Xử lý rác thải ở Quảng Ngãi: UBND tỉnh gửi công văn hỏa tốc

Minh Quân| 19/07/2018 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký công văn hỏa tốc yêu cầu các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh chủ động tìm kiếm địa điểm phù hợp để chứa tạm rác thải sinh hoạt của địa phương, đến khi nào nhà máy xử lý rác thải của Cty Miền Bắc đi vào hoạt động.

Theo đó, công văn nêu rõ: Hiện nay năng lực tiếp nhận, chứa tạm rác thải rắn sinh hoạt của bãi rác Đồng Nà rất hạn chế, chỉ đủ khả năng tiếp nhận, chứa tạm lượng rác phát sinh trên địa bàn TP Quảng Ngãi trong vòng 17 đến 20 ngày (kể từ ngày 12/7/2018), trong khi đó lượng rác phát sinh trong ngày chỉ riêng trên địa bàn TP Quảng Ngãi là rất lớn. Đồng thời, nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt tại xã Nghĩa Kỳ dự kiến đến ngày 30/9/2018 mới đi vào hoạt động nên tình hình chứa tạm rác thải sinh hoạt trong thời gian đến rất bức xúc.

Để chia sẻ, giải quyết khẩn cấp tình trạng hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh chủ động tìm kiếm địa điểm phù hợp, cách xa khu vực dân cư để chứa tạm rác thải sinh hoạt trên địa bàn, nhằm không gây phức tạp thêm tình hình ùn ứ rác thải sinh hoạt trên địa bàn thời gian vừa qua.

Xử lý rác thải ở Quảng Ngãi: UBND tỉnh gửi công văn hỏa tốc

Công văn hỏa tốc được Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính ký vào ngày 18/7

Như Báo Công lý đã thông tin, bãi rác Nghĩa Kỳ có tổng diện tích khoảng 20ha, là nơi tập kết rác thải của TP Quảng Ngãi và các huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa. Trước đây, do Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi đảm nhận việc chứa và xử lý rác thải. Đến tháng 3/2018 UBND tỉnh cắt 1 phần diện tích (11ha) giao cho công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc (Công ty Miền Bắc) đảm nhận để đầu tư dự án nhà máy xử lý rác.

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận và xử lý rác thải đã gây nên mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh, nên tối ngày 6/7, hàng trăm hộ dân sống gần bãi rác đã chặn xe không cho vào bãi đổ rác. Việc này đã gây ra tình trạng ứ đọng hàng tấn rác trên địa bàn TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận.

Sáng 12/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiến hành cuộc họp khẩn để tìm phương án xử lý số rác thải này. Tại cuộc họp Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính chỉ đạo tạm thời không được đưa rác về bãi rác Nghĩa Kỳ và khu chứa rác tạm thời của công ty môi trường Miền Bắc.

Đối với số rác dồn ứ trong nhiều ngày qua, cũng như lượng rác phát sinh trong thời gian chờ đợi nhà máy xử lý rác thải của công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc hoạt động, trên địa bàn của TP Quảng Ngãi phải vận chuyển về bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Thiện, TP Quảng Ngãi) để lưu trữ từ ngày 12/7.

Tuy nhiên, bãi rác Đồng Nà từng gây ô nhiễm môi trường và trong năm 2016, Tổng cục Môi trường Miền Trung đã xử phạt và cho đóng cửa bãi rác này, đồng thời diện tích bãi rác này rất nhỏ, hiện chỉ còn khoản 3.000m2 đất trống, qua tính toán tạm thời với lượng rác thải trên địa bàn TP Quảng Ngãi trung bình mỗi ngày là 250 tấn, như vậy bãi rác chỉ có thể tiếp nhận khoản 17 đến 20 ngày.

Xử lý rác thải ở Quảng Ngãi: UBND tỉnh gửi công văn hỏa tốc

Ngàn nghìn tấn rác thải trên địa bàn TP Quảng Ngãi được đưa về bãi rác Đồng Nà chứa tạm

Đối với lượng rác thải trên địa bàn của các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Sơn Tịnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính yêu cầu chủ động tìm địa điểm phù hợp để chứa tạm rác thải sinh hoạt của địa phương.

Tuy nhiên, mới đây UBND huyện Tư Nghĩa có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc giải quyết khẩn cấp 1 phần rác thải sinh hoạt trên địa bàn Thị trấn La Hà, thị trấn Sông Vệ của huyện. Nhưng đến ngày 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ra công văn hỏa tốc yêu cầu các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh chủ động tìm kiếm địa điểm phù hợp để chứa tạm rác thải sinh hoạt của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý rác thải ở Quảng Ngãi: UBND tỉnh gửi công văn hỏa tốc