Báo Công lý
Thứ Sáu, 19/7/2019

Đằng sau những tin đồn rùa đá quay đầu “báo oán”

27/6/2014 16:34 UTC+7
Làng Nhân Mỹ, xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa có đền thờ vị “thần rùa” được dân làng thờ cúng từ lâu và rất “nổi tiếng” về câu chuyện “cụ rùa” quay đầu gieo tai vạ cho dân làng.

Rùa đá quay đầu gieo tai vạ cho dân làng

Hiện nay, “cụ rùa” đã được người dân đặt yên vị dưới gốc cây gạo, đầu quay ra một bãi đất trống. Tấm bia “cụ” cõng trên lưng đã mờ, không còn đọc được những gì ghi trên đó. Người dân nơi đây rất tôn sùng và trong tâm tưởng mỗi người thì “cụ rùa” là một đấng cao siêu, bất khả xâm phạm.

Theo người dân địa phương, trước đây, “cụ rùa” cùng tấm bia đá được thờ trong đình làng như một vị thần án ngữ cho ngôi đền. Sau khi đình làng bị phá đi để xây dựng chợ và nhà văn hóa lúc bấy giờ, “cụ rùa” và tấm bia đá không được đặt ở một nơi cố định, lúc nằm bên kia đường, lúc thì bên phía bờ ruộng. Cùng quãng thời gian đó, thôn Nhân Mỹ luôn có chuyện chẳng lành, khi thì bệnh tật triền miền, lúc lại gặp tai họa tử vong thương tâm. Từ đó, người dân trong thôn cho rằng, tai họa đó là do “cụ rùa” báo oán nên quyết định thờ tự và suy tôn là “thần rùa”.

Hàng năm, mỗi dịp ngày rằm hay lễ Tết, mọi người đều đến thắp hương khấn vái, nơi “cụ rùa” nằm lúc nào cũng khói hương nghi ngút. Họ đến thắp hương để cầu sức khỏe, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, phát tài phát lộc... Đa số người dân ở đây đều cho rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì thế “cụ rùa” được thờ cúng từ năm này sang năm khác, thế hệ trước truyền cho thế hệ sau.

Cụ Nguyễn Văn Nhiễu, 90 tuổi, từ khi sinh ra, cụ đã thấy sự xuất hiện của “cụ rùa”. Thuở trước, “cụ rùa” nằm dưới gốc cây gạo ở giữa chợ Vước. Sau đó người dân dịch chuyển “cụ” đi nhiều nơi, cuối cùng lại đặt yên vị ở gốc cây gạo. Từ khi xê dịch “cụ” cũng là lúc nhân dân trong làng liên tiếp bị nạn như hạn hán, vỡ đê…

Cụ Nhiễu cho biết, ngày trước thấy chợ Vước tồi tàn, xập xệ nên một số người trong thôn vận động nhau quyên góp tiền xây dựng lại. Chợ ngày càng trở nên sầm uất, náo nhiệt. Việc đi lại trao đổi mua bán của người dân vì thế diễn ra khá suôn sẻ và thuận tiện. Những người thợ nề làm nghề đổ nền bê tông xung quanh chợ đã bất ngờ đào thấy một tấm bia lớn có niên đại từ rất lâu, nhưng trong lúc đào đã không may làm vỡ một góc ở phía chân của tấm bia. Người dân ở đây đã cùng với khách thập phương ra sức bảo vệ và mang ra đặt một cách trang nghiêm bên cạnh “thần rùa” linh thiêng.

Đằng sau những tin đồn rùa đá quay đầu “báo oán”

Cụ Nguyễn Văn Nhiễu, kể nhiều chuyện huyền bí về con rùa và tấm bia đá.

Từ đó, “cụ rùa” và tấm bia ngày càng được cung kính, được dân làng ra sức bảo vệ, trông coi. Mỗi khi, người trong làng đi làm đồng về qua cây gạo đều tranh thủ ngồi nghỉ ngơi, trò chuyện cho đỡ mệt. Tuy nhiên, không ai dám xâm phạm “cụ rùa”, vì đã có nhiều câu chuyện kì lạ và trùng hợp xảy ra từ ngày tấm bia được dựng lên.

Người dân địa phương cho biết, nếu ai vô tình hay cố ý muốn thử độ linh thiêng của “cụ rùa” mà xê dịch “cụ”, đầu cụ ngoảnh về hướng nhà nào thì nhà đó sẽ gặp chuyện không hay. Hoặc ai đó ra nơi “cụ” nằm mà vô tình có hành động phỉ báng, xúc phạm thì người đó sẽ gặp nạn.

Năm 1998, khi thôn làm đường bê tông có nhờ một người dân ở đó xê dịch “cụ rùa”. Khi xê dịch, anh này chẳng may đứng lên đầu “cụ” và vô tình có hành động xúc phạm “cụ rùa”. Ít ngày sau, vợ chồng anh này xảy ra mâu thuẫn và chị vợ bỏ đi biệt tích. Một thời gian sau, anh này cũng gặp chuyện chẳng lành. Trong khi sử dụng điện, anh này đã bị điện giật chết.

Vào năm 2000, một thanh niên nhà gần cây gạo, nơi thờ “cụ rùa”, đã thử nâng “cụ rùa” lên xem nặng nhẹ thế nào. Sau đó, anh này đặt “cụ rùa” xuống nhưng không đúng vị trí, vô tình để đầu “cụ rùa” quay về hướng nhà mình. Buổi chiều có người bạn gọi đi đá bóng, lúc về đến chợ Vước thì bị xe máy đâm gần “cụ rùa”. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh không qua khỏi.

Sau hai vụ việc thương tâm, nhân dân còn phải hứng chịu nhiều điều bất thường khác. Cũng từ đó không ai dám vô lễ với “cụ rùa”, đồng thời người dân tự lập bàn thờ để “cụ rùa” không còn “trách phạt” dân làng và hướng đầu “cụ rùa” ra khu đất trống.

Đằng sau những tin đồn rùa đá quay đầu “báo oán”

Con rùa đá được đồn thổi là cứ quay đầu vào nhà ai thì nhà đó gặp tai họa

Chỉ là những tin đồn thất thiệt

Cô Niên, 55 tuổi, người ở huyện Yên Định lấy chồng ở thôn Nhân Mỹ chia sẻ: “Tôi lấy chồng về đây mấy chục năm rồi, chưa thấy ai trong thôn bị “cụ rùa” trừng phạt đến chết cả. Người ta cứ đồn thế thôi nhưng thực tế không phải vậy đâu. Vợ chồng cãi vã nhau trong gia đình thì tránh sao khỏi. Còn thanh niên bây giờ đi xe rất ẩu, bị ngã cũng không có gì khó hiểu. Đừng đổ tội cho “cụ rùa” mà phải tội”.

Trước những câu chuyện ly kỳ và có phần huyền bí nhuộm màu mê tín dị đoan về tấm bia và “cụ rùa”, PV đã tìm gặp ông  Lê Ngọc Phúc - trưởng thôn Nhân Mỹ thì được giải thích rằng: “Chuyện “cụ rùa” quay đầu về nhà ai hoặc ai có hành động xúc phạm là bị “trừng phạt” chỉ là tin đồn nhảm nhí.

Cách đây ít năm đúng là trong làng có hai trường hợp bị chết do điện giật nhưng không phải do bị “cụ rùa” trừng phạt. Đó là anh Lê Ngọc Hanh và anh Nguyễn Văn Thiện.

Anh Hanh đang làm ở đồng, tranh thủ về nhà nấu cơm bằng bếp điện, khi đó chân tay vẫn ướt, bếp bị rò điện, do sơ suất nên bị điện giật dẫn tới tử vong. Anh Thiện thì dòng dây điện ra ruộng bơm nước, dây điện bị hở, anh này chạm phải nên bị giật chết.

Chuyện người dân lập bàn thờ hương khói “cụ rùa” là có thật nhưng đó chỉ là niềm tin của mọi người, đôi khi chuyện tâm linh và niềm tin của từng người là khác nhau. Cả “cụ rùa” và tấm bia đều có từ lâu đời. Chúng tôi sinh ra đã có rồi. “Cụ rùa” từ đâu xuất hiện, tôi cũng như những người dân trong thôn không rõ. Còn danh sách trên tấm bia chúng tôi được biết là tên những người ngày trước đóng góp xây dựng chợ Vước”.

“Vào năm 2013, huyện đã cử người về xem xét, tìm hiểu nguồn gốc tấm bia. Khi tìm hiểu những dòng chữ viết trên đó, cán bộ văn hóa cho biết đây là danh sách những người góp tiền xây dựng chợ. Về phần “cụ rùa”, thì đó chỉ là một con rùa đá bình thường. Người dân lập bàn thờ thờ phụng chỉ là niềm tin tâm linh. Có thể người dân tin rằng “cụ rùa” đại diện cho một linh vật nên thắp hương khấn vái với hi vọng được bình an. Hơn nữa, cũng có thể người dân cho rằng, “cụ rùa” và tấm bia đã có từ lâu đời, coi như vật chung mà gìn giữ cho dân làng mình”, ông Phúc giải thích thêm.

Theo Phapluatxahoi.vn
Bạn đang đọc bài viết Đằng sau những tin đồn rùa đá quay đầu “báo oán” tại chuyên mục Xã hội của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật