Phản ứng của Tổng thống Putin trước việc Nga bị nhóm G7 "đánh hội đồng"

Hà Kim (Theo AFP)| 11/06/2018 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các nhà lãnh đạo G7 đã tuyên bố ý định đẩy mạnh trừng phạt và bắt Nga phải trả giá nếu các yêu cầu của nhóm này không được đáp ứng.

TASS dẫn tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh G7 sau 2 ngày nhóm họp tại Canada cho biết, lãnh đạo các nước Anh, Đức, Italia, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản khẳng định, việc bãi bỏ trừng phạt phụ thuộc vào việc Nga thực hiện các hiệp định Minsk và tôn trọng chủ quyền Ukraina.

Tuyên bố chung của G7 cũng nhắc lại và lên án Nga về vụ sáp nhập Cream, khẳng định sự tái ủng hộ lâu dài đối với chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.

Theo tuyên bố chung, lãnh đạo G7 vẫn quyết tâm hỗ trợ toàn diện Ukraina để thực hiện cải cách. Trong khi đó, Nga nhiều lần nhắc lại rằng các bên tham chiến ở miền đông Ukraina mới cần được kêu gọi tuân thủ thỏa thuận, chứ không phải Nga.

Phản ứng của Tổng thống Putin trước việc Nga bị nhóm G7

Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G7 yêu cầu Nga ngừng hỗ trợ chính quyền Syria. Thông cáo chung yêu cầu Nga chấm dứt hành vi bất ổn, phá hoại hệ thống dân chủ và hỗ trợ chính quyền Syria. Về vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Salisbury, lãnh đạo G7 đồng ý với tuyên bố của Anh rằng Nga rất có khả năng chịu trách nhiệm cho vụ việc này.

Phản ứng lại tuyên bố và những lời chỉ trích nhằm vào Nga của G7, thay vì đối đầu, Tổng thống Putin đưa ra đề nghị xem xét từng khía cạnh cụ thể để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Tổng thống Putin cho biết, lại một lần nữa không có gì cụ thể được tuyên bố mà chỉ là sự kiện này rất có khả năng đã xảy ra. Tình đoàn kết trong vấn đề này dựa trên những bằng chứng thiếu xác đáng. Ông Putin cho rằng, nên dừng toàn bộ những lời buộc tội vô căn cứ này và chuyển sang vấn đề cụ thể có lợi cho việc hợp tác thực sự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng chính thức đưa ra tuyên bố sau lời kêu gọi đưa Nga quay trở lại G7 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dù vấn đề này không được các thành viên còn lại của nhóm này tán thành. Ông khẳng định Nga sẽ không quay lưng lại trước tổ chức từng là G8, vì lý do mà ai cũng biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng của Tổng thống Putin trước việc Nga bị nhóm G7 "đánh hội đồng"