Đối tượng “hành hạ người ở” như thời trung cổ ở Gia Lai có thể đối mặt những tội danh nào?

Trần Sỹ| 23/07/2018 11:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ Y Nhiêu-nhân vật bị chủ nhà là bà Nguyễn Thị Hà (Nga) đánh đập, bạo hành một cách dã man, gây phẫn nộ trên cả nước đang được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo đó, đây là vụ, việc gây phẫn nộ từ dư luận nên cần phải đưa người bị hại đi giám định thương tật. Nếu kết quả giám định thương tích từ 11% trở lên mà bên bị hại yêu có đơn yêu cầu khởi tố thì sẽ phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo điều 134, bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đối tượng “hành hạ người ở” như thời trung cổ ở Gia Lai có thể đối mặt những tội danh nào?

Chân dung bà Nguyễn Thị Hà (Nga), kẻ bị tình nghi hành hạ chị Y Nhiêu.

Việc bà Hà sử dụng các phương tiện rất nguy hiểm (búa, kìm, dao lam, gậy gắn đinh sắt) để đánh đập Y Nhiêu, cần xem xét thêm về tội “Hành hạ người khác” theo điều 140 BLHS và tội “Làm nhục người khác” theo điều 155 BLHS nếu như làm rõ được bà Hà đăng những hình ảnh về những đợt hành hạ, tra tấn lên mạng xã hội.

Về vấn đề, bà Hà nói Y Nhiêu “lấy cắp tiền, vàng”, công an cần điều tra kỹ, nếu không chứng minh được Y Nhiêu “trộm cắp tiền”, cùng với đó, nạn nhân yêu cầu khởi tố thì cơ quan chức năng cần xem xét hành vi của bà Hà có đủ yếu tố cấu thành tội “Vu khống” theo điều 156 BLHS hay không?

Đối tượng “hành hạ người ở” như thời trung cổ ở Gia Lai có thể đối mặt những tội danh nào?

Nạn nhân Y Nhiêu với nhiều vết thương trên người.

Liên quan đến vụ việc, chiều 22/7, ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản hỏa tốc, chỉ đạo giám đốc Công an tỉnh Gia Lai nhanh chóng chỉ đạo cho các lực lượng chức năng và Công an TP Pleiku tập trung điều tra, làm rõ sai phạm của đối tượng đã có hành vi tra tấn dã man đối với chị Y Nhiêu, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, công văn cũng yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh này phối hợp với UBND TP Pleiku thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời cho chị Y Nhiêu để sớm bình phục các vết thương.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác.

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 02 người trở lên;

b) Dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác;

c) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Phạm tội đối với 02 người trở lên;

e) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

g) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng mình, thầy giáo, cô giáo của mình;

h) Có tổ chức;

i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

k) Phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

l) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê;

m) Có tính chất côn đồ;

n) Tái phạm nguy hiểm;

o) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

3. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt tù từ 04 năm đến 07 năm.

4. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

5. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 6 Điều này hoặc dẫn đến chết người, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng “hành hạ người ở” như thời trung cổ ở Gia Lai có thể đối mặt những tội danh nào?