30.000 người Pháp muốn ông Obama làm tổng thống tiếp theo

Hà Kim| 25/02/2017 09:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 30.000 cử tri Pháp đã ký vào một đơn kiến nghị trực tuyến nhằm kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tranh cử trở thành tổng thống tiếp theo của họ.

Theo báo Independent (Anh), một chiến dịch vận động mang tên "Obama17" đã ra đời hồi đầu tuần này ở Pháp để kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia làm ứng viên Tổng thống Pháp, trong bối cảnh cử tri Pháp mất dần niềm tin ở cuộc chạy đua vào Điện Elysee năm nay do những bê bối liên quan đến các ứng viên.

30.000 người Pháp muốn ông Obama làm tổng thống tiếp theo

Trang web có tên “Obama 2017”

Những người tổ chức chiến dịch này là một nhóm bốn thanh niên trong độ tuổi 30 ở Paris đã lập trang web có tên “Obama17”, và đăng tải ở đó một đơn thỉnh nguyện với mục tiêu thu hút 1 triệu chữ ký ủng hộ ông Obama tham gia tranh cử tổng thống Pháp.

Đơn thỉnh nguyện này nói: “Ông Barack Obama đã hoàn tất hai nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ. Tại sao chúng ta không thuê ông ấy làm Tổng thống Pháp. Ông ấy có một lý lịch tốt nhất thế giới cho vị trí này”.

Trang chủ của website "Obama17" dẫn lý do, sự thất bại không thể tránh khỏi của cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ tới và kêu gọi cử tri Pháp hãy ký vào đơn kiến nghị để đưa nước Pháp ra khỏi tình trạng hôn mê. Hiện, đơn thỉnh nguyện này đã thu hút được khoảng 30.000 chữ ký của cử tri Pháp.

Bốn công dân Paris (không muốn công khai danh tính thật) đứng sau chiến dịch vận động cũng cho biết, họ nảy ra ý tưởng này sau khi ngày càng thất vọng với các ứng cử viên hiện tại của đợt bầu cử tổng thống năm nay. Họ muốn để mọi người được “cười" sau khi cứ phải nghe đi nghe lại những bê bối bị phanh phui của các ứng cử viên tổng thống.

30.000 người Pháp muốn ông Obama làm tổng thống tiếp theo

Tổ chức chiến dịch còn vận động bằng các poster kêu gọi người dân hãy có một "lựa chọn cấp tiến"

Tổ chức chiến dịch còn vận động bằng các poster kêu gọi người dân hãy có một "lựa chọn cấp tiến" và trên các đường phố khắp thủ đô Paris cũng xuất hiện các dải áp phích lớn với chân dung của ông Obama cùng với dòng chữ: "Đúng, chúng ta có thể" (Khẩu hiệu tranh cử trước kia của ông Obama).

Tuy nhiên, báo ABC News cũng chỉ ra một trở ngại lớn của chiến dịch "Obama17" đó là: “Tổng thống Pháp phải là người Pháp, mà ông Obama không phải là người Pháp".

Được biết, cuộc bầu cử sắp diễn ra tại Pháp với vòng bỏ phiếu đầu tiên bắt đầu tháng 4 năm nay khiến nhiều người dân nước này lo lắng vì các bê bối liên quan tới ứng cử viên liên tục bị phanh phui cũng như sự trỗi dậy của ứng cử viên đảng cực hữu Marine Le Pen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30.000 người Pháp muốn ông Obama làm tổng thống tiếp theo