Xét xử lưu động vụ phá rừng đặc dụng

Thanh Phương| 06/04/2021 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, ngày 6/4, TAND huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã mở phiên toà lưu động xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Ngân Văn Sưa (SN 1993, trú tại thôn Eo Kén, xã Thành Sơn) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” tại xã Thành Sơn.

Theo hồ sơ vụ án, do có nhu cầu sử dụng gỗ, sáng 4/12/2020, Ngân Văn Sưa mang theo 1 con dao, 1 cưa xăng và xích cưa đến khu rừng đặc dụng Pù Luông (thuộc địa bàn huyện Bá Thước, Thanh Hóa) để khai thác gỗ trái phép.

Sau khi tìm kiếm, dùng dao phát dọn sung quanh, Sưa đã đốn hạ 1 cây gỗ cao 17 m tại lô 5, khoảnh 1A, tiểu khu 74A thuộc rừng đặc dụng Pù Luông. Để tiện cho việc vận chuyển, người đàn ông này cắt thành 3 lóng gỗ tròn.

Nhận được tin báo của người dân, lực lượng kiểm lâm nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiến hành lập biên bản, thu giữ toàn bộ tang vật liên quan. Kết quả giám định cây rừng Sưa đốn hạ là cây gỗ vàng kiêng được xếp vào nhóm V trong bảng phân loại tạm thời các loại gỗ sử dụng thống nhất trong cả nước. Tổng khối lượng của 3 lóng gỗ tròn đã bị cắt ra từ cây gỗ bị chặt tính được bằng 3,610m3.

bicaosua.jpg
Bị cáo Sưa tại phiên sơ thẩm

Căn cứ theo quy định của pháp luật, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Pù Luông đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” quy định tại khoản 1 điều 232 Bộ Luật Hình sự. Toàn bộ hồ sơ vụ án được chuyển cho cơ quan tố tụng huyện Bá Thước để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, Ngân Văn Sưa đã thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Sau khi xem xét toàn diện, khách quan vụ án, HĐXX tuyên phạt Ngân Văn Sưa 12 tháng cải tạo không giam giữ, giao bị cáo cho UBND xã Thành Sơn giám sát, giáo dục trong thời gian này.

Rất nhiều người tham dự phiên tòa đã được Hội thẩm nhân dân, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa và cả đại diện Viện kiểm sát giải thích, phổ biến, tuyên truyền về các quy định của pháp luật về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản. Những hành vi xâm phạm tới rừng, lâm sản sẽ bị xử lý nghiêm minh. Bản án đối với Sưa là rất nhân văn thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, cũng là lời cảnh tỉnh cho người dân.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử lưu động vụ phá rừng đặc dụng