Báo Công lý
Thứ Tư, 03/6/2020

Cà phê Việt Nam: Nâng cao giá trị để phát triển bền vững

13/3/2013 09:19 UTC+7
Phát biểu tại Hội nghị triển vọng ngành cà phê 2013, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh, việc nâng cao giá trị gia tăng là định hướng quan trọng cho cà phê Việt Nam…

Giá trị gia tăng quá thấp

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột lần thứ 4, ngày 10/3, Viện Chính sách và Chiến lược - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên tổ chức Hội nghị triển vọng ngành cà phê 2013 với chủ đề: Giá trị gia tăng trong chuỗi ngành hàng.

 

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hòa, Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, lượng xuất khẩu năm 2012 của cà phê Việt Nam đã đạt gần 1,7 triệu tấn, giá trị kim ngạch đạt 3,74 tỉ USD. Ngành cà phê tạo việc làm cho hơn 1 triệu lao động, nguồn nuôi sống cho hơn 560.000 hộ gia đình; người nông dân nhận được 95% giá cà phê nhân xuất khẩu, tuy nhiên, giá trị gia tăng mà người sản xuất cà phê ở Việt Nam nhận được còn quá thấp.

 

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, những khó khăn chính làm giảm giá trị gia tăng của cà phê Việt Nam là do chất lượng cà phê xuất khẩu chưa ổn định, phần lớn sản lượng xuất khẩu chưa qua chế biến sâu, chưa phát triển các sản phẩm cà phê có giá trị gia tăng cao… Vì vậy, Việt Nam có nguy cơ mất ngôi vị hàng đầu về xuất khẩu cà phê do diện tích cà phê già cỗi, năng suất kém ngày càng tăng.

 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vinacafé Biên Hòa cho biết: Khi bán 1kg cà phê nhân, chúng ta thu được khoảng 2 USD, tương đương với giá trung bình của 1 ly cà phê ở nước ngoài, trong khi 1kg cà phê có thể pha được 50 ly! Về khối lượng, cà phê Việt Nam chiếm 20% thị phần, nhưng về giá trị chỉ được khoảng 2% thị phần cà phê thế giới”. Theo ông Tùng, giữa ngành cà phê Brazil và Việt Nam có một khoảng cách quá xa. Trong khi Việt Nam chỉ có 4 thương hiệu cà phê hòa tan và 20 thương hiệu cà phê rang xay, Brazil có đến khoảng 20 thương hiệu cà phê hòa tan và 3.000 thương hiệu cà phê rang xay. 20 năm trước, Brazil cũng đã gặp vấn đề tương tự Việt Nam hiện nay. Giải pháp nâng cao chất lượng cà phê của họ là một chiến dịch quy mô lớn, kéo dài đến 10 năm.

 

“Trẻ hóa” các vườn cà phê

 

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng ngoài vấn đề giá cả khiến doanh nghiệp, nông dân đang thua thiệt thì hiện nay cà phê Việt Nam đang phải đối diện với tình trạng già cỗi. Hầu hết diện tích cà phê của nước ta được trồng cách đây 20-25 năm nên năng suất, chất lượng đã sụt giảm rất nhiều. Yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải “trẻ hóa” các vườn cà phê nhưng vấn đề này gặp rất nhiều trở ngại như thiếu chính sách hỗ trợ, tâm lý ngại thay đổi của nông dân… 

 

Cà phê Việt Nam: Nâng cao giá trị để phát triển bền vững

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát tại hội ngh

 

TS Lê Ngọc Báu - Viện trưởng Viện Khoa học nông lâm nghiệp Tây Nguyên - cho biết nếu không đẩy nhanh tiến độ này thì chỉ sau 5-10 năm nữa, năng suất cà phê Tây nguyên sẽ sụt giảm rất nhanh chóng.

 

Đại diện Cà phê Trung Nguyên đã đưa ra đề xuất mô hình 6 đòn bẩy nâng cao giá trị gia tăng của cà phê gắn liền với phát triển thương hiệu. 

 

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho rằng, trong những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp. Năm 2012, lượng mưa ở Tây Nguyên rất thấp so với trung bình nhiều năm. Diện tích cà phê bị hạn hán đang tăng nhanh. Ông Hòa đề xuất: Cần phải có chương trình nghiên cứu biến đổi khí hậu và môi trường tác động đến ngành cà phê để hạn chế tối đa thiệt hại. 

 

Củng cố mối quan hệ nông dân - doanh nghiệp

 

Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là hiện nay, mối liên hệ giữa doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu với nông dân hết sức lỏng lẻo, thiếu sự chia sẻ lợi ích. Người dân quản lý hơn 80% diện tích cà phê nhưng họ gần như  không biết thông tin về thị trường, thường xuyên bị ép giá và chịu rủi ro. Trong chuỗi phân phối lợi nhuận, người trồng cà phê chỉ được hưởng một tỉ lệ quá nhỏ so với các cơ sở chế biến. Vì vậy, người trồng cà phê không an tâm đầu tư sản xuất

 

Phát triển cà phê bền vững, có chứng nhận (như 4C, Utz Certified, Rainforest Alliance, Fairtrade…) cũng là giải pháp được nhiều đại biểu đề nghị, nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm cà phê xuất khẩu. Hiện nay, cà phê có chứng nhận ở Việt Nam mới chiếm 30% tổng sản lượng; trong khi đó, mỗi tấn cà phê có chứng nhận được các nhà nhập khẩu trả một mức ưu đãi thêm từ 30-60 USD cho cà phê robusta (cà phê vối) và 150-180 USD cho cà phê arabica (cà phê chè)...

 

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh, việc nâng cao giá trị gia tăng là định hướng quan trọng cho cà phê Việt Nam. “Bộ NN-PTNT sẽ xúc tiến thành lập Ban điều phối ngành hàng cà phê; triển khai nhóm giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cà phê, trong đó tập trung mở rộng diện tích cà phê theo tiêu chuẩn bền vững...”. 

 

Ông Trần Việt Hùng, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phát biểu kết luận hội nghị, nhận định: Các tham luận và ý kiến có giá trị từ hội nghị sẽ được ghi nhận để bổ sung cho chiến lược bền vững đối với mặt hàng cà phê Việt Nam đang được Bộ NN&PTNT hoàn chỉnh trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.

 

Bảo Nam

 

 

Bạn đang đọc bài viết Cà phê Việt Nam: Nâng cao giá trị để phát triển bền vững tại chuyên mục Kinh tế của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678
Tag :

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật