Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn chuyên gia Tòa án tối cao Hàn Quốc

Trần Quang Huy| 13/11/2017 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/11, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia Tòa án tối cao Hàn Quốc do ông Oh Byung Hie, Thẩm phán chủ tọa Tòa án cấp cao Daegu (Hàn Quốc) làm Trưởng đoàn.

Thay mặt TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền bày tỏ vui mừng được đón tiếp ông Oh Byung Hie và các thành viên trong Đoàn đến thăm, làm việc tại Việt Nam. Chuyến thăm lần này của Đoàn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về án lệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn chuyên gia Tòa án tối cao Hàn Quốc

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao đổi với Thẩm phán Oh Byung Hie

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền nêu rõ những kết quả tích cực của buổi hội thảo về án lệ trước đây giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao Hàn Quốc. Thông qua buổi hội thảo, Tòa án Việt Nam đã nghiên cứu hệ thống án lệ của Hàn Quốc và chắt lọc, xem xét, lựa chọn áp dụng vào thực tiễn xét xử của Việt Nam. Tuy mỗi nước có những cách xây dựng, lựa chọn án lệ riêng, nhưng đều hướng tới việc hướng dẫn cho các Thẩm phán có thể nghiên cứu, vận dụng để ra các phán quyết bảo đảm những vụ án có tình huống pháp lý như nhau thì được áp dụng pháp luật như nhau. TANDTC Việt Nam đánh giá rất cao sự giúp đỡ của Tòa án tối cao Hàn Quốc trong việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm xây dựng án lệ.

Hiện nay, TANDTC đã công bố các án lệ trên mạng internet; Tạp chí điện tử TAND cũng thường xuyên cập nhật các bản án lệ. Bên cạnh đó, Báo Công lý và Truyền hình TAND cũng đăng tải kịp thời những thông tin về án lệ để Thẩm phán, cán bộ Tòa án trên cả nước nghiên cứu áp dụng. Những ai quan tâm đến án lệ đều có thể truy cập thông tin về án lệ của TAND. Mặt khác, TAND các cấp của Việt Nam đã áp dụng án lệ vào xét xử, kể cả Hội đồng Thẩm phán TANDTC cũng đưa án lệ vào áp dụng trong thực tiễn xét xử. Khi có án lệ, các Thẩm phán sẽ có sự thống nhất cao trong việc đưa ra các phán quyết về vụ việc. Hiện tại, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đang xem xét cho ý kiến đối với 6 bản án được đề xuất lựa chọn làm án lệ, vì vậy việc TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao Hàn Quốc tổ chức buổi hội thảo về chủ đề “Cấu trúc án lệ và nâng cao hiệu quả áp dụng án lệ trong thực tiễn” được tổ chức tới đây tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng để Việt Nam tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn chuyên gia Tòa án tối cao Hàn Quốc

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Thay mặt Đoàn chuyên gia Tòa án tối cao Hàn Quốc, Thẩm phán Oh Byung Hie cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của TANDTC Việt Nam. Việc Tòa án hai nước tổ chức hội thảo về án lệ rất có ý nghĩa để phục vụ tích cực cho công tác xét xử. Việt Nam là quốc gia đang trong quá trình cải cách tư pháp, do đó việc Tòa án tối cao hai nước tổ chức hội thảo về chủ đề “Cấu trúc án lệ và nâng cao hiệu quả áp dụng án lệ trong thực tiễn” sẽ giúp Việt Nam học hỏi, tham khảo để xây dựng được một hệ thống án lệ phù hợp nhất với nền tư pháp, phát luật đang trong giai đoạn hoàn thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn chuyên gia Tòa án tối cao Hàn Quốc