Xét xử Hứa Thị Phấn: Gần 85% cổ phần TrustBank của bà Phấn chỉ bán 4 triệu đồng

Văn Vũ| 27/05/2018 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (27/5), TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm với phần tranh tụng. Tại tòa, Phạm Công Danh cho rằng, có nhiều thông tin lệch lạc về việc mua 84,92% cổ phần của bà Phấn tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank).

Trong phần tranh tụng tại phiên tòa sáng nay, người có quyền và nghĩa vụ liên quan Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng (NH) Xây Dựng lý giải rằng, ông bỏ 3.581 tỷ đồng là để giải chấp 114 tài sản, chứ không phải bỏ tiền ra mua cổ phần của bà Phấn tại TrustBank.

“Giá trị 84,92% cổ phần của TrustBank nhận chuyển giao, có nhiều thông tin lệch lạc rằng tôi chuyển nhượng số cổ phiếu này với số tiền hơn 4.600 tỷ đồng. Thực tế, số cổ phần trên tôi chỉ chuyển cho ông Hà Văn Thắm 4 triệu đồng để được hưởng hơn 84% cổ phần này. Số tiền hơn 4.600 tỷ đồng là tiền tôi chuyển giao để đảo nợ cho nhóm Phú Mỹ. Tôi thừa kế tập đoàn Thiên Thanh của cha tôi, gần 60 năm rồi nên tôi không thể ngu dốt để đi mua NH mà 84% cổ phần đáng giá 4 triệu đồng với giá hơn 4.600 tỷ đồng”, ông Danh khẳng định.

Trong xuyên suốt những thỏa thuận về chuyển nhượng nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan TrustBank, không có thỏa thuận nào và chứng từ nào để gọi là chuyển tiền cho giá trị cổ phần đó, mà chỉ chuyển nhượng cho 114 tài sản cho 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ.

Xét xử Hứa Thị Phấn: Gần 85% cổ phần TrustBank của bà Phấn chỉ bán 4 triệu đồng

Các luật sư tham gia tại phiên toà

Tại bản kháng cáo 2016, bà Phấn và các luật sư đã nói rõ, việc chuyển giao TrustBank thực tế đã chuyển giao cho ông Hà Văn Thắm rồi. Sau đó, ông Thắm đã cử rất nhiều Giám đốc, Tổng Giám đốc để điều hành NH.

Tại phiên tòa đại án NH Đại Dương, ông Thắm cũng đã thừa nhận vấn đề và cho biết số cổ phiếu này chỉ có 4 triệu đồng.

Bà Phấn cũng khẳng định ông Thắm đã nhận TrustBank và đã điều hành NH và việc chuyển giao lại cho Phạm Công Danh là việc thực hiện thủ tục. Bà Phấn và các luật sư cũng đã thừa nhận, 4.600 tỷ đồng có 2 khoản, 1 khoản là trả cho 29 khoản vay liên quan đến 114 tài sản và khoản còn lại liên quan đến các vấn đề đầu tư.

Ông Danh cho biết, khi thoả thuận hợp đồng mua bán giữa bà Phấn và ông Thắm, bà Phấn hứa với ông Thắm sẽ bảo vệ che chắn cho ông Thắm. Thời điểm này, ông Danh không hề biết đang có tranh chấp giữa TrustBank và Phương Trang. Sau đó, ông Luận đến gặp ông nói, TrustBank và Phương Trang đang tranh chấp. Phương Trang đã nộp đơn kiện bà Phấn và NH. Còn ông và ông Thắm không hề có tranh chấp. Ông Danh cũng khẳng định bỏ 3.581 tỷ đồng là để giải chấp tài sản 114 ra ngoài.

“Bà Phấn đã lừa đảo nâng khống 84% cổ phần TrustBank, lừa tôi bỏ 3.581 tỷ đồng để giải chấp 114 tài sản và khối tài sản của Phương Trang có khoản nợ 9.400 tỷ của Phương Trang. Nhưng một phần khoản nợ này là khoản nợ khống, nên Phương Trang mới đi kiện 6 năm nay”, ông Danh chua xót.

Phạm Công Danh kiến nghị HĐXX xem lại việc có liên quan đến tranh chấp này. Nếu bà Phấn đẩy nợ khống cho ông, đề nghị truy tố bà Phấn về hành vi lừa đảo, nâng khống tài sản và 85% cổ phần là cổ phần khống. Đây không phải là hành vi đối với Phương Trang mà là lừa đảo ông.

Xét xử Hứa Thị Phấn: Gần 85% cổ phần TrustBank của bà Phấn chỉ bán 4 triệu đồng

Các bị cáo tại phiên toà

Tại phiên tòa, ông Phan Thành Mai, nguyên Tổng Giám đốc NH Xây dựng cũng khẳng định rằng, 84,92% cổ phần của bà Phấn trên thực tế là bằng 0. Vì tại thời điểm chuyển giao NH, ông đã tiếp quản toàn bộ số cổ đông gốc từ Đại Dương sang Thiên Thanh bằng 0 đồng.  Và số cổ phần này khi tính toán giá trị thật khi đưa vào tái cơ cấu NH sau này là bằng dưới 0%.

Về số tiền 3.581 tỷ đồng, ông Mai cho biết: “Trên chứng từ chuyển tiền 3.581 tỷ đồng ghi rõ trên chứng từ là chuyển tiền các hợp đồng vay. Nghĩa là chuyển tiền cho 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ”.

Ông Phan Thành mai đề nghị HĐXX khởi tố hành vi chiếm đoạt của bà Phấn về số tiền 3.581 tỷ đồng. Vì tài sản chuyển giao có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Và toàn bộ khoản vay này là đứng tên khống. Tài sản đảm bảo lại thấp, lại dùng giá trị này để tăng vốn 1.000 lên 3000 tỷ đồng. Nghĩa là vốn điều lệ đã bị kê khống. Sau đó lại tiếp tục chuyển giao trong hợp đồng chuyển giao NH là điều lừa dối hết sức trầm trọng.

Bảo vệ cho Phạm Công Danh, các Luật sư cho rằng, thực hiện Hợp đồng ngày 9/10/2012, ông Phạm Công Danh chuyển trả cho bà Phấn 3.581 tỷ đồng và 76,9 tỷ đồng tiền lãi. Số tiền này ông Danh, bà Phấn và TrustBank đã sử dụng vào một mục đích duy nhất theo hợp đồng là chuyển trả cho TrustBank nhằm thanh toán tiền gốc và lãi cho 29 khoản vay của nhóm bà Phấn và giải chấp 114 bất động sản, chuyển giao quyền sử dụng 114 bất động sản cho ông Phạm Công Danh. Tuy nhiên, đến nay, bà Hứa Thị Phấn vẫn chưa chuyển giao 114 bất động sản này cho ông Phạm Công Danh.

Do đó, các Luật sư đề nghị HĐXX xem xét một sự thật khách quan cần ghi nhận từ vụ án là Phạm Công Danh đã bị bà Hứa Thị Phấn che giấu thông tin để nhầm tưởng tiếp nhận ngân hàng có tài sản rỗng ruột. Do đó, cần giữ nguyên hiện trạng, tiếp tục kê biên 114 bất động sản của Nhóm Phú Mỹ và bà Hứa Thị Phấn để xử lý theo hướng bảo đảm quyền lợi cho ông Phạm Công Danh trong những vụ án liên quan.

Bên cạnh đó, ghi nhận việc ông Phạm Công Danh đã chuyển 3.658 tỷ đồng vào tài khoản bà Hứa Thị Phấn và từ tài khoản của bà Phấn tại TrustBank đã chuyển trả cho TrustBank toàn bộ số tiền này nhằm tất toán 29 Hợp đồng tín dụng của nhóm Phú Mỹ và giải chấp 114 bất động sản. Xem xét thu hồi toàn bộ số tiền 3.658 tỷ đồng giao cho Ngân hàng Xây dựng quản lý và sử dụng vào việc đối trừ thiệt hại cho ông Phạm Công Danh.

Đồng thời, các Luật sư cũng đề nghị HĐXX có kiến nghị cơ quan chức năng xem xét giảm một phần trách nhiện hình sự cho ông Phạm Công Danh.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc với phần tranh tụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hứa Thị Phấn: Gần 85% cổ phần TrustBank của bà Phấn chỉ bán 4 triệu đồng