Triều Tiên khôi phục lại kế hoạch tấn công đảo Guam

Hà Kim (Theo CNN)| 14/10/2017 17:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/10, phương tiện truyền thông của Triều Tiên một lần nữa nhắc lại lời đe dọa phóng tên lửa tới đảo Guam của Mỹ và nhấn mạnh những động thái liều lĩnh của Mỹ sẽ buộc Bình Nhưỡng phải hành động.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Kwang-hak, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu châu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, Triều Tiên sẽ có những phản ứng tự vệ, bao gồm vụ phóng tên lửa vào vùng biển gần lãnh thổ Guam của Mỹ.

Ông Kim nhấn mạnh, các hành động quân sự của Mỹ thời gian gần đây khiến quyết tâm của Bình Nhưỡng thêm kiên định rằng, Mỹ phải bị chế ngự bởi tên lửa và cho phép Triều Tiên đặt tay vào “nút kích hoạt” khởi động biện pháp đối phó khắc nghiệt nhất.

Triều Tiên khôi phục lại kế hoạch tấn công đảo Guam

Triều Tiên từng công bố kế hoạch tấn công đảo Guam bằng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12

Đây là lần thứ 2 chính quyền Kim Jong-un đề cập đến kế hoạch tấn công đảo Guam, nơi có căn cứ không quân và hải quân lớn nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Trước đó trong tháng 8, Triều Tiên từng công bố kế hoạch tấn công đảo Guam bằng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12, ngay sau khi ông Trump đe dọa tấn công Triều Tiên bằng “hỏa lực và thịnh nộ thế giới chưa từng thấy”.

Tuy nhiên, sau 10 ngày căng thẳng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo sẽ ngưng thực hiện kế hoạch nhưng không loại trừ khả năng trong tương lai. Thời điểm đó ông Trump đã khen ông Kim có bước đi rất thông minh và hợp lý. Nhưng sau đó hai nhà lãnh đạo liên tục có những lời đe dọa thậm chí mỉa mai nhau.

Theo CNN, cảnh báo phóng tên lửa gần Guam châm ngòi cho một tuần căng thẳng, thậm chí còn leo thang hơn nữa khi các cuộc tập trận của hải quân Mỹ - Hàn bắt đầu vào thứ Hai tới (16/10).

Rõ ràng, Triều Tiên đặc biệt khó chịu về sự kiện quân sự sắp diễn ra trên Bán đảo Triều Tiên này. Chính quyền Kim Jong-un xem đó là tập dượt vũ trang cho một cuộc xâm lăng trong tương lai, mặc dù Washington khẳng định cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích phòng vệ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên khôi phục lại kế hoạch tấn công đảo Guam