Châu Âu long trọng kỷ niệm Thế chiến thứ II giữa đại dịch Covid-19

Trâm Anh (theo AFP)| 09/05/2020 00:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một lục địa bị tàn phá bởi dịch Covid-19 đã kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến II ở châu Âu giữa lúc sự hủy diệt của cuộc khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu đang diễn ra.

Châu Âu long trọng kỷ niệm Thế chiến thứ II giữa đại dịch Covid-19

Cờ của Không quân Hoàng gia, Cờ Liên minh và cờ của Hải quân Merchant được treo trên đài tưởng niệm chiến tranh Cenotaph ở Whitehall, London.

Các cuộc diễu hành quy mô lớn đã được dự tính để kỷ niệm chiến thắng của Đức quốc xã đã bị thu hẹp khi thế giới phải vật lộn với một kẻ thù mới đáng sợ không kém đã giết chết 277.000 người và lây nhiễm hơn 3,7 triệu người.

Trong khi các phần của châu Âu dường như đã vượt qua đỉnh dịch thì số người chết của Hoa Kỳ không có dấu hiệu chậm lại, và Brazil cảnh báo về sự hỗn loạn với đại dịch vượt khỏi tầm kiểm soát.

Bộ trưởng Kinh tế Paulo Guedes cho biết: "Trong vòng khoảng 30 ngày, có thể bắt đầu xuất hiện sự thiếu hụt các các nhu yếu phẩm và việc sản xuất có thể trở nên vô tổ chức, dẫn đến một hệ thống sụp đổ kinh tế và rối loạn xã hội".

Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Mỹ Latinh, với hơn 135.000 ca nhiễm và 9.100 ca tử vong được xác nhận, mặc dù các chuyên gia cho rằng con số thực sự cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro phản đối các biện pháp ở nhà để làm chậm sự lây lan và cho rằng chúng gây thiệt hại không cần thiết cho nền kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang thúc đẩy việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa, khi ông cố gắng ổn định nền kinh tế trước các cuộc bầu cử thổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11.

"Đất nước này không thể đóng cửa và bị phong tỏa trong nhiều năm", ông tuyên bố hôm thứ năm khi số người chết ở Mỹ lên tới 75.500.

3,2 triệu người khác đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ vào tuần trước, nâng tổng số người đã mất việc làm vì các biện pháp giãn cách xã hội lên tới 33,5 triệu người.

Đức và Pháp hôm thứ Năm đã báo cáo sự sụt giảm lớn trong sản xuất công nghiệp và Anh cho biết sản lượng kinh tế của nước này sẽ giảm 14% trong năm nay.

Trên khắp châu Âu, nhiều quốc gia hiện đang nới lỏng các hạn chế. Một số nơi, cửa hàng và trường học đã mở cửa trở lại, Ý cho phép người Công giáo sớm tham dự các buổi lễ và Nauy cho phép các quán rượu hoạt động trở lại vào ngày 1/6.

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson dự kiến ​​sẽ đưa ra một lộ trình thoát khỏi tình trạng phong tỏa vào Chủ nhật (10/5).

Việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa đã bắt đầu ở Đức, trong khi Pháp dự kiến ​​vào thứ Hai sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế, mặc dù Paris sẽ vẫn bị áp dụng biện pháp giãn cách xã hội.

Châu Âu long trọng kỷ niệm Thế chiến thứ II giữa đại dịch Covid-19

Bản đồ đánh dấu sự đầu hàng của Đức quốc xã.

Mặc dù vẫn còn những hạn chế, một số nghi lễ đã được tiến hành vào thứ Sáu (8/5) để kỷ niệm ngày kết thúc chiến sự trong Thế chiến II.

Lễ kỷ niệm đầu hàng vô điều kiện năm 1945 của Đức Quốc xã sau một cuộc chiến tranh cướp đi 50 triệu sinh mạng năm nay diễn ra đúng vào kỳ nghỉ ở Berlin.

Nghi lễ tưởng niệm ở Đức đánh dấu sự kết thúc của Thế chiến thứ II ở châu Âu đã trở nên lặng lẽ bởi đại dịch Covid-19. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier đã tới đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chính của đất nước.

Các nghi lễ trên khắp nước Pháp đã được thu hẹp đáng kể, mặc dù Tổng thống Emmanuel Macron vẫn tham dự một sự kiện trên đại lộ Champs-Elysees.

Ở Anh, các cuộc diễu hành đường phố của các cựu chiến binh đã bị hủy bỏ.

Châu Âu long trọng kỷ niệm Thế chiến thứ II giữa đại dịch Covid-19

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier đã tới đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chính của đất nước.

Ban đầu, Nga đã lên kế hoạch cho một màn diễu binh hoành tráng vào Ngày Chiến thắng 9 tháng 5, nhưng đã thay đổi chỉ có màn trình diễn trên không tại Quảng trường Đỏ. 75 máy bay và trực thăng sẽ bay qua bầu trời trên Quảng trường Đỏ trong một đội hình duy nhất. Ngoài ra sẽ có trình diễn máy bay tại 47 thành phố và các căn cứ quân sự của Nga ở nước ngoài.

Tổng thống Vladimir Putin sẽ đặt hoa tại Đài tưởng niệm Những người lính vô danh, trước khi có bài phát biểu trên truyền hình dự kiến sẽ không chỉ nhắc tới cuộc Thế chiến thứ II mà còn đưa ra các kế hoạch tiếp theo của đất nước trong việc chống lại đại dịch Covid-19.

Hầu hết châu Âu đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể trong các ca nhiễm mới, nhưng các trường hợp đang gia tăng ở Nga. Lệnh phong tỏa của Moscow đã được kéo dài đến ngày 31 tháng 5.

Thế chiến thứ II là một cuộc chiến tranh thế giới thảm khốc bắt đầu từ khoảng năm 1939 và chấm dứt vào năm 1945, diễn ra giữa các lực lượng Khối Đồng Minh và Phe Trục theo chủ nghĩa phát xít. Hầu hết mọi lục địa trên thế giới đều bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này, ngoại trừ châu Nam Cực và Nam Mỹ. Cho đến hiện nay, nó là cuộc chiến có quy mô rộng lớn và gây nhiều tàn phá nhất trong lịch sử nhân loại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu long trọng kỷ niệm Thế chiến thứ II giữa đại dịch Covid-19