Khủng hoảng vùng Vịnh lại dậy sóng: Qatar gửi “tối hậu thư” ngược lại cho các nước Arab

Hà Kim (Theo Reuters)| 11/07/2017 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với việc các bên đều đang xem xét những bước đi trả đũa lẫn nhau.

Ngày hôm qua 10/7, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã gửi một bức thư tới Tổng thư ký của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Abdul Latif Bin Rashid Al Zayani, trong đó nêu ra các điều kiện của Qatar, nếu không được đáp ứng nước này sẽ rút khỏi GCC.

Trong bức thư, Ngoại trưởng Qatar nêu rõ các quốc gia vùng Vịnh có ba ngày để dỡ bỏ phong tỏa đối với Qatar và bồi thường những thiệt hại về mặt chính trị và kinh tế mà Doha phải gánh chịu. Nếu hết thời hạn này mà các nước không thực hiện thì Qatar sẽ chính thức tuyên bố rút khỏi GCC.

Khủng hoảng vùng Vịnh lại dậy sóng: Qatar gửi “tối hậu thư” ngược lại cho các nước Arab

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani

Bộ trưởng Al-Thani cũng cam kết, Qatar tuân thủ các luật và các công ước quốc tế, đặc biệt liên quan tới cuộc chiến chống khủng bố và tài trợ khủng bố, đồng thời nhấn mạnh Qatar sẽ không thương lượng vấn đề chủ quyền của nước mình.

Các nước vùng Vịnh hiện chưa có phản hồi chính thức.

Trước đó, hôm 9/7, Ai Cập đã kêu gọi loại bỏ Qatar ra khỏi Liên minh toàn cầu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Lời kêu gọi được đưa ra ngay trước thềm Hội nghị liên minh toàn cầu chống IS, dự kiến diễn ra hôm nay (11/7) tại Washington, Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập nêu rõ, cần loại bỏ tư cách thành viên của Qatar, vì sự tham gia của nước này có thể ảnh hưởng đến uy tín của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng thông báo sẽ sớm đưa ra các bằng chứng về việc Qatar hỗ trợ cho các tổ chức khủng bố.

Tháng trước, 4 nước Arab là Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và các tuyến đường giao thông với Qatar, cáo buộc quốc gia này hỗ trợ cho những tổ chức khủng bố. 

Tuy nhiên, với những diễn biến vừa qua trong khu vực, lời kêu gọi loại bỏ Qatar ra khỏi Liên minh chống IS của Ai Cập, được giới quan sát dự đoán sẽ không được hưởng ứng tại Hội nghị ngày hôm nay.

Thực tế, 4 nước lên tiếng cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố, nhưng chưa đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào. Qatar hiện cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia trong liên minh chống IS, trong bối cảnh nước này bị cô lập bởi các quốc gia láng giềng. Điều quan trọng hơn nữa là các nước đều không thể phủ nhận vai trò của Qatar trong cuộc chiến chống IS trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng vùng Vịnh lại dậy sóng: Qatar gửi “tối hậu thư” ngược lại cho các nước Arab