Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì hoang phí

Hà Kim (Theo BBC)| 22/06/2018 18:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Emmanuel Macron vừa bị phe đối lập lên án là hoang phí khi ông muốn xây hồ bơi trong dinh thự nghỉ dưỡng.

Theo BBC, bể bơi dự kiến được xây tại khu nghỉ dưỡng Fort Bregancon, vốn là nơi dành riêng cho các tổng thống, nằm ở phía đông nam nước Pháp. Với thiết kế mang lại sự riêng tư cho gia đình ông Macron, đặc biệt là trẻ em.

Chi phí xây dựng bể bơi này ước tính khá thấp, khoảng 10.000 euro (11.600 USD). Điện tổng thống cho biết, kinh phí sẽ được lấy từ ngân sách dành cho việc bảo trì dinh thự Fort Bregancon. Tuy nhiên, các đối thủ của đảng đối lập đã chỉ trích kế hoạch này của ông Macron, cho rằng đây một sự lãng phí.

Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì hoang phí

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Mới cách đây một tuần, Tổng thống Pháp và vợ mình cũng bị chỉ trích khi quyết định chi đến 50.0000 euro, thậm chí có thể là 500.000 euro để mua bộ bát đĩa mới cho Điện Élysée.

Các quan chức của Điện Élysée cho biết, do bộ đĩa hiện tại đã cũ và bị thiếu hụt sau nhiều năm sử dụng nên phu nhân Tổng thống Emmanuel Macron gần đây chọn mua bộ đĩa mới gồm 1.200 chiếc.

Bộ đĩa này sẽ thay thế đồ gốm sứ có từ thời cựu Tổng thống Jacques Chirac hàng chục năm trước, thậm chí một số đồ có từ thời cựu Tổng thống Rene Coty hồi những năm 1950.

Toàn bộ bát đĩa trong cung điện theo truyền thống được sản xuất từ nhà máy gốm sứ Sevres từ năm 1840. Chi phí cho 900 chiếc đĩa lớn và 300 chiếc đĩa nhỏ ước tính 50.000 Euro (59.000 USD). Tuy nhiên, những người đứng đầu nhà máy tiết lộ đó vẫn chưa phải là con số cuối cùng.

Cũng trong tuần trước, nhà lãnh đạo nước Pháp đã sử dụng chuyên cơ riêng để bay quãng đường 110 km trong một hành trình dài 30 phút, khiến ông vấp phải sự chỉ trích vì lãng phí tiền công quỹ.

Sở dĩ, ông Macron phải hứng chịu những lời chỉ trích này là vì nước Pháp đang trong thời điểm thắt chặt chi tiêu ngân sách quốc gia do chương trình thay đổi kinh tế sâu rộng mà chính Tổng thống Macron đề ra.

Lydia Guirou, phát ngôn viên của đảng Cộng hòa đối lập đã viết trên trang Twitter của mình rằng, Tổng thống tiêu xài hoang phí trong khi ông lại kêu gọi người Pháp nỗ lực hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì hoang phí