Anh: Bắt giữ nghi phạm đánh bom tàu điện ngầm, nâng mức đe dọa khủng bố lên "nguy cấp"

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/09/2017 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Anh vừa bắt giữ nam thanh niên 18 tuổi tại cảng Dover, trên bờ Đông Nam nước này. Đây được cho là bước tiến rất quan trọng trong cuộc truy tìm kẻ đánh bom tàu điện ngầm một ngày trước đó, tại nhà ga Parsons Green, ở thủ đô London.

Cụ thể, sáng 16/9, tại cảng Dover nơi các tàu chở khách bắt đầu hành trình tới Pháp, cảnh sát Anh đã bắt giữ một nam thanh niên 18 tuổi. Sau khi cho sơ tán cục bộ khu vực, cảnh sát thu được nhiều vật khả nghi. Tuy nhiên, cảnh sát không cung cấp thông tin chi tiết vụ bắt giữ và khám xét này.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd đánh giá, đây là cuộc bắt giữ rất quan trọng. Cảnh sát Anh đã đạt được bước tiến tốt nhưng vẫn cần tiếp tục điều tra vụ việc.

Sau đó vài giờ, cảnh sát tiếp tục đột kích một thị trấn mà cư dân thường đi làm xa nhà, tại phía tây nam London, cũng như cho sơ tán nhiều tòa nhà lân cận như một biện pháp đề phòng.

Anh: Bắt giữ nghi phạm đánh bom tàu điện ngầm, nâng mức đe dọa khủng bố lên

Anh bắt giữ nghi phạm tấn công tàu điện ngầm

Cùng ngày, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm đánh bom khủng bố trên chuyến tàu điện ở ga Parsons Green, làm ít nhất 29 người bị thương hôm 15/9. Thông báo được đăng trên trang tuyên truyền Amaq của tổ chức này nêu rằng một phân đội đã dùng thiết bị nổ tự chế để tấn công.

Ngay sau đó, Anh đã nâng mức đe dọa khủng bố lên thành "nguy cấp". Cảnh sát cho biết, họ đang tiếp tục làm rõ việc liệu có hơn một người dính líu vụ tấn công tàu điện ngầm hay không.

Ông Neil Basu, điều phối viên nhà nước về cảnh sát chống khủng bố của Anh cho biết, cảnh sát vẫn bám sát nhiều tuyến điều tra một cách hết sức khẩn trương. Nếu vụ việc còn có cả sự dính líu của những kẻ khác nữa thì nhiệm vụ của chúng tôi là tìm ra chúng. Đây cũng là một trong những lý do khiến Anh vẫn duy trì mức cảnh báo “nguy cấp” tại thời điểm này.

Giới chức Anh nhận định, nếu quả bom tự chế được gài trên tàu phát nổ hoàn toàn thì có thể sẽ có người thiệt mạng. Theo truyền thông Anh, khác với các vụ đánh bom liều chết trong thời gian qua, thiết bị đánh bom trên tàu điện ngầm được gắn đồng hồ hẹn giờ.

Trước đó, vào lúc 8 giờ 20 phút sáng (theo giờ địa phương), đúng vào giờ cao điểm khi hệ thống tàu điện ngầm rất đông người một vụ nổ đã xảy ra tại nhà ga Parsons Green, Tây London.

Một nhân chứng cho biết, ngọn lửa bùng lên từ một toa và lan ra toàn bộ tàu, khiến các hành khách giẫm đạp lên nhau khi bỏ chạy ra khỏi hiện trường. Một nhân chứng khác cho biết bà nhìn thấy một chiếc túi, ánh sáng lóe lên và sau đó là tiếng nổ.

Lực lượng cứu hỏa London đã điều 6 xe chữa cháy, 2 đơn vị cứu hỏa với khoảng 50 lính chữa cháy tới ga Parsons Green. Các lực lượng chống khủng bố đang giám sát chặt chẽ khu vực nhà ga. Nhà ga Parsons Green sau đó đã phải đóng cửa.

Thủ tướng Theresa May gọi đây là "cuộc tấn công hèn nhát" và ra lệnh tăng cường lực lượng cảnh sát vũ trang cùng quân đội tuần tra trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Bắt giữ nghi phạm đánh bom tàu điện ngầm, nâng mức đe dọa khủng bố lên "nguy cấp"