Tòa tuyên án

Xét xử 35 bị cáo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền

Đức trí 29/05/2024 - 16:28

Ngày 29/5, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã mở phiên tòa xét xử Nguyễn Hữu Đạt (SN 1999,quê Bình Định) cùng 34 bị cáo về các tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Theo cáo trạng, năm 2021, Đạt đã tham gia đầu tư kinh doanh các sàn nhị phân trên mạng xã hội Telegram nhưng bị thua lỗ. Sau đó, Đạt làm công việc giới thiệu nhà đầu tư vào giao dịch trên các sàn nhị phân để được hưởng phần trăm.

k-1.jpg
Bị cáo Đạt cùng đồng phạm tại phiên tòa.

Do số lượng nhà đầu tư tham gia đầu tư lớn, nên Đạt nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền bằng cách đưa các thông tin giả để huy động vốn vào các sàn giao dịch nhị phân như: ICM, Broker, In Broker, Hollmann... do Đạt tự lập ra.

Đạt thành lập đường dây và chia thành 4 nhóm hoạt động. Để tạo niềm tin Đạt đã mua số lượng lớn sim của các nhà mạng và dùng ảnh đại diện của những người trung niên, sang trọng để kích hoạt và tạo lập những nickname Telegram. Sau đó, tạo khoảng 10.000 nhóm Telegram thường và 150 nhóm VIP (với khoảng từ 40- 100 tài khoản/nhóm) để tương tác với 1 - 3 tài khoản của nhà đầu tư.

Các đối tượng tung ra các gói đầu tư 3.000 - 3.600 USD sẽ được lợi nhuận cố định 2 phiên mỗi ngày, mỗi phiên từ 1,6 - 3,2 triệu đồng; gói VIP tối thiểu 20 ngàn USD sẽ được lợi nhuận cố định 6 phiên mỗi ngày, mỗi phiên 1.800 USD; Gói VIP kép là 40 ngàn USD với lợi nhuận gấp đôi...

Khi nạn nhân đã tin tưởng, các đối tượng liên hệ, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Đạt chỉ định. Sau đó, thông báo cho khách là đã thua hết, kèm theo hình ảnh ngụy tạo bảng kết quả đặt cược các phiên trong ngày. Đồng thời tạo các tình huống để các bị hại tin tưởng việc mất tiền là ngoài ý muốn.

Qua xác minh, Cơ quan điều tra đãxác định từ năm 2021 đến 6/2022, Đạt cùng 34 đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hàng loạt các hành vi vi phạm pháp luật, huy động vốn, tạo ra các thông tin và tài liệu giả... để chiếm đoạt 98 tỷ đồng của 376 nhà đầu tư ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại phiên tòa, Đạt khai nhận, đã hưởng lợi khoảng 66 tỷ đồng trong số tiền chiếm đoạt. Số tiền chiếm đoạt được, Đạt dùng để mua sắm tài sản, đầu tư kinh doanh ở các lĩnh vực khác nhưng bị thua lỗ hết. Trong quá trình điều tra, gia đình các bị cáo đã nộp lại số tiền gần 3 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho các nạn nhân.

Tại phiên tòa hôm nay, qua kiểm tra danh sách những người tham dự. HĐXX nhận thấy phần đông người có quyền và nghĩa vụ liên quan (trên tổng 44 người) không đến dự. Do đó, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để tiến hành triệu tập lần 2 các bị hại và người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 35 bị cáo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền