Xét xử vụ AIC: Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt

Mạnh Hùng| 27/12/2022 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phần tự bào chữa cho mình trước HĐXX, bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, do suy nghĩ đơn giản nên bị cáo đã phạm tội. Sau khi nhận thức được hành vi của mình là sai phạm, bị cáo đã thành khẩn nhận tội và đã chủ động khai báo. Bị cáo chỉ cần thêm tình tiết giảm nhẹ liên quan đến thành tích của bản thân và gia đình.

44a2eb9c-be0b-4ebb-969f-f00d502b4bc7.png
Bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại phiên toà 

Chiều nay (27/12), tại phần tranh luận trong phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (viết tắt là Công ty AIC) và những đơn vị liên quan, tự bào chữa cho mình, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái bày tỏ những lời ân hận.

Bị cáo Đinh Quốc Thái chịu cáo buộc nhận hối lộ 14,5 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC) và ký một số quyết định tăng vốn cho dự án Bệnh viện Đồng Nai. Hành vi này giúp Công ty AIC tham gia rồi trúng 16 gói thầu sai quy định.

Với sai phạm trên, bị cáo Đinh Quốc Thái bị đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt từ 9-10 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Được quyền tự bào chữa, bị cáo Đinh Quốc Thái trình bày, do suy nghĩ đơn giản nên bị cáo đã phạm tội. Sau khi nhận thức được hành vi của mình là sai phạm, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, nhận sai phạm trước cơ quan điều tra và đã chủ động khai báo. “Tôi chỉ cần thêm tình tiết giảm nhẹ liên quan đến thành tích của bản thân và gia đình. Còn phần làm rõ điều này điều kia, tôi đã nhận tội thì không yêu cầu nữa”, bị cáo Đinh Quốc Thái trải lòng.

Bị cáo Đinh Quốc Thái cảm ơn Hội đồng xét xử, cảm ơn đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã xét xử vụ án công minh.

7c0d3c07-011b-4722-aa14-7be3de64778a.jpeg
Toàn cảnh phiên toà

Bị cáo Đinh Quốc Thái mong Hội đồng xét xử quan tâm tới những cộng sự của mình là bị cáo trong vụ án, cho họ hưởng lượng khoan hồng cao nhất để thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước với cá nhân phạm tội nhưng thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả.

Bào chữa cho bị cáo Đinh Quốc Thái, luật sư cho hay, thân chủ của tôi đã nhắn nhủ việc mình thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố, chỉ đề nghị luật sư chỉ trình bày các tình tiết giảm nhẹ tội cho mình.

Luật sư cho biết, trước khi bị khởi tố, bị cáo Thái đã có đơn tự nguyện khai báo hành vi phạm tội của mình, đồng thời khai báo hành vi đưa hối lộ của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Trình bày các tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo Đinh Quốc Thái, luật sư liệt kê bị cáo Thái có 52 Huân, Huy chương, Bằng khen, gia đình có công với cách mạng...

“Trước khi bị khởi tố, bị cáo Đinh Quốc Thái đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo Thái luôn thừa nhận hành vi phạm tội, đồng ý với tội danh bị truy tố, tại phiên tòa bị cáo giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra, thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải”, luật sư đưa ra các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Đinh Quốc Thái.

Theo quan điểm của luật sư bào chữa, sau khi vụ án xảy ra, bị cáo Đinh Quốc Thái đã bị nhiều tai tiếng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự bản thân và gia đình. Đây là hình phạt nghiêm khắc nhất dành cho bị cáo Đinh Quốc Thái. Và hình phạt này sẽ theo bị cáo Đinh Quốc Thái đến suốt cuộc đời còn lại.

c336c9f9-1664-44b8-a05a-6ec5248dc11e.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Luật sư cho rằng, việc áp dụng hình phạt đối với bị cáo Đinh Quốc Thái cần đánh giá toàn diện bối cảnh, tính chất, quá trình và thời điểm bị cáo nhận tiền của doanh nghiệp, đồng thời căn cứ vào các quy định có liên quan để xác định mức độ phạm tội của bị cáo.

“Sự chuyển biến tích cực của con người mới là quan trọng. Bị cáo Đinh Quốc Thái đã nhận thức được hành vi phạm tội của bản thân, cũng đã tố giác hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Thanh Nhàn nên cần cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng”, luật sư kết thúc phần bào chữa.

Phiên toà sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào ngày mai (28/12).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ AIC: Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt