Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ vụ làm lý lịch tư pháp siêu tốc

Trần Lê| 30/07/2018 18:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, làm rõ theo nội dung báo Công lý phản ánh về đường dây làm lý lịch tư pháp siêu tốc.

UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản 9000/UBND-VX với nội dung: Ngày 27/7 báo Công lý điện tử có bài viết: “Thanh Hóa: Hé lộ đường dây làm lý lịch tư pháp siêu tốc”. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Trung tâm hành chính công tỉnh và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ theo nội dung báo Công lý phản ánh; báo cáo Chủ tịch tỉnh trước ngày 10/8/2018.

Trao đổi với PV về sự việc trên, Giám đốc Sở Tư pháp Bùi Đình Sơn cho biết: “Cũng có nghe phản ánh về việc người dân nhờ vả làm nhanh Lý lịch tư pháp (LLTP). Tuy nhiên, làm nhanh vẫn phải đảm bảo các quy định, chính xác và nghiêm cấm việc nhận tiền. Nhận một đồng của dân cũng sai. Khi họp giao ban, lãnh đạo Sở thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh các cán bộ phụ trách việc cấp LLTP. Cán bộ của Sở nhưng lại nằm bên Trung tâm hành chính công nên quá trình kiểm tra, giám sát, phát hiện tiêu cực là rất khó".

Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ vụ làm lý lịch tư pháp siêu tốc

Chỉ đạo của tỉnh Thanh Hóa

Về phía lãnh đạo Trung tâm hành chính công cho hay: Sau khi có báo chí phản ánh, đơn vị đang chỉ đạo các cá nhân có liên quan làm báo cáo giải trình. Đồng thời phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc tiếp nhận, trả kết quả cho công dân. Tại Trung tâm hành chính công đã dán công khai quy định, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tới đưa tiền cho cán bộ khi làm các thủ tục hành chính.

Trước đó, báo Công lý có bài “Thanh Hóa: Hé lộ đường dây làm lý lịch tư pháp siêu tốc” phản ánh: Theo quy định, để được cấp phiếu Lý lịch tư pháp công dân phải chờ từ 10 đến 15 ngày. Thế nhưng thay vì chủ động rút ngắn thời gian cấp phiếu cho công dân, cán bộ Trung tâm hành chính công tỉnh Thanh Hóa lại yêu cầu được “bôi trơn” 500 nghìn đồng, qua đó thời gian sẽ rút gọn chỉ còn 2- 3 ngày.

Lý lịch tư pháp (LLTP) được hiểu một cách chung nhất là loại phiếu cung cấp các thông tin chứng minh một người có hay không có án tích, bản án, các quyết định xử phạt của Tòa án. Ngoài ra còn bao gồm các thông tin liên quan đến các quyết định của Toà án về cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo theo quy định của Luật Phá sản.

Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ vụ làm lý lịch tư pháp siêu tốc

Sở Tư pháp Thanh Hóa

Trước đây, tất cả công dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều gặp khó khăn về giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có việc yêu cầu cấp phiếu LLTP. Thế nhưng vào cuối tháng 11/2017, tỉnh Thanh Hóa đã khai trương Trung tâm hành chính công (TTHCC), đây được xem như một bước đột phá nhằm giảm thiểu các thủ tục hành chính.

Xét trên thực tế tại nhiều địa phương, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính dường như đã được rút gọn đến tối thiểu nhất có thể. Thế nhưng tại TTHCC tỉnh Thanh Hóa lại đang xuất hiện một “dịch vụ siêu tốc” khác, đó là công dân sẽ phải bỏ ra 500 nghìn đồng để “bôi trơn”, thời hạn cấp phiếu LLTP sẽ được rút gọn từ 15 ngày xuống còn 3 ngày.

Trong vai một công dân, PV hoàn thành đầy đủ các bước như quy định để được cấp phiếu LTTP. Khi được cán bộ Nguyễn Thị Hạnh – Chuyên viên Sở Tư Pháp tiếp nhận giấy tờ, PV có đề cập nhu cầu muốn được nhận phiếu sớm để lo công việc thì được chị Hạnh nhiệt tình tư vấn: “Theo quy định là phải 15 ngày, nếu em có nhu cầu làm nhanh thì cũng phải mất 2 đến 3 ngày, em cứ sang nộp tiền ở quầy thu theo quy định, sau đó sang nơi nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính. Có gì cứ điện trực tiếp cho chị”.

Chị Hạnh còn không quên giải thích với chúng tôi: “Đây đang thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính nên còn 14 ngày, bình thường là lên tận 20 ngày. Bên chị còn phải gửi hồ sơ sang bên Công an xác minh lý lịch từ thời sinh viên xem có vi phạm gì không”.

Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ vụ làm lý lịch tư pháp siêu tốc

Việc nhận tiền làm LLTP siêu tốc diễn ra công khai

Theo lời chị Hạnh, chúng tôi sang nộp lệ phí 200 nghìn đồng (có Biên lai) tại quầy thu phí, sau đó sang quầy nhận hồ sơ trả kết quả thủ tục hành chính. Tại đây, một nữ cán bộ đeo kính, không đeo thẻ, khoảng chừng 30 tuổi làm việc với chúng tôi. Sau khi đưa cho nữ cán bộ 500 nghìn đồng theo yêu cầu, người này nhanh chóng cầm, nhét tiền vào tệp tiền có sẵn và mau tay cất vào tủ mà không hề đưa cho chúng tôi bất kỳ một hóa đơn chứng từ nào.

Khi chúng tôi đề cập muốn rút gọn thời gian 1 lần nữa, từ 3 ngày xuống còn 2 ngày, nữ cán bộ này liền ghi số điện thoại của chị Hạnh – Cán bộ Sở Tư pháp và đề nghị liên hệ trực tiếp với chị Hạnh, khi nào có thì lên lấy.

Và quả thực đúng như lời hứa, chỉ sau 2 ngày chúng tôi đã có phiếu LLTP hợp lệ. Nhiều ngày sau đó, chúng tôi đã liên tục trong vai công dân đến làm LLTP tại đây. Và kịch bản vẫn diễn ra như vậy, chúng tôi phải đóng 200 nghìn đồng tiền lệ phí, 500 nghìn đồng tiền phí dịch vụ và thời gian sẽ được rút gọn xuống chỉ còn 2 đến 3 ngày.

Được biết, trong năm 2017, Sở Tư pháp đã cấp 11.652 phiếu LLTP và 6 tháng đầu năm 2018 là 6.723 phiếu. Số tiền mà các cán bộ đã thu ngoài chảy vào túi ai và chia nhau ra sao, là câu hỏi mà người dân đang chờ câu trả lời từ các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ vụ làm lý lịch tư pháp siêu tốc