Apple đang xem xét sản xuất iPhone tại Mỹ

Kiên Trung| 18/11/2016 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc vận động bầu cử gần đây, tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng đưa ra gợi ý mong muốn Apple sẽ đưa dây chuyền sản xuất iPhone về nước này.

Mặc dù đã có những phản ứng mạnh mẽ với Apple, thậm chí kêu gọi tẩy chay sản phẩm Apple, nhưng tỷ phú người Mỹ vẫn luôn mong muốn công ty của Tim Cook lắp ráp iPhone tại quốc gia của mình. Ông Trump đã đưa ra ý tưởng đánh thuế 35% vào các sản phẩm nhập khẩu được sản xuất bên ngoài Mỹ mà theo ông đó là cách để buộc Apple phải ‘lắp ráp máy tính chết tiệt của họ tại đất nước này thay vì các nước khác’.

Apple đang xem xét sản xuất iPhone tại Mỹ

Donald Trump là doanh nhân Mỹ, vì vậy ông rất muốn Apple mang lợi ích cho kinh tế Mỹ

Và câu chuyện này tiếp tục được đề cập trong báo cáo của Nikkei châu Á, trích dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng Apple đang nghiên cứu khả năng sản xuất iPhone ở một số bang. Apple được cho là đã nói chuyện với các đối tác Foxconn và Pegatron - hai công ty chịu trách nhiệm sản xuất smartphone và tablet hợp đồng của Apple, vào tháng 6.

Đó là thông tin được Apple quan tâm sau khoảng 5 tháng kể từ ngày ông Trump đưa ra ý kiến của mình về vấn đề sản xuất iPhone ngoài lãnh thổ Mỹ, và cũng là 5 tháng trước khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Theo nguồn tin, Foxconn đã đồng ý giúp Apple đưa ra một kế hoạch di chuyển dây chuyền sản xuất iPhone trên đất Mỹ. Mặt khác, Pegatron từ chối vì chi phí này sẽ rất đắt.

Cũng theo nguồn tin thì việc chuyển dây chuyền sản xuất iPhone sang Mỹ sẽ khiến giá thành sản xuất sản phẩm tăng gấp đôi so với thông thường. Một trong những vấn đề mà Apple phải đối mặt đó là không phải tất cả các thành phần tạo ra iPhone có thể được sản xuất tại Mỹ, bởi hiện nay hầu hết các đối tác sản xuất đều đặt nhà máy tại Đông Á.

Điều đó có nghĩa rằng, để vận chuyển các thành phần sang Mỹ để lắp ráp thì chi phí sẽ tăng lên do phải vượt Thái Bình Dương. Đó là chưa kể chi phí tăng hơn nữa khi giá nhân công tại Mỹ cao hơn nhiều so với nhân công tại Trung Quốc. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple đang xem xét sản xuất iPhone tại Mỹ