Xét xử phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng: Làm rõ hành vi lập hồ sơ khống

Mạnh Hùng| 08/05/2018 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (8/5), phiên tòa xét xử phúc thẩm với bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ 2, tiếp tục ở phần xét hỏi.

Trong phiên tòa xét xử sáng nay, nguyên Tổng Giám đốc PVC Vũ Đức Thuận liên tục phủ nhận lời khai của cấp dưới.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban Điều hành Dự án Nhiệt điện Vũng Áng - Quảng Trạch bị Tòa cấp sơ thẩm xử phạt 10 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, bị cáo này khai được nguyên Phó TGĐ PVC Nguyễn Anh Minh trực tiếp chỉ đạo lập khống 4 hồ sơ thi công các hạng mục để rút 13 tỷ từ Ban điều hành gửi về cho Tổng Công ty PVC lo “đối ngoại”.

Mặc dù khẳng định nhận chỉ đạo trực tiếp từ Nguyễn Anh Minh, nhưng Hòa cho biết Minh cũng chỉ thừa lệnh của Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh và Tổng Giám đốc PVC Vũ Đức Thuận.

Cựu Giám đốc này tiếp tục khai: Việc lập khống các hợp đồng đã được sự đồng ý của Nguyễn Anh Minh vì còn phải làm các thủ tục trình duyệt nên không thể tự ý thực hiện. Nguyễn Anh Minh nói cứ “vẽ ra”, còn làm theo cách nào là ở bị cáo.

Xét xử phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng: Làm rõ hành vi lập hồ sơ khống

Bị cáo Vũ Đức Thuận 

Để thực hiện 4 hồ sơ khống cho các hạng mục công trình này, bị cáo Lương Văn Hòa liên kết với Công ty Quỳnh Hoa, từ đó rút 13 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân Lương Văn Hòa chiếm đoạt 700 triệu đồng, sau đó bị cáo chủ động khắc phục hơn 3 tỷ đồng với lý do “bị cáo nghĩ mình đã làm sai thì phải gánh chịu hậu quả thay cho anh em cấp dưới”.

Ngay sau lời khai của bị cáo Hòa, HĐXX làm rõ trách nhiệm của cựu Phó Tổng Giám đốc PVC Nguyễn Anh Minh, Minh khẳng định được Trịnh Xuân Thanh - Vũ Đức Thuận chỉ đạo lo tiền cho hai lãnh đạo đi “đối ngoại”, đồng thời xin nhận trách nhiệm cho cấp dưới vì “đã chỉ đạo anh em lập khống hồ sơ để rút tiền”.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Anh Minh cũng ám chỉ sự không hài lòng trước việc mình là cấp dưới nhưng lại bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên mức án 16 năm tù về tội Tham ô tài sản, trong khi cấp trên của Minh là Vũ Đức Thuận thì bị tuyên 15 năm tù cùng tội danh này. Nguyễn Anh Minh nói: “Sau thời gian trong trại giam, bị cáo cảm thấy rất buồn và nặng nề, bị cáo chỉ thực hiện theo chỉ đạo của anh Thanh, anh Thuận. Trong tâm bị cáo không muốn nặng nề thêm cho các bị cáo khác, nhưng bị cáo còn bị nặng hơn cả người chỉ đạo bị cáo. Trong tâm bị cáo không muốn nói những điều này ra”.

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC khai từng đứng ra nhận tiền của rất nhiều đơn vị thành viên gửi về cho Tổng Công ty PVC, chứ không chỉ nhận tiền từ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch. Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Bùi Mạnh Hiển bị tuyên phạt 10 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng: Làm rõ hành vi lập hồ sơ khống

Bị cáo Nguyễn Anh Minh 

Đối với 13 tỷ đồng Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch gửi về cho Thanh - Thuận, Hiển với vai trò là Chánh văn phòng đã trực tiếp đứng ra nhận 2,7 tỷ đồng. Hiển khẳng định mình chỉ nhận tiền theo chỉ đạo của lãnh đạo PVC, còn nguồn gốc tiền ở đâu ra, việc sử dụng như thế nào là theo chỉ đạo của Thanh và Thuận.

Trong số những lần đưa tiền cho Thanh - Thuận, có 20.000 USD được Hiển đổi từ hơn 400 triệu đồng đưa cho Thuận, tuy nhiên tại phiên tòa sơ thẩm, Vũ Đức Thuận đã phủ nhận thông tin này, do đó Hiển phải chịu trách nhiệm về số tiền 20.000 USD trên.

Ngay sau lời khai của bị cáo, HĐXX nói: “Nhiều tiền quá, đưa nhau 20.000 USD cũng chẳng cần giấy tờ gì nên bây giờ bị cáo phải nhận hậu quả thôi. HĐXX nói không có căn cứ để cho rằng bị cáo không chịu trách nhiệm về số tiền này”.

Tiếp tục nói về việc các đơn vị thành viên phải lo gửi tiền về để Thanh - Thuận chi “đối ngoại”, bị cáo Bùi Mạnh Hiển gây ngạc nhiên khi cho biết mình là “đầu mối chuyển tiền từ các nơi chuyển về, không chỉ Ban điều hành Vũng Áng 1. Tuy nhiên, số tiền các nơi khác gửi về, mỗi lần từ 50 - 100 triệu đồng, còn gửi về nhiều tiền như BĐH Dự án Vũng Áng 1 thì không có”.

Xét xử phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng: Làm rõ hành vi lập hồ sơ khống

Bị cáo Bùi Mạnh Hiển

Được HĐXX yêu cầu đối chất trước lời khai của cấp dưới, Vũ Đức Thuận phủ nhận lời khai của Nguyễn Anh Minh. Cựu Tổng Giám đốc PVC nói: “Việc chuyển tiền từ Ban quản lý dự án Vũng Áng 1, bị cáo không chỉ đạo Nguyễn Anh Minh. Minh và Hòa cũng không báo cáo trực tiếp với bị cáo về hợp đồng khống”. Thuận cũng tiếp tục từ chối trách nhiệm đối với khoản tiền 20.000 USD từ bị cáo Hiển.

Từ chủ trương của Thanh - Thuận yêu cầu các đơn vị nộp tiền về để chi tiêu, HĐXX nhận định: “Nếu không phát hiện ra chủ trương này chắc chắn hậu quả không dừng lại. Tiền cứ chuyển từ dưới lên, không cần biết ở dưới hạch toán kinh doanh như thế nào nên rất nhiều cán bộ của PVC đã phải ra tòa, không chỉ trong vụ án này”.

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN đã bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt Khánh 9 năm tù về tội “Cố ý làm trái”.

Trong phiên tòa sáng nay, bị cáo Khánh giữ nguyên kháng cáo về trách nhiệm hình sự và xin rút kháng cáo về trách nhiệm dân sự vì bị cáo nhận thức được trách nhiệm đối với việc gây thiệt hại cho nhà nước. Việc cấp sơ thẩm tuyên bị cáo phải bồi thường là đúng và thực tế bị cáo đã nhờ gia đình khắc phục được 6 tỷ đồng trên tổng số 7,5 tỷ đồng.

Xét xử phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng: Làm rõ hành vi lập hồ sơ khống

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh trong phần xét hỏi

Về phần hình phạt, bị cáo Khánh xin giảm hình phạt vì lý do bản án sơ thẩm nêu vai trò của bị cáo là hạn chế liên quan đến thiệt hại 119 tỷ đồng. Trong việc này, bị cáo được giao phụ trách kỹ thuật của dự án, lãnh đạo PVN có 18 người gồm Hội đồng Thành viên và Ban Tổng giám đốc, bị cáo không được giao nhiệm vụ đàm phán hợp đồng với PVC.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, việc ký hợp đồng 4194 là hợp đồng chuyển đổi chủ thể, bị cáo được ủy quyền của TGĐ ký hợp đồng này chứ không chủ động ký. Nội dung của hợp đồng 4194 chỉ là hợp đồng chuyển đổi chủ thể từ PVPower sang PVN làm chủ đầu tư dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng: Làm rõ hành vi lập hồ sơ khống