Bài toán ngoại giao hóc búa giữa Nga - Mỹ vẫn chưa có lời giải

Hà Kim| 19/07/2017 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, một cuộc đàm phán cấp cao giữa Nga và Mỹ về vấn đề trao trả hai khu nhà ngoại giao đã được diễn ra, tuy nhiên sau cuộc gặp cả hai vẫn không tìm được lời giải cho bài toán ngoại giao hóc búa này.

Ngày 17/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon và người đồng cấp phía Nga Sergey Ryabkov đã có cuộc gặp kéo dài hai tiếng rưỡi. Và vấn đề chính được đề cập đến đó là chuyện hai khu nhà ngoại giao Nga bị Mỹ tịch thu.

Có thể thấy, trong cuộc gặp của hai vị lãnh đạo cấp cao, Nga thì cứng rắn lên tiếng về vấn đề “trả đũa” ngoại giao, còn phía Mỹ vẫn duy trì vấn đề này ở cấp thứ trưởng giải quyết. Sự chênh lệch về cấp bậc này cho thấy, Mỹ một mặt muốn khẳng định thế mạnh trong quan hệ với Nga, mặt khác cố tình muốn giảm tầm nghiêm trọng của vụ mâu thuẫn này trong quan hệ song phương.

Bài toán ngoại giao hóc búa giữa Nga - Mỹ vẫn chưa có lời giải

Bài toán ngoại giao hóc búa giữa Nga - Mỹ vẫn chưa có lời giải

Tại Mỹ, nhiều nghị sĩ Mỹ cả Cộng hòa lẫn Dân chủ đều không đồng ý trao trả dễ dàng hai khu phức hợp ngoại giao cho Nga. Sự cương quyết không trả hai khu nhà ngoại giao cho thấy Mỹ đã sẵn sàng chấp nhận các biện pháp trả đũa từ Nga bất cứ lúc nào.

Về phía Nga, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng cảnh cáo sẽ trả đũa bằng cách trục xuất nhà ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay phía Nga vẫn chưa có động thái trả đũa vì muốn quan sát thêm thái độ của chính phủ mới tại Washington.

Thế nhưng từ sau cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Đức ngày 7/7, Moscow đã bắt đầu gia tăng áp lực đòi Mỹ trả lại hai khu nhà ngoại giao. Được biết, Tổng thống Putin đã chủ động nhắc đến vấn đề này tại cuộc gặp nhưng Tổng thốngTrump đáp lại rằng "không có kế hoạch giải quyết khủng hoảng”. Đây có vẻ là giọt nước tràn ly.

Và đặc biệt sau khi một quan chức cấp cao của Nhà Trắng hôm 17/7 khẳng định, các tài sản ngoại giao bị Mỹ tịch thu vào tháng 12/2016 với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chỉ được trao trả với điều kiện họ nhận được điều gì đó từ Moscow.

Trước động thái trên của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã rất tức giận cảnh cáo sẽ xem Mỹ là “cướp giữa ban ngày” nếu Mỹ dám đặt điều kiện để trả lại hai khu nhà ngoại giao cho Nga.

Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Peskov cũng tuyên bố, Moscow đã hết kiên nhẫn về vấn đề này, Nga có thể trả đũa bằng cách gây khó cho hoạt động của đại sứ quán Mỹ ở Moscow.

Tuy nhiên, dù cảnh cáo sẽ trả đũa ngoại giao Mỹ nhưng Nga cũng không quên để ngỏ khả năng khôi phục đối thoại thường xuyên với Mỹ nếu như vấn đề được giải quyết thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài toán ngoại giao hóc búa giữa Nga - Mỹ vẫn chưa có lời giải