xuất. Làm sao chúng ta sản xuất được trên 80% đến 90% MBH đạt chất lượng thì khi đó mới bàn đến chuyện khác", Trung tá Lương Văn Thanh, Phó Đội trưởng Đội Điều tra giải quyết TNGT và tuyên truyền (Công an tỉnh Bình Dương) thẳng thắn góp ý.

Liên quan vấn đề này, đại diện Vinastas cho rằng, phải siết chặt từ khâu sản xuất đến phân phối. Thực tế cho thấy, mẫu MBH thì tốt nhưng sau khi được chứng nhận bảo đảm chất lượng để sản xuất hàng loạt lại có vấn đề. Có thể thấy rõ, khâu sản xuất chưa được kiểm soát. Mặt khác, việc in tem số lượng bao nhiêu là do doanh nghiệp tự quyết định, điều này đã tạo ra lỗ hổng quản lý. Doanh nghiệp có thể tự in tem để hợp thức hóa cho những lô hàng kém chất lượng, chưa kể những mẫu tem CR hiện nay rất dễ bị in lậu. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban ATGT TP Hồ Chí Minh cho rằng, trước khi tiến hành xử phạt, đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp cùng Bộ Công an thống nhất điều kiện xử phạt, phạt ra sao? MBH hợp chuẩn phải đáp ứng tiêu chí như thế nào?... Mặt khác, theo các chuyên gia, trước khi triển khai xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn từ ngày 1-7, các nhà sản xuất cần đưa ra mức giá phù hợp với nhu cầu bình dân.

Theo Hanoimoi.com.vn
Bạn đang đọc bài viết Không thể đẩy trách nhiệm sang người đội mũ bảo hiểm tại chuyên mục Xã hội của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật