Tư vấn pháp luật

Xe môtô phân khối lớn có được chạy vào làn ôtô?

Việt An 31/10/2023 - 07:50

Theo luật sư, khi xe mô tô phân khối lớn di chuyển trên đường phải đi đúng làn đường dành cho dành cho xe gắn máy. Trường hợp chuyển làn không đúng nơi cho phép, không có tín hiệu báo trước sẽ bị xử phạt.

Bạn đọc Nguyễn Thùy An (Hà Nội) hỏi: Tôi đi trên đường thường xuyên thấy nhiều người chạy môtô phân khối lớn vào làn dành cho ô tô. Tôi thấy việc này rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông vì những xe này thỉnh thoảng lại rồ ga với âm thanh rất lớn khiến nhiều người đi đường giật mình, loạng choạng tay lái. Xin hỏi những người lái môtô phân khối lớn như vậy có sai không? Nếu sai bị xử phạt ra sao?

xe-phan-phoi-lon.png
Ảnh minh họa

Luật sư Hà Thị Khuyên – Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính trả lời như sau:

Căn cứ quy định khoản 31, Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ năm 2019, ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT thì xe mô tô (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, trọng tải bản thân xe không quá 400 kg.

Phân khối xe được hiểu là đơn vị của dung tích buồng đốt của động cơ xe hay chính là thể tích của xi lanh. Dung tích xi lanh này có đơn vị tính bằng cm3 hay là lít. Những chiếc xe mô tô có dung tích xi lanh trên 175 cm3 được gọi là xe mô tô phân khối lớn. Và để được sở hữu và sử dụng chiếc mô tô phân khối lớn cần phải có giấy phép lái xe hạng A2.

Căn cứ quy định tại khoản 15, Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ năm 2019, ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT thì làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường. Việc sử dụng làn đường phải được tuân thủ theo đúng quy định tại Điều 13, Luật giao thông đường bộ năm 2008 về sử dụng làn đường. Cụ thể như sau:

Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Như vậy, khi xe mô tô phân khối lớn di chuyển trên đường phải đi đúng làn đường dành cho dành cho xe gắn máy. Trường hợp chuyển làn không đúng nơi cho phép, không có tín hiệu báo trước sẽ bị xử phạt.

Trường hợp xe mô tô phân khối lớn đi vào làn đường dành cho ô tô là không được phép theo quy định pháp luật. Trường hợp này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo quy định tại điểm g, khoản 3, Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ -CP.

Cụ thể: Người điều khiển xe thực hiện hành vi không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy... thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe môtô phân khối lớn có được chạy vào làn ôtô?