Tổng thống Trump không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Bạch Dương| 09/01/2019 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bài phát biểu trước toàn dân trên sóng truyền hình trực tiếp vào sáng 9/1 (giờ việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Phát biểu từ Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng, tình trạng hỗn loạn đang xảy ra tại biên giới nước Mỹ là một “cuộc khủng hoảng”, đồng thời ông cũng lên án các hành vi phạm tội của những người nhập cư trái phép.

Cụ thể, ông Trump dẫn chứng, theo dữ liệu của tổ chức “Bác sĩ không biên giới”, 68,3% người di cư và tị nạn vào Mexico cho biết mình là nạn nhân của tình trạng bạo lực trong quá trình đến nước Mỹ và gần 1/3 phụ nữ cho biết họ đã bị lạm dụng tình dục.

“Cứ 3 phụ nữ thì có một người bị lạm dụng tình dục trên chặng đường đi bộ nguy hiểm xuyên Mexico. Phụ nữ và trẻ em là những nạn nhân lớn nhất”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Trump không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp. Ảnh: CNN

Thế nhưng, Tổng thống Trump đã không đưa ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia có vấn đề trên, CNN cho biết.  

Mặc dù vậy, kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Gửi tới các thành viên quốc hội, hãy thông qua dự luật ngân sách để kết thúc khủng hoảng này! Gửi tới mọi công dân Mỹ, hãy kêu gọi quốc hội rằng sau nhiều thập niên đã đến lúc bảo đảm an ninh biên giới”.

“Tôi cam kết bảo vệ đất nước của chúng ta”, Tổng thống Trump tuyên bố

Trước đó vài ngày, khi được hỏi rằng liệu ông có khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mà không cần sự tán thành của ông Quốc hội, Tổng thống Trump đã không ngần ngại bày tỏ quan điểm: “Tôi có thể làm điều đó. Chúng tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp và xây dựng bức tường đó nhanh nhất có thể. Đó là cách khả quan để xây bức tường này”.

Tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra sau cuộc gặp với các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập, những người đã phủ quyết đề nghị xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico của ông. Ông Trump hiện vẫn đang kêu gọi sự ủng hộ từ Quốc hội Mỹ, cho đến khi Chính phủ Mỹ có đủ kính phí xây dựng bức tường gây tranh cãi nói trên.

Trong một diễn biến liên quan, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, vào ngày 10/1, Tổng thống Trump sẽ đến biên giới phía Nam để gặp gỡ những người đang làm nhiệm vụ về an ninh quốc gia và khủng hoảng nhân quyền ở tiền tuyến. Song bà Sander không cung cấp chi tiết về nơi mà ông Trump dự kiến sẽ đến.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia