Hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và hậu quả khôn lường

Hà Kim| 15/10/2017 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu Mỹ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran hoặc áp đặt trở lại các lệnh trừng phát đối với Tehran, điều này có thể khiến Iran phát triển vũ khí hạt nhân và làm gia tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Ngày 14/10, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phát đi một tín hiệu nguy hiểm và khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Ông Gabriel lo ngại rằng, việc Nhà Trắng không xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân không chỉ là vấn đề của riêng Iran hay Mỹ. Nhiều nước có thể sẽ nhìn vào đây và quyết định phát triển vũ khí hạt nhân thay vì ký kết các thỏa thuận hạn chế chương trình hạt nhân vốn không được tôn trọng.

Hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và hậu quả khôn lường

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Iran sẽ không tái đàm phán thoả thuận hạt nhân

Ngoại trưởng Đức cũng kêu gọi Mỹ không gây nguy hiểm cho an ninh của các đồng minh và cho chính người dân Mỹ. Bởi Nếu Washington hủy bỏ thỏa thuận điều này sẽ thúc đẩy phe ủng hộ đường lối cứng rắn tại Tehran có cớ kể thúc đẩy phát triển vũ khí hạt nhân.

Hãng tin Sputnik (Nga) cũng dẫn lời cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Philip Giraldi cho rằng, Tổng thống Trump đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi cho rằng ông có thể gây sức ép đối với Tehran nhằm buộc nước này phải đàm phán lại.

Nhưng chính điều đó có thể làm Mỹ bị cô lập tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bởi các thành viên còn lại trong nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) đều ủng hộ việc duy trì thỏa thuận này. Châu Âu, Trung Quốc và Nga cũng nhận thức rõ những hậu quả không thể bù đắp mà những hành động khiêu khích Iran như vậy có thể dẫn đến.

Trước đó vào ngày 13/10, Tổng thống Trump tuyên bố, ông sẽ không tiếp tục xác nhận thỏa thuận đa phương này và cảnh báo có thể chấm dứt nó. Mặc dù ông Trump chưa rút nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận, song quyết định của ông đồng nghĩa với việc Quốc hội có 60 ngày để quyết định có tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran hay không.

Đáp lại, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Iran sẽ không tái đàm phán thoả thuận hạt nhân sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định không xác nhận thỏa thuận này.

Tổng thống Iran cũng cho biết sẽ tăng gấp đôi nỗ lực nhằm mở rộng năng lực quốc phòng, trong đó có chương trình tên lửa đạn đạo bất chấp sức ép của Mỹ đòi đình chỉ chương trình này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và hậu quả khôn lường