Pháp đình

Xét xử cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cùng 16 bị cáo

Minh Sáng - Huỳnh Sang 09/10/2023 18:34

Sáng 9/10, TAND tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bình Dương cùng 16 bị cáo khác, liên quan đến việc nhận hối lộ, tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép.

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến 2022, Vũ Hoài Thanh (26 tuổi); Sẳm Nhịt Sau (dân tộc Hoa, 34 tuổi, cùng ngụ Bình Thuận) và Trần Mai Hồng (49 tuổi, nguyên Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty TNHH Kiểm toán - Tư vấn Rồng Việt) đã làm giả thông tin, giấy tờ tùy thân, chữ ký… của cá nhân người nước ngoài để xin giấy phép lao động tại tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

toa-canh-phien-toa-xet-xu-cuu-giam-doc-so-ld-tb-xh-tinh-binh-duong-cung-16-bi-cao-khac.jpg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cùng 16 bị cáo khác. (Ảnh: LA)

Để được giải quyết hồ sơ, các bị cáo sau đó đưa hối lộ cho một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, Ban quản lý các KCN Bình Dương, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước.

Sau đó, các bị cáo sử dụng giấy phép lao động để lập hồ sơ đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cấp thẻ tạm trú, thị thực cho người nước ngoài để lao động ở lại Việt Nam trái phép.

bi-cao-le-minh-quoc-cuong-cuu-giam-doc-so-ld-tb-xh-tinh-binh-duong-trai-duoc-dan-giai-den-phien-toa-(1).jpg
Bị cáo Lê Minh Quốc Cường (cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương) (trái) được dẫn giải đến phiên tòa. (Ảnh: LA)

Cơ quan điều tra xác định, một số lãnh đạo, cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, Ban quản lý các KCN Bình Dương, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước đã nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Kiên Cường (nguyên chuyên viên Sở LĐ-TB-XH Bình Dương) đã nhận trên 8,3 tỉ đồng của Vũ Hoài Thanh, Trần Mai Hồng và Sẳm Nhịt Sau để giải quyết trên 2.300 hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài.

hon-20-luat-su-bao-ve-quyen-loi-cho-cac-bi-cao-.jpg
Hơn 20 luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo. (Ảnh: LA)

Bị cáo Hoàng Thanh (nguyên Trưởng phòng Quản lý lao động thuộc BQL các KCN Bình Dương đã nhận hối lộ trên 1,5 tỉ đồng; Bị cáo Đinh Thái Tuấn (nguyên Phó phòng Quản lý Đầu tư - Doanh nghiệp - Lao động thuộc BQL khu kinh tế Bình Phước) nhận hối lộ trên 750 triệu đồng.

Bị cáo Lê Minh Quốc Cường đã ký cấp 518 giấy phép lao động, trong đó các thông tin cá nhân đều bị làm giả… Bị cáo Cường bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

17-bi-cao-co-mat-day-du-tai-phien-toa(1).jpg
17 bị cáo có mặt đầy đủ tại phiên tòa. (Ảnh: LA)

Các bị cáo còn lại bị truy tố về các tội danh như: Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; Tổ chức cho người nước ngoài ở lại VN trái phép; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ…

Trong ngày 9/10, HĐXX đã công bố xong phần cáo trạng và tiến hành xét hỏi đối với Vũ Hoài Thanh, Trần Mai Hồng và Sẳm Nhịt Sau… trong đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu quy mô lớn để xin cấp phép lao động cho người nước ngoài.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm dự kiến kéo dài trong 5 ngày (từ ngày 9 đến 13/10/2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cùng 16 bị cáo