Phát hiện nhiều chất nổ TATP và 120 bình ga trong hang ổ nhóm tấn công Barcelona

Hà Kim (Theo AFP)| 21/08/2017 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Tây Ban Nha phát hiện chất nổ TATP và 120 bình ga tại ngôi nhà được cho là nơi chế tạo bom của các nghi phạm trong vụ khủng bố khiến 13 người thiệt mạng ở Barcelona.

Theo AFP, cảnh sát Tây Ban Nha ngày 20/8 cho biết họ đã phát hiện 120 bình ga tại một ngôi nhà ở thị trấn Alcanar, nghi là nơi lưu trú và chế tạo bom của các nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố Barcelona hôm 17/8. Nhóm này được cho là gồm ít nhất 12 nam thanh niên, nhiều người mang quốc tịch Maroc, số còn là thiếu niên.

Ngoài 120 bình ga, cảnh sát còn phát hiện dấu vết của chất nổ TATP, còn được gọi “mẹ của quỷ Satan”, từng được sử dụng trong nhiều vụ tấn công vào những năm gần đây. TATP là loại thuốc nổ rẻ tiền và dễ chế tạo đang trở thành công cụ ưa thích của khủng bố để thực hiện các vụ tấn công và khiến cơ quan chức năng châu Âu cũng phải đau đầu trong việc kiểm soát.

Phát hiện nhiều chất nổ TATP và 120 bình ga trong hang ổ nhóm tấn công Barcelona

Cảnh sát Tây Ban Nha phát hiện 120 bình ga tại một ngôi nhà ở thị trấn Alcanar

Cảnh sát trưởng Catalan Josep Lluis Trapero cho hay, các nghi phạm đã chuẩn bị bom để thực hiện thêm một hoặc nhiều cuộc tấn công nữa tại Barcelona. Tuy nhiên, các nghi phạm đã vô tình gây ra một vụ nổ tại ngôi nhà này vào đêm trước cuộc tấn công ở Barcelona, sai lầm này khiến chúng phải thay đổi kế hoạch. Vì thế, thay vì tấn công bằng bom, chúng sử dụng xe lao vào đám đông tại phố đi bộ Las Ramblas ở Barcelona khiến 13 người chết và khoảng 100 người bị thương.

Vài giờ sau, một vụ tấn công tương tự xảy ra tại thị trấn Cambrils khiến 1 phụ nữ thiệt mạng. Cảnh sát đã tiêu diệt 5 nghi phạm tại Cambrils, một số kẻ trong đó mang đai bom giả và dao.

Cảnh sát trưởng Trapero cho hay, những đối tượng khủng bố đã lên các kế hoạch tấn công trong hơn 6 tháng. Một kẻ đang chạy trốn, 4 kẻ bị bắt giữ, hai nhóm người khác đang chờ xác định danh tính.

Cảnh sát trước đó xác nhận đối tượng bỏ trốn là người Maroc tên Younes Abouyaaqoub (22 tuổi). Truyền thông Tây Ban Nha cho rằng y chính là kẻ lái xe đâm vào đám đông người đi bộ tại Barcelona cách đây 3 ngày. Đây cũng là nghi phạm duy nhất chưa bị bắt giữ trong tổng số 12 kẻ tình nghi.

Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, họ vẫn đang truy lùng kẻ tình nghi trên, đồng thời không loại trừ khả năng tên này đã vượt qua biên giới Pháp.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận trách nhiệm với vụ lao xe tải vào đám đông du khách trên phố đi bộ Las Ramblas hôm 17/8 ở Barcelona làm 13 người thiệt mạng và hơn 120 người khác bị thương.

Hiện, 34 nước trên thế giới đã xác nhận có công dân thương vong trong vụ tấn công này. Hai vụ tấn công liên tiếp này cũng đã làm chấn động châu Âu và thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều chất nổ TATP và 120 bình ga trong hang ổ nhóm tấn công Barcelona