Tăng cường phối hợp phòng, chống tham nhũng giữa Thanh tra Chính phủ và Viện KSNDTC

Xuân Lan| 23/12/2015 13:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 23/12, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) và Viện KSNDTC ký kết Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị.

Quy chế phối hợp gồm các nội dung: Phối hợp trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; phòng chống tham nhũng; phối hợp trao đổi cung cấp thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; xây dựng Thông tư liên tịch và văn bản hướng dẫn nghiệp vụ...

Mục đích việc phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và VKSNDTC nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật.

Phương thức phối hợp theo Quy chế là cử người trực tiếp, tổ chức cuộc họp và cung cấp thông tin, tài liệu, trao đổi ý kiến.

Quá trình thực hiện tại Quy chế phối hợp được ký kết có với nhiều quy định chặt chẽ và cụ thể ngay từ khâu, tiếp nhận trao đổi thông tin như: TTCP và Viện KSNDTC có trách nhiệm thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp cho nhau thông tin về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra; hai cơ quan kịp thời trao đổi thông tin về việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố của TTCP và về những nội dung vụ việc có liên quan đến lĩnh vực trong điểm mà hai bên cùng quan tâm; TTCP và Viện KSNDTC cũng thường xuyên phối hợp hướng dẫn các cơ quan Thanh tra Nhà nước, Viện KSND các cấp trong việc sơ kết, tổng kết, nhận định, đánh giá tình hình tham nhũng, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng; phối hợp thực hiện và đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ thực thi Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng...

Đối với kết quả xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm hai bên TTCP và Viện KSNDTC tiến hành thông tin định kỳ hàng năm hoặc khi có yêu cầu, Viện KSNDTC và TTCP tổng hợp, trao đổi cho nhau thông tin, dữ liệu về tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để mỗi bên xem xét, tổng hợp và xử lý theo thẩm quyền...

Tăng cường phối hợp phòng, chống tham nhũng giữa Thanh tra Chính phủ và Viện KSNDTC

Lãnh đạo hai bên Thanh tra Chính phủ và Viện KSNDTC ký kết chương trình phối hợp

Lãnh đạo hai cơ quan bày tỏ vui mừng với việc ký kết và tin tưởng quy chế sẽ được triển khai đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của cả hai ngành.

Phát biểu tại buổi lễ, Viện trưởng Viện KSNDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, hai cơ quan đều có chức năng phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn vi phạm pháp luật. Việc phối hợp quy chế là đòi hỏi thực tiễn, cũng như đòi hỏi thực hiện nhiệm vụ, chính trị của hai ngành, thậm chí có những lĩnh vực không chỉ là thách thức của hai ngành, mà còn là của cả hệ thống chính trị. Việc ban hành quy chế phối hợp thể hiện trách nhiệm của hai cơ quan với nhân dân, tạo tiếng nói chung để thực hiện tốt các quy định của Nhà nước trong việc phòng ngừa và đấu tranh với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, thực thi đúng pháp luật. 

“Trong tình hình hiện nay khi có một số lĩnh vực đang rất nóng, thu hút sự quan tâm của người dân, như phòng chống tội phạm, tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo đơn thư của công dân... Việc giải quyết thấu đáo đơn thư khiếu nại, góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng, và phải được đo bằng niềm tin của nhân dân vào hiệu quả cuộc đấu tranh chống tham nhũng, niềm tin của công lý khi hai cơ quan thực hiện nhiệm vụ của mình để bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân”, Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình nêu rõ.

Đồng quan điểm, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định thêm, Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan được xây dựng với tinh thần nhất trí cao với những nội dung rất chi tiết, chặt chẽ và toàn diện.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị sau một thời gian thực hiện quy chế, hai cơ quan cần sơ kết đánh giá việc thực hiện để có những điều chỉnh kịp thời, triển khai đồng bộ, hiệu quả đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chính trị của hai cơ quan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phối hợp phòng, chống tham nhũng giữa Thanh tra Chính phủ và Viện KSNDTC