Nhà báo phanh phui hồ sơ Panama bị sát hại man rợ bằng bom xe

Hà Kim (Theo AP)| 18/10/2017 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang phối hợp cùng cảnh sát điều tra vụ nữ nhà báo nổi tiếng người Malta thiệt mạng sau khi một quả bom phát nổ trong xe của bà.

Theo AP, vào ngày 16/10, nữ nhà báo điều tra nổi tiếng Daphne Caruana Galizia (53 tuổi) bắt đầu lái xe rời khỏi nhà riêng ở thị trấn Mosta, ngoại ô thủ đô Valletta của Malta thì bom phát nổ.

Vụ nổ kinh hoàng khiến chiếc xe bị phá hủy thành từng mảnh, còn thi thể nạn nhân văng xa trên một cánh đồng gần nhà. Hàng nghìn người đã tham gia lễ cầu nguyện cho bà tối 16/10.

Trong một tuyên bố sau khi xảy ra vụ nổ bom giết chết nhà báo Daphne Caruana Galizia, Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho rằng cái chết của bà là kết quả một cuộc tấn công man rợ, đồng nghĩa với một cuộc tấn công vào sự tự do ngôn luận.

Nhà báo phanh phui hồ sơ Panama bị sát hại man rợ bằng bom xe

Nữ nhà báo điều tra nổi tiếng Daphne Caruana Galizia (53 tuổi)

Ông Muscat cũng thông báo Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã đồng ý hỗ trợ cảnh sát địa phương điều tra vụ sát hại và đang đưa các chuyên gia tới quốc đảo này sớm nhất có thể.

Lãnh đạo phe đối lập Adrian Delia cho rằng nhà báo kiêm blogger này là nạn nhân của một vụ "sát hại chính trị". Được biết, bà Galizia là một nhà báo có tiếng ở Malta, đặc biệt ở lĩnh vực chính trị khi liên tục đưa ra các cáo buộc tham nhũng đối với các chính trị gia từ các đảng phái, trong đó có cả Thủ tướng Muscat và vợ ông.

Bà cũng có công lớn trong việc phanh phui mối liên hệ giữa Malta và hồ sơ Panama, lật tẩy các chiêu trò trốn thuế của nhiều cá nhân, tổ chức trên thế giới liên quan tới hãng luật lớn thứ tư trên thế giới Mossack Fonseca.

Trong vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất lịch sử vào năm 2016, 143 chính trị gia, trong đó có 12 lãnh đạo chính trị cấp cao, cùng gia đình và phụ tá thân cận của họ, bị cáo buộc dùng các công ty vỏ bọc để trốn thuế, che giấu số tài sản khổng lồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo phanh phui hồ sơ Panama bị sát hại man rợ bằng bom xe