Đệ nhất phu nhân Zimbabwe ở đâu khi ông Mugabe sắp bị luận tội?

Hà Kim (Theo Daily Mail)| 21/11/2017 17:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe được cho là đang bị giam giữ trong một nhà tù quân sự ở nước này. Trong khi đó, đảng ZANU-PF cầm quyền của Zimbabwe cho biết, Tổng thống Robert Mugabe có thể bị luận tội trong vòng 2 ngày.

Tờ Daily Mail cho hay, phu nhân lãnh đạo Zimbabwe bị bắt đi không lâu sau khi các tướng lĩnh quân đội quản thúc ông Mugabe và phải di chuyển giữa các cơ sở giam giữ trong những căn cứ quân sự trên khắp cả nước. Đây được cho là những nơi mà ông Mugabe từng sử dụng để giam giữ những người chống đối.

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe ở đâu khi ông Mugabe sắp bị luận tội?

Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe được cho là đang bị giam giữ trong một nhà tù quân sự

Được biết, tần suất di chuyển giữa các địa điểm này của đệ nhất phu nhân Zimbabwe là 2 ngày 1 lần, nhằm đảm bảo tin đồn về nơi bà bị giam giữ không bị lan rộng và để tránh việc thân tín của tổng thống tìm cách giải thoát cho bà. Nhưng việc liên tục phải di chuyển và bị quản thúc khiến cho bà cảm thấy không thoải mái. Nguồn tin của Daily Mail còn nói bà Grace phản kháng bằng cách dọa đập nát những nơi này.

Trước đó, từng có đồn đoán cho rằng bà Grace kịp trốn sang nước láng giềng Namibia hoặc bị quản thúc tại dinh thự cùng chồng mình. Một quan chức quân đội Zimbabwe cho hay, số phận của đệ nhất phu nhân Zimbabwe sẽ được quyết định khi cơn chính biến qua đi.

Trong khi đó, các nghị sỹ đảng ZANU-PF đã bắt đầu họp về kế hoạch luận tội ông Mugabe. Phó thư ký phụ trách các vấn đề pháp lý của đảngZANU-PF Paul Mangwana cho hay, dự kiến họ sẽ đưa ra đề nghị luận tội vào ngày 21/11 và thiết lập một ủy ban Quốc hội và vào ngày 22/11 ủy ban này sẽ thông báo lại cho tất cả các nghị sỹ và quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu phế truất tổng thống.

Ông Mangwana cho biết thêm, tội danh chính chống lại ông Mugabe là cho phép vợ mình chiếm đoạt quyền lực của chính phủ, đồng thời lưu ý ông Mugabe quá già và thậm chí không thể tự đi lại được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đệ nhất phu nhân Zimbabwe ở đâu khi ông Mugabe sắp bị luận tội?