Bộ trưởng tài chính Mexico bị sa thải sau chuyến thăm của tỷ phú Trump

Hà Kim| 09/09/2016 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mexico đã cho thay Bộ trưởng Tài chính Luis Videgaray, sau khi cả hai bị chỉ trích dữ dội về chuyến thăm gây tranh cãi của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump tới Mexico hồi tuần trước.

Theo Washington Post, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã quyết định thay thế vị trí Bộ trưởng Tài chính của ông Luis Videgaray, người được coi là đã tổ chức chuyến thăm của ứng viên đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump.

Nguyên nhân của việc thay thế không được tiết lộ, song việc ông mất chức xảy ra một tuần sau khi ông Trump đặt chân tới Mexico. Được biết, ông Videgaray là vị bộ trưởng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ dưới thời Tổng thống Nieto. Đồng thời, ông cũng là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Mexico.

Theo các nhà ngoại giao Mexico, ông Videgaray sắp xếp chuyến thăm của tỉ phú New York với hy vọng ông này xem xét lại những đề xuất đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, chuyến thăm này đã gây ra làn sóng phản đối trên toàn quốc, trong đó có nhiều đảng cánh tả. Không những thế, sau chuyến thăm, ông Trump có bài phát biểu đầy khiêu khích ở Phoenix, thủ phủ tiểu bang Arizona.

Đặc biệt, tỷ phú Bất động sản Trump còn tuyên bố có kế hoạch xây dựng bức tường dọc biên giới giữa Mexico và Mỹ, và quốc gia láng giềng Mexico sẽ phải trả toàn bộ chi phí xây dựng bức tường này. Trong khi đó, Tổng thống Mexico đã phủ nhận những thông tin trên.

Ông Trump còn đe dọa trục xuất hàng loạt người nhập cư Mexico tại Mỹ, viết lại các hiệp ước thương mại quan trọng đối với nền kinh tế giữa 2 nước và đánh đồng những người nhập cư từ nước láng giềng phía Nam của Mỹ với tội phạm hiếp dâm và ma túy.

Bộ trưởng tài chính Mexico bị sa thải sau chuyến thăm của tỷ phú Trump

Bộ trưởng tài chính Luis Videgaray bị sa thải sau chuyến thăm của tỷ phú Trump

Chính phủ Mexico hy vọng gây được ấn tượng với ứng viên Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa bằng việc sắp xếp chuyến thăm đó nhưng họ đã lầm. Và kết quả là Bộ trưởng Tài chính bị cách chức.

Phân tích nguyên nhân vụ cách chức, Alberto Arnaut - giáo sư chính trị học tại Đại học Mexico cho biết, chuyến thăm của Trump là "thất bại to lớn" và Tổng thống cần ai đó để đổ lỗi.

Còn giới quan sát thì cho rằng, đây là bê bối chính trị lớn nhất của Tổng thống Pena Nieto từ khi ông lên nắm quyền năm 2012. Việc Videgaray mất chức thậm chí còn gây chia rẽ trong nội các.

Được biết, người thay thế ông Videgaray sẽ là cựu ngoại trưởng Jose Antonio Meade, từng có thời gian làm ở Bộ Phát triển xã hội. Nhiệm vụ trước mắt của ông Meade là soạn dự thảo ngân sách năm tới trình Quốc hội thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng tài chính Mexico bị sa thải sau chuyến thăm của tỷ phú Trump