Tòa tuyên án

Xét xử nhóm thanh niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn

Hải Yến - Quốc Bình 10/05/2023 - 20:38

Ngày 10/5, TAND TP.Huế mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” đối với nhóm 9 thanh niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn.

HĐXX đã tuyên phạt 9 bị cáo trong vụ án gồm: Phan Đức Tài (SN 2006) 3 năm tù; Lê Văn Phúc (SN 2006) 2 năm 3 tháng tù; Nguyễn Xuân Bin (SN 2004) 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quốc Hùng (SN 2007) 1 năm 6 tháng tù;

Bị cáo Trương Xu Ky (SN 2006) 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Hà Văn Lên (SN 2004), Lê Thành Boi (SN 2005) và La Đặng Anh Quốc (SN 2006) cùng mức án 2 năm 1 tháng tù cho hưởng án treo; Phan Văn Bi (SN 2007) 1 năm 5 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tất cả 9 bị cáo bị tuyên án về tội danh “Cố ý gây thương tích”.

nhom-thanh-nien-giai-quyet-mau-thuan-bang-hung-khi.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn với một người tên “Long” qua mạng xã hội nên Tài đã hẹn đánh nhau vào tối 14/7/2022. Sau đó, tài nhắn tin rủ Quốc, Bin, Boi, Phúc, Lên, Hùng, Bi, Ky đi đánh nhau và cả nhóm đồng ý.

Vào khoảng 22h10 phút ngày 14/7/2022, nhóm của Tài đã chuẩn bị dao tự chế, ống tuýp sắt, các vỏ chai bia Huda và phục kích nhóm của “Long” hai bên đường trước trường tiểu học Phú Tân, phường Thuận An, TP.Huế, tỉnh TT-Huế.

Khi phát hiện nhóm của “Long” đi tới điểm phục kích, V. điều khiển xe mô tô chở Q. đi đầu tiên (V., Q. là người trong nhóm của Long), thì những người trong nhóm của Tài cầm vỏ chai bia ném về phía V. và Q., V. tránh được, còn Q. bị ném trúng vào bụng nên ngã xuống đường. Thấy Q. ngã xuống đường, Bin ném tiếp vỏ chai bia về phía Q. thì trúng vào vùng đầu, Ky cầm vỏ chai chạy đến ném tiếp về phía Q. thì Q. tránh được. Số còn lại đuổi theo những người chạy phía sau của nhóm “Long”.

Hậu quả Q. bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể qua giám định là 50%.

Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi dùng vỏ chai bia Huda (là hung khí nguy hiểm) gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật. Nhưng do các bị cáo không chọn cách giải quyết mâu thuẫn bằng hòa giải mà giải quyết bằng việc đánh nhau nên dẫn đến việc phạm tội.

Tại phiên toà, các bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối hận, đã bồi thường cho bị hại. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của các bị cáo không những xâm hại trực tiếp đến đến sức khỏe của người khác, mà còn làm ảnh hưởng xấu đến an toàn, trật tự xã hội nên cần phải xử lý nghiêm.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt các bị cáo với mức án như trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử nhóm thanh niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn