Sức Khỏe

Yêu cầu tạm đình chỉ quán lẩu Chiêm Còi khiến 5 thanh niên nhập viện sau khi ăn lẩu

B. Anh 18/10/2023 - 14:47

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn tạm thời đình chỉ quán lẩu Chiêm Còi để điều tra nguyên nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc khiến 5 thanh niên nhập viện sau khi ăn lẩu theo quy định.

ngo-doc(1).jpg
5 thanh niên nhập viện sau khi ăn lẩu vỉa hè tại TP. Bắc Kạn.

Ngày 18/10/2023, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin từ Phòng Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn về vụ nghi ngờ ngộ độc tại quán lẩu Chiêm Còi (đường Thanh Niên, tổ 8, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn), trong đó có 5 trường hợp nhập viện và đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Trước tình hình trên, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn triển khai các nội dung sau:

Một là, chỉ đạo Bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân trên, trong trường hợp cần thiết có thể xin hỗ trợ hội chẩn chuyên môn với tuyến trên (Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai).

Hai là, tạm thời đình chỉ cơ sở để điều tra nguyên nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm chuyển gấp về Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Ba là, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác định nguyên nhân và xử lý vụ việc.

Bốn là, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến. Tuyên truyền, giáo dục cho người dân kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn, và sử dụng thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm theo quy định.

Như Báo Công lý đã thông tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn cho biết tiếp nhận 5 bệnh nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi cùng ăn uống ở một quán vỉa hè tại thành phố Bắc Kạn vào đêm 17/10.

Các bệnh nhân nhập viện (3 nam, 2 nữ) gồm: Anh Tr.V.Ch., sinh năm 1987, trú tại xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, nhập viện lúc 20h trong tình trạng buồn nôn, choáng váng và đau bụng.

Chị L.T.N., sinh năm 2002 tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, nhập viện lúc 20h10 với các biểu hiện nôn, choáng váng và đau bụng.

Anh L.V.L., sinh năm 1994 tại xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, nhập viện lúc 20h15 có các triệu chứng nôn, choáng váng và mệt mỏi;

Anh H.M.Đ., sinh năm 1995, trú tại xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Nhập viện lúc 20h30 với các biểu hiện nôn, choáng váng.

Chị Ch.T.V., sinh năm 1999 tại huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, nhập viện lúc 20h44p trong tình trạng nôn, choáng váng, mệt mỏi.

Bác sỹ Trần Văn Tuyến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn cho biết: Ngay khi tiếp nhận các bệnh nhân, bệnh viện đã tập trung đội ngũ y bác sỹ, trang thiết bị khẩn trương tiến hành các biện pháp cấp cứu, giải độc. Đến 22h cùng ngày, các bệnh nhân nặng cũng đã dần hồi tỉnh, tình hình sức khỏe của 5 người cơ bản được kiểm soát.

Qua khai thác bệnh lý, bệnh nhân và người nhà cho biết khoảng 19h ngày 17/10, nhóm 5 người có đến ăn uống tại một quán vỉa hè bên bờ đê sông Cầu, thuộc phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn. Ngay khi vừa ăn xong thì xuất hiện các biểu hiện ngộ độc và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế Bắc Kạn cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành mẫu thực phẩm tại quán ăn để kiểm tra, xác định nguyên nhân vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu tạm đình chỉ quán lẩu Chiêm Còi khiến 5 thanh niên nhập viện sau khi ăn lẩu